Danh sách đề cử chính thức và dự đoán chiến thắng hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Oscar 95

Danh sách đề cử chính thức và dự đoán chiến thắng hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Oscar 95

Trong số 5 dự án tham gia tranh giải ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất giải Oscar 95 sắp tới, tác phẩm stop-motion Pinocchio của Guilermo del Toro chứa đựng nhiều yếu tố và chất liệu khác biệt, đạt tiềm năng cao nhất để có thể mang về tượng vàng danh giá.

Giải thưởng10:38 08/03/23

Ngoài những hạng mục lớn về phim điện ảnh live-action như Đạo diễn, Kịch bản, Nam - Nữ diễn viên xuất sắc nhất... Hạng phục phim hoạt hình xuất sắc nhất cũng là một trong những tâm điểm chú ý của lễ trao giải Oscar hàng năm.

Mặc dù không sở hữu nhiều yếu tố có thể gây sức ảnh hưởng lớn đến mặt bằng ngành công nghiệp hay các nghệ sĩ tham gia sản xuất vốn thường không được vinh danh một cách rộng rãi như với phim người đóng, dẫu vậy danh sách 5 tác phẩm góp mặt ở hạng mục này đều là những bộ phim phổ biến, có sức hút, doanh thu tốt và phần nhiều nhận được sự ủng hộ đồng thuận cao giữa cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng (những điều mà các phim điện ảnh người đóng do Viện Hàn Lâm bình chọn đôi khi vẫn gặp phải khó khăn để cân bằng).

Góp mặt trong danh sách năm nay, Netflix sở hữu đến 2 đề cử bao gồm Gullermo del Toro's PinocchioThe Sea Beast. Trong khi đó, Disney chỉ có 1 bộ phim đủ điều kiện là Turning Red từ xưởng sản xuất Pixar. Vị trí còn lại thuộc về DreamWorks với phần tiếp theo của thương hiệu phim ăn khách Puss in Boots: The Last Wish, và tác phẩm phim kết hợp với người thật đóng của xưởng phim độc lập A24 - Marcel the Shell with Shoes On.

Trước khi công bố đề cử, nhiều khán giả thắc mắc về việc tác phẩm của A24 gửi tranh giải không hoàn toàn là một bộ phim hoạt hình tuy nhiên đơn vị này cho biết tác phẩm đáp ứng đủ tiêu chí, bao gồm số lượng hoạt ảnh chiếm hơn 75% thời lượng cũng như nhân vật trung tâm của câu chuyện là một đối tượng được tạo ra bằng kỹ xảo.

Phim kể câu chuyện về Marcel, một động vật nhuyễn thể có hình dáng như một con ốc tuy nhiên biết suy nghĩ và trò chuyện với con người. Sau khi nổi tiếng trên mạng nhờ các đoạn video ghi lại cuộc sống hàng ngày thực hiện bởi anh chàng mới chuyển đến ngôi nhà mà Marcel sinh sống, cô ấy được giúp đỡ để có thể tìm lại gia đình của mình thông qua một chương trình truyền hình có nhiều người theo dõi.

Ngay sau khi ra mắt, bộ phim nhận nhiều lời tán dương bởi câu chuyện cảm động và sâu sắc của nó.

"Hài hước, sâu sắc, kỳ lạ, buồn bã và được xây dựng một cách lộng lẫy - Marcel là một tác phẩm nguyên bản thực sự, có khả năng làm tan chảy cả những trái tim hoài nghi nhất " là những gì mà cây viết John Nugent của Empire dành tặng cho bộ phim. Và hầu hết những đánh giá về tác phẩm đều xoay quanh khả năng biểu cảm tuyệt vời của dự này.

Kể từ khi được ra đời vào năm 2001, hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc tại Oscar đã vinh danh nhiều bộ phim và chưa từng có tác phẩm nào ở dạng kết hợp với người đóng (kể cả ở danh sách đề cử cuối cùng). Vì vậy, nếu Marcel có khả năng chiến thắng, đây cũng đánh dấu một sự thay đổi mới cho ngành công nghiệp này. Dẫu vậy, cơ hội cho Marcel bị thách thức bởi sự góp mặt của một tác phẩm hoạt họa chuyển động khác do đạo diễn tài năng Guillermo del Toro chỉ đạo.

Trước thềm Oscar, dự án hoạt hình của del Toro đã có nhiều chiến thắng trong các lễ trao giải quan trọng khác. Bộ phim được giới phê bình và khán giả đồng thuận đánh giá cao về cả cách thức thể hiện lẫn nội dung sâu sắc mà nó truyền tải.

Dựa trên câu chuyện thiếu nhi quen thuộc của nhà văn người Ý Carlo Collodi, bộ phim kể lại cuộc hành trình của cậu bé người gỗ có tên Pinocchio do một ông thợ khắc già khéo tay và bị tổn thương bởi sự ra đi của cậu con trai trước đó, tạo nên. Đến với thế giới với sự hiểu biết bằng không, Pinocchio nhanh chóng bị cuốn vào những mưu tính và phải tìm cách trở lại với người cha, điều duy nhất giúp gắn kết cậu với cuộc sống vốn đã không thực sự thuộc về mình.

Tác phẩm hoạt hình của Netflix dù được thực hiện dưới hình thức stop-motion nhưng vẫn sở hữu những khung cảnh và tạo hình phức tạp, thể hiện kỹ năng sản xuất ấn tượng và nâng tầm.

Có thể bạn chưa bao giờ xem một Pinocchio nhảy múa cho Mussolini, nhưng cách tiếp cận đen tối, khuấy động nhưng đầy sức sống của Guillermo del Toro trong câu chuyện kinh điển về con rối trở thành một cậu bé thực sự có nhiều điểm tương đồng với Pan's Labyrinth và The Shape of Water.

Caryn James từ BBC nhận định.

Với mỗi nhân vật, các nhà làm phim hoạt hình rõ ràng đã quan tâm đến việc làm chủ biểu cảm của đôi mắt, luồng chuyển động tự nhiên. Các chi tiết hình ảnh lấn át các khuyết điểm của phim.

K. Austin Collins từ Rolling Stone nhận xét.

Gấu Đỏ Biến Hình

11 Tháng 03, 2022

Turning Red theo sau nhân vật chính là một cô gái 13 tuổi tên Mei Lee, một người Canada gốc Hoa. Điều đặc biệt trong con người của cô là mỗi khi cảm xúc được bộc lộ một cách quá mức, cơ thể Mei sẽ biến thành một chú gấu đỏ khổng lồ.

Trong 3 dự án phát hành năm 2022 của Disney và các xưởng sản xuất con, Turning Red là tác phẩm duy nhất góp mặt ở đề cử cuối cùng. Phim vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn của một dự án hoạt hình ấn tượng với màu sắc tươi sáng, nội dung hướng đến gia đình và quá trình trưởng thành của trẻ em. Dẫu vậy, nếu so với mặt bằng chung, Turning Red thực tế chưa có nhiều đột phá khác biệt dù vẫn là một tác phẩm hoạt hình xuất sắc.

Quái Vật Biển Khơi

08 Tháng 07, 2022

Trong 2 cái tên cuối cùng góp mặt ở hạng mục này, The Sea Beast là bộ phim có ít tiềm năng nhất để đoạt tượng vàng nhất. Chuyện phim là câu chuyện phiêu lưu thuần túy với motip kết hợp quen thuộc và bối cảnh đơn giản, chưa nhiều đầu tư cũng như khác biệt.

Phim sở hữu kết cấu nhẹ nhàng và đủ thỏa mãn khán giả, đặc biệt là trẻ em tuy nhiên để vượt qua những đối thủ khác trong danh sách là điều khó khả thi.

Cùng chung nhận định Puss in Boots: The Last Wish cũng chưa thể là tác phẩm hoạt hình xuất sắc nhất trong năm qua bởi chuyện phim về cơ bản dù đề cập đến những giá trị trưởng thành hơn tuy nhiên chưa thể gọi là đột phá ấn tượng. Bù lại, tác phẩm mới của nhà DreamWorks lại sở hữu phần hình họa xuất sắc với kỹ xảo 3D dựa trên phong cách tranh sơn dầu cuốn hút.

Trong phim, Mèo Đia Hia phải đối mặt với áp lực của sự già đi, của nỗi lo sợ về thời gian cũng như những câu chuyện mà anh đã vô tình bỏ lại trong quá khứ. Trên con đường đi tìm ngôi sao ước, Đi Hia có cơ hội để gắn kết lại với người bạn cũ Kitty đồng thời tìm lại lòng dũng cảm của chính bản thân mình.

Cinematone đặt kỳ vọng cao vào Guillermo del Toro's Pinocchio và hy vọng bộ phim này có thể sẽ trở thành tác phẩm hoạt hình xuất sắc nhất năm 2022 tại lễ trao giải Oscar lần thứ 95 tới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...