Còn quá sớm để Black Widow chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với Disney?

Còn quá sớm để Black Widow chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý với Disney?

Những dữ liệu về khả năng kiếm tiền từ doanh thu phòng vé của Black Widow có thể không đủ để Scarlett Johansson chứng minh thiệt hại mà cô đang gánh chịu bởi chính sách phát hành song song của bộ phim mà Disney sở hữu bản quyền

7
Đặc Vụ Góa Phụ Đen
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Hôm thứ Năm, Scarlett Johansson gây chú ý lớn với truyền thông quốc tế khi đưa đơn kiện Disney lên tòa Thượng Thẩm Los Angeles. Hành động này diễn ra ngay trong thời điểm mà bộ phim cô tham gia vẫn chưa hết 1 tháng phát hành đầu tiên. Nguyên nhân của vụ việc được cho là đến bởi việc nữ ngôi sao cho rằng việc không phát hành độc quyền bộ phim tại rạp chiếu gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của mình. Doanh thu của tác phẩm đã bị ảnh hưởng bởi khả năng nhiều người xem trên thế giới đã có bản xem lậu với chất lượng cao do Black Widow có mặt cùng thời điểm trên nền tảng Disney+.

Black Widow là phát súng lớn đầu tiên cho cuộc chiến giữa rạp chiếu phim và các nền tảng trực tuyến

Black Widow là phát súng lớn đầu tiên cho cuộc chiến giữa rạp chiếu phim và các nền tảng trực tuyến

Tác phẩm mới nhất của Marvel chịu sự ảnh hưởng lớn của dịch bệnh COVID-19 và đã buộc phải lùi lịch phát hành hơn một năm kể từ khi ra mắt. Chừng đó thời gian khiến cho nhiều nhà phân tích nghi ngờ về khả năng kiếm tiền của tác phẩm, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới và các rạp chiếu phim không thể khôi phục hết 100% công suất như trước. Tuy nhiên, tuần mở màn của Black Widow lại chứng minh điều ngược lại. Màn chào kết của nhân vật nữ siêu anh hùng thời kỳ đầu Avengers kiếm 80 triệu USD chỉ trong 3 ngày cuối tuần đầu tiên tại thị trường Hoa Kỳ. Doanh thu hiện tại đã đạt mốc 320 triệu USD nhờ 42 thị trường trình chiếu bộ phim kể từ ngày 09 Tháng 07 vừa qua.

Cùng với doanh thu phòng vé ấn tượng, Black Widow cũng được Disney công bố là tác phẩm có cuối tuần ra mắt trên nền tảng Disney+ với Premier Access thành công, đạt 60 triệu USD doanh số thuê sớm từ người dùng của nền tảng này.

Tuy nhiên mọi việc diễn ra không thuận lợi như vậy khi đến cuối tuần thứ 2 ra rạp, bộ phim ghi nhận mức sụt giảm doanh thu không tưởng với 67.84%. Phim chỉ thu thêm 25.8 triệu USD dù vẫn tiếp tục duy trì vị trí số 1. Theo ScreenRant tiết lộ, đại diện Hiệp hội các chủ rạp chiếu phim Hoa Kỳ trước đó cũng công bố báo cáo việc Disney quyết định cho ra mắt bộ phim song song cùng với nền tảng Disney+ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự sụt giảm doanh thu trực tiếp tại phòng vé của bộ phim. Hiệp hội này ước tính khả năng sinh lời của tác phẩm có thể đạt từ 92 đến 100 triệu USD chỉ trong tuần đầu tiên.

Tuy nhiên, thực tế việc Black Widow có được phát hành trực tuyến hay không cho đến nay vẫn chưa chứng minh được hiệu suất phòng vé cao hơn mà bộ phim có thể mang lại. Tác phẩm của đạo diễn Cate Shortland ra mắt chỉ đúng sau bom tấn Fast 9 2 tuần. Cả 2 bộ phim đều nằm trong những nhượng quyền thương mại khổng lồ và ăn khách. Trong khi Black Widow được ra mắt trong phương thức kết hợp thì Fast 9 được ấn định phát hành độc quyền tại rạp chiếu.

Bảng số liệu so sánh dưới đây có thể cho bạn cái nhìn khái quát về doanh thu phòng vé tại thị trường Hoa Kỳ của 2 bộ phim.

Black Widow

Fast 9

Kiếm thêm

Tổng

Kiếm thêm

Tổng

Cuối tuần #1

80.3 triệu

80.3 triệu

70.04 triệu

70.04 triệu

Cuối tuần #2

25.8 triệu

131.6 triệu

23 triệu

116.1 triệu

Cuối tuần #3

11.6 triệu

154.8 triệu

11.4 triệu

141.8 triệu

Phần trước đó của Fast 9 là The Fate of the Furious (2017) đạt thành tích ấn tượng 1,2 tỷ đô-la Mỹ, hoàn toàn ngang ngửa với các dự án phim độc lập khác của MCU như Captain Marvel, Civil War và thậm chí còn cao hơn gấp đôi so với Ant-man and The Wasp.

Fast 9 cũng có mức sụt giảm doanh thu ở tuần thứ 2 ngang ngửa Black Widow dù không được phát hành trực tuyến

Fast 9 cũng có mức sụt giảm doanh thu ở tuần thứ 2 ngang ngửa Black Widow dù không được phát hành trực tuyến

Fast 9 dù không được phát hành trực tuyến nhưng vẫn có mức sụt giảm đến 67.2% (xấp xỉ Black Widow là 67.84% kể trên). Sự giảm sút đáng kể của Black Widow cho thấy ngành công nghiệp điện ảnh và chiếu phim tại Hoa Kỳ thực tế vẫn chưa thể trở lại bình thường như trước đây. Người dân trên thế giới hiện tại đang giảm bớt các hoạt động chi tiêu không thiết yếu dù có hay không các nền tảng trực tuyến như Disney+.

Ngoài ra, lý do việc các bản lậu với chất lượng tốt được xuất hiện trên mạng ngay trong ngày ra mắt bộ phim cũng là một yếu tố được cân nhắc nhưng không phải là tiên quyết ảnh hưởng đến khả năng bán vé của bộ phim. Thực tế tại nhiều thị trường, số lượng các bộ phim bị vi phạm bản quyền vẫn rất lớn ngay cả trước khi có đại dịch và rạp chiếu phim vẫn hoạt động bình thường. Các nền tảng trực tuyến ngày nay đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các hoạt động xâm hại bản quyền nhiều hơn là dung túng và tạo đà phát triển cho nó. Việc ra đời của Netflix hay Disney+, HBO Max mang đến cho người xem không có khả năng hoặc không muốn đến các rạp chiếu lựa chọn tiếp cận nội dung có bản quyền một cách chính thống, tiết kiệm và nhanh chóng, tiện lợi, đảm bảo an toàn hơn. Điều này không những không làm mất đi doanh thu mà thực tế còn làm tăng thêm các doanh thu thụ động mà tác phẩm có thể đạt được.

Disney có lý do trong việc phân phối các nội dung của họ trên nền tảng trực tuyến đặc biệt với giá thuê 30$ bổ sung. Tuy nhiên, việc làm này lại gây bất lợi không nhỏ cho ngành công nghiệp chiếu phim - nơi các nhà đầu tư đã chi ra hàng triệu đô-la cho các hệ thống rạp chiếu tiện ích cũng như cung cấp trải nghiệm xem phim thú vị, tuyệt vời. Thế khó khăn hiện nay là khi thói quen người dùng thay đổi ở thời điểm hiện tại, họ sẽ giữ đó ngay cả khi dịch bệnh qua đi. Câu hỏi đặt ra là, liệu người xem có sẵn sàng ra rạp xem phim với mức chi phí cao hơn nữa hay không nếu như họ có thể thưởng thức bộ phim sớm ngay tại nhà, trong không gian riêng tư và thoải mái; hoặc họ có sẵn sàng duy trì các gói tài khoản đăng kí nội dung nếu như không còn được xem sớm các bộ phim điện ảnh mới?

Vụ kiện của Black Widow đe dọa đến tính độc quyền - thứ đã nảy sinh song hành từ những ngày đầu của loại hình chiếu phim truyền thống. Nếu nó thành công, mọi chuyện có thể trở lại bình thường nhưng nếu nó thất bại, các rạp chiếu phim sẽ cần chấp nhận thêm thực tế để học cách thích ứng, nâng cao trải nghiệm và thậm chí là một mô hình mới có thể sẽ sớm ra đời thay thế cho những thứ cũ kỹ và rập khuôn hiện tại.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...