Điểm lại những đề cử và dự đoán chiến thắng ở hạng mục phim điện ảnh xuất sắc nhất Giải Oscar 95 (2023)

Điểm lại những đề cử và dự đoán chiến thắng ở hạng mục phim điện ảnh xuất sắc nhất Giải Oscar 95 (2023)

Bộ phim điện ảnh Phía Tây không có gì lạ của Netflix hiện đang đứng trước nhiều cơ hội giành tượng vàng và có thể đánh dấu lần đầu tiên nền tảng trực tuyến này mang về chiến thắng quan trọng tại giải thưởng điện ảnh uy tín nhất hành tinh, giải Oscar. Dẫu vậy, tác phẩm Women Talking cũng được kỳ vọng sẽ trở thành chú ngựa ô mạnh mẽ trong một mùa giải có nhiều màu sắc đa dạng của năm nay.

Đến hẹn lại lên, giải thưởng điện ảnh uy tín và danh giá nhất hành tinh Oscar lại một lần nữa bước vào mùa trao thưởng mới trong chưa đầy nửa tháng nữa.

Năm nay, giải thưởng do Viện Hàn Lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ tổ chức sẽ được diễn ra vào ngày 12 tháng 03 năm 2023 với sự tham gia tranh giải của hơn 50 bộ phim điện ảnh và phim ngắn trong đó 10 dự án nổi bật góp mặt ở hạng mục được quan tâm hàng đầu: Phim điện ảnh xuất sắc nhất.

Danh sách phim năm nay không có nhiều bất ngờ bởi các tựa phim có đề cử chính thức đều đã có phần trình diễn xuất sắc trước đó và nhận về nhiều giải thưởng tại các lễ trao giải lớn nhỏ khác, diễn ra trước thềm Oscar.

Tiềm năng hàng đầu và cũng là tác phẩm điện ảnh có đến 9 đề cử là bộ phim nói tiếng Đức Phía Tây không có gì lạ (All Quiet on the Western Front). Ra mắt từ tháng 10 năm 2022 trên nền tảng trực tuyến của Netflix, tác phẩm phản chiến do Edward Berger chỉ đạo nhận về nhiều phản hồi và lời khen ngợi từ các nhà phê bình lẫn khán giả đại chúng.

Phim dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên ra mắt năm 1929 của tác giả người Đức Erich Maria Remarque, kể lại những trải nghiệm đầy sợ hãi và ám ảnh của người lính trẻ tuổi Paul Bäumer trên mặt trận phía tây trong cuộc đối đầu giữa Đức và Pháp thời kỳ Thế chiến thứ nhất.

Ngay sau khi ra mắt, các nhà phê bình đồng thuận đánh giá rất cao trải nghiệm mà bộ phim điện ảnh này mang lại. Cảm giác chân thực đến đáng sợ kết hợp cùng âm nhạc và kỹ xảo tả thực đã giúp All Quiet on the Western Front ghi điểm gần như tuyệt đối.

Năm 2022, Netflix có tác phẩm The Power of the Dog dẫn đầu số lượng đề cử giải thưởng và từng nhận rất nhiều kỳ vọng thể mang về tượng vàng quan trọng ở hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất cho nhà phát hành trực tuyến này tuy nhiên sau cùng Viện Hàn Lâm đã quyết định gọi tên CODA của Apple TV+. Chính vì vậy, All Quiet on the Western Front hiện là niềm hy vọng tiếp theo có thể giúp Netflix chạm tay đến dấu mốc đặc biệt này ở lĩnh vực phát hành các phim điện ảnh có chất lượng cao.

giải BAFTA của Anh Quốc diễn ra cách đây không lâu, bộ phim cũng đã xuất sắc chiến thắng ở 7 trên 14 đề cử trong đó bao gồm Phim điện ảnh, Đạo diễn, Kịch bản chuyển thể, Quay phim xuất sắc nhất... Đây vừa được xem là lợi thế nhưng cũng chứa nhiều bất lợi bởi kết quả của 2 giải thưởng này thường có nhiều chênh lệch dù danh sách đề cử khá tương đồng.

Lịch sử hy vọng không lặp lại với Netflix như mùa trao giải năm ngoái khi The Power of the Dog gần như trắng tay tại Oscar và Coda được gọi tên trong sự ngỡ ngàng của nhiều người hâm mộ.

Bộ phim hài châm biếm gây tiếng vang suốt năm 2022 với sự tham gia của dàn ngôi sao gốc Á đông đảo đã giúp đơn vị phát hành A24 Films đạt được thành tích phòng vé tốt nhất từ trước đến giờ với một tác phẩm độc lập, cũng như chiến thắng ở nhiều giải thưởng uy tín gần đây.

Điểm sáng của Everything Everywhere All at Once là dàn diễn viên có nhiều năm kinh nghiệm cùng một kịch bản khá mới lạ, lôi cuốn cũng như cách biên dựng tạo được điểm nhấn nhất định.

Tuy nhiên, dù được người hâm mộ yêu thích dẫu vậy tác phẩm dường như khó chắc xuất chiến thắng bởi thể loại hài đen đã không thực sự còn vị trí cao trong tiêu chí chấm của Viện Hàn Lâm những năm gần đây. Kể từ Oscar 88 (2016), chỉ 1 dự án có chất liệu hài đen châm biếm nhận được tượng vàng là Parasite (lần thứ 92) của Bong Joon-ho.

Các tác phẩm đoạt giải sẽ phải thể hiện không chỉ chất liệu điện ảnh ấn tượng mà còn đi kèm với giá trị thời đại mà nó phản ánh. Trong khi đó Everything Everywhere All at Once chủ yếu là câu chuyện về gia đình cũng như các triết lý về chủ nghĩa hiện sinh, giá trị tồn tại có phần mơ hồ của con người trong vũ trụ.

Phần tiếp theo của Top Gun đã giúp Tom Cruise lấy lại vị thế ông hoàng phòng vé và được nhiều đạo diễn cũng như các nhà làm phim ghi nhận là liều thuốc kịp thời giúp giải cứu các hệ thống rạp chiếu phim sau 2 năm dịch bệnh khắc nghiệt cũng như các tác phẩm giải trí dạng siêu anh hùng hụt hơi.

Phim là cuộc hành trình của phi công siêu đẳng Marverick, người từng là thủ lĩnh của bầu trời giờ đây phải đối mặt với sức ép của tuổi tác, của cách biệt thế hệ cũng như những thay đổi mang tính thời đại khiến cho anh phải tự tìm cách thích nghi và phá bỏ những hàng rào an toàn của chính bản thân mình.

Dù mang đến một trải nghiệm ấn tượng, chân thực cũng như làm sống lại tinh thần của những bộ phim kinh điển Hollywood tuy nhiên Top Gun: Maverick chưa thể được đánh giá là một dự án xuất sắc nhất trong năm vừa qua bởi sự canh tranh khốc liệt của các tựa phim nổi bật còn lại trong danh sách.

The Banshees of Inisherin

21 Tháng 10, 2022

Đây là một trong những tác phẩm cũng nằm trong danh sách đề cử của Kịch bản gốc xuất sắc nhất cùng với Everything Everywhere All at Once. Bộ phim là câu chuyện tâm lý đầy bi kịch diễn ra vào những năm đầu thập niên 20 thế kỷ trước tại Ireland, xoay quanh hai người bạn từng rất thân thiết là Pádraic Súilleabháin và Colm Doherty.

Một ngày nọ, cao trào bất ngờ diễn ra khi Colm chủ động cắt đứt mọi liên hệ với Pádraic vì cho rằng người bạn của mình không còn đủ thú vị để tiếp tục mối quan hệ cũng như muốn dành phần đời còn lại cho việc sáng tác nhạc. Và khi Pádraic chưa hiểu vì sao lại xảy ra những việc này, anh muốn tìm Colm để hiểu rõ nguyên nhân nhưng sự việc cứ mỗi lúc lại tiến triển theo hướng tồi tệ hơn.

Kịch bản của bộ phim được đánh giá rất ấn tượng và thực tế bởi nó xây dựng mâu thuẫn mang tính thường thấy ở con người, trong những mối quan hệ thân thiết nhất có thể đều sẽ nảy xinh mâu thuẫn đến mức cực đoan. Bên cạnh đó, diễn xuất ăn ý của Colin FarrellBrendan Gleeson cũng giúp cho The Banshees of Inisherin nhận được nhiều thiện cảm.

Phim do Martin McDonagh đạo diễn. Trong quá khứ, anh đã từng nhận đề cử của Viện Hàn Lâm với 2 lần gọi tên trong hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất cùng 1 lần ở Phim điện ảnh xuất sắc nhất dù đều chưa được giải. Năm nay, với tài năng tiếp tục được củng cố nhờ The Banshees of Inisherin, nhà làm phim 52 tuổi người Anh hy vọng có thể sẽ được chạm tay lên tượng vàng cho riêng mình.

Elvis

24 Tháng 06, 2022

Tác phẩm chính kịch tiểu sử của Baz Luhrmann mang đến câu chuyện về những thăng trầm trong cuộc đời của nam ca sĩ nổi danh một thời Elvis Presley dưới sự quản lý chặt chẽ của Đại tá Tom Parker, từ lúc anh còn là một cậu bé bị bạn bè chế giễu cho đến khi trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng được hàng triệu người yêu thích rồi cuối cùng kết thúc cuộc đời mình trong nỗi lo sợ bị lãng quên.

Trong nhiều năm trở lại đây, thể loại tiểu sử khó đạt được chiến thắng tại giải Oscar. Kể từ năm 2015 với Spotlight, chưa có tác phẩm nào có được vinh dự này và Elvis dường như cũng sẽ không phải một ngoại lệ. Bộ phim được đánh giá tốt nhờ tài năng diễn xuất của ngôi sao trẻ Austin Butler và đây cũng là hạng mục được kỳ vọng nhiều nhất sẽ mang về chiến thắng cho tác phẩm điện ảnh này.

Đáy Thượng Lưu

23 Tháng 12, 2022

Bộ phim là câu chuyện châm biếm xoay quanh những kẻ giàu có trên con tàu xa xỉ lênh đênh giữa biển khơi với những câu chuyện ngớ ngẩn cùng những nhân vật muốn bước chân vào giới thượng lưu bằng nhiều cách. Dẫu vậy, khi tai nạn bất ngờ ập đến và tình thế đổi thay đã đẩy những con người này vào một mớ hỗn loạn và cho thấy rằng họ vốn lại yếu đuối đến không ngờ.

Triangle of Sadness rõ ràng là một câu chuyện không mới với chủ nghĩa phê bình xã hội theo hướng hơi cực đoan, giống như những gì mà Parasite trước đó từng thể hiện khi người giàu trở nên ngu ngốc và người nghèo quá tham vọng dẫn đến bi kịch. Chính vì thế, các nhà phê bình quốc tế cũng đã có nhiều tranh cãi về bộ phim và cơ hội giành chiến thắng của Triangle of Sadness khá mong manh.

Phim trước đó cũng có một số đề cử ở BAFTA cũng như Quả Cầu Vàng nhưng đều trắng tay với các giải thưởng.

Tuổi Trẻ Huy Hoàng

10 Tháng 02, 2023

The Fabelmans gây chú ý bởi nó là câu chuyện được viết dựa trên những trải nghiệm và cuộc đời của nhà làm phim ăn khách nhất mọi thời đại Steven Spielberg và ông cũng chính là người trực tiếp viết kịch bản cũng như chỉ đạo dự án.

Sau những năm tháng hoạt động tích cực, The Fabelmans là bức tranh đầy mơ mộng cũng như truyền cảm hứng mà nhà làm phim 76 tuổi này dành tặng cho trước hết là cha mẹ mình và sau đó là những người vẫn đang trên hành trình theo đuổi đam mê của họ.

Ngay sau khi ra mắt, The Fabelmans nhận được hầu hết các bình luận tích cực từ giới phê bình và cho biết rằng, tác phẩm dù dựa trên những câu chuyện cá nhân nhưng đó vẫn là một bộ phim điện ảnh có màu sắc và cá tính cũng như khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ.

The Fabelmans là lần thứ 7 Speilberg nhận được đề cử tại Oscar cho hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất và là lần thứ 8 cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Trong suốt sự nghiệp đáng nể của mình, nhà làm phim đã mang đến những câu chuyện đầy màu sắc và đa dạng ở cả mảng giải trí đến phim chính kịch, lịch sử, âm nhạc...

Tár

07 Tháng 10, 2022

Tár ngay từ khi ra mắt đã nhận được nhiều lời khen ngợi bởi tính tự sự và thông điệp khác so với mặt bằng chung của những tác phẩm ra mắt trong năm vừa qua.

Theo sau những cảm xúc và diễn biến tâm lý phức tạp của nữ nhạc trưởng đầu tiên và duy nhất trong một dàn giao hưởng của Đức, bộ phim là cuộc hành trình đấu tranh khi đứng trên đỉnh cao tài năng để rồi vấp ngã và lạc lối của nhân vật Lydia Tár.

Mặc dù tác phẩm sở hữu một kịch bản nguyên gốc và cũng nhận đề cử cho hạng mục này tuy nhiên nó có vẻ như không mới mẻ bởi tiền đề là kể lại câu chuyện đặc sệt tâm lý xoay quanh sự sụp đổ của một tài năng, chỉ là lần này trọng tâm của câu chuyện nay được chọn với một người phụ nữ bạo dạn làm công việc nhạc trưởng và là người thuộc cộng đồng LGBT.

Các cây viết hàng đầu ca ngợi màn trình diễn ấn tượng của Cate Blanchett và hy vọng nữ minh tinh nước Úc có thể mang về tượng vàng thứ 2 trong vai trò nữ chính cũng như thứ 3 ở hạng mục liên quan đến diễn xuất tại mùa trao giải Oscar năm nay.

Là phần tiếp theo của bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại, Avatar: The Way of Water rõ ràng đã không khiến cho giới quan sát và kinh doanh thất vọng khi vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách các tác phẩm điện ảnh có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử.

Việc bộ phim có mặt trong đề cử chính thức vừa nhằm mục đích tôn vinh những đóng góp của tác phẩm cho sự tồn vong vốn từng bị coi là mong manh của ngành công nghiệp chiếu bóng suốt thời kỳ đại dịch khắc nghiệt, vừa để giúp Viện Hàn Lâm lôi kéo khán giả đại chúng theo dõi lễ trao giải sau những mùa có lượng người xem sụt giảm nghiêm trọng vừa qua.

Hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất của Oscar thông thường sẽ tôn vinh các dự án mang tính trải nghiệm điện ảnh đột phá trên nền nội dung phơi bầy thực tiễn bối cảnh xã hội mà nó đề cập. Mặc dù là một bộ phim ăn khách tuy nhiên Avatar 2 mới chỉ đáp ứng được một nửa tiêu chí, đó là trải nghiệm đột phá mà thiếu hụt nhiều giá trị điện ảnh do phần kịch bản khá mỏng trên thời lượng kéo dài đến hơn 3 tiếng đồng hồ.

Tác phẩm của James Cameron khó lòng đạt được tượng vàng ngay cả khi đặt nó trong mạch nội dung xuyên suốt của cả 2 dự án cũng như xét trên góc độ phản ánh giá trị thời đại về môi trường, tinh thần phản chiến cũng như bản chất của con người tư bản...

Women Talking

22 Tháng 12, 2022

Giống như Coda, Women Talking có thể là chú ngựa ô của mùa giải năm nay mặc dù bộ phim trước đó không nhận được đánh giá cao ở các giải thưởng uy tín khác. Tuy nhiên, tác phẩm do Sarah Polley đạo diễn hội đủ đầy đủ tính giá trị hiện thực, thông điệp và hơn thế nữa.

Bộ phim dựa trên một sự kiện có thật xảy ra tại Thuộc địa Monitoba ở Bolivia, khi những người phụ nữ tại đây đã bị đàn ông sử dụng thuốc mê nhằm cưỡng hiếp họ mà không để lại dấu vết. Tuy nhiên, khi họ buộc phải lựa chọn giữa việc rời bỏ quê hương hay tiếp tục ở lại và chịu đựng, sự mâu thuẫn lại bắt đầu nảy sinh trong chính những người phụ nữ này.

Với 91 điểm phần trăm từ các nhà phê bình và 80 điểm từ khán giả đại chúng trên Rotten Tomatoes, rõ ràng Women Talking là một dự án có nhiều khả năng đạt giải Oscar.

Nhà phê bình Sandare Hall cho rằng bộ phim đã đột phá trong chính chủ đề mà nó truyền tải, "thoát khỏi những câu chuyện ảm đạm đã lặp đi lặp lại về các nạn nhân bị hãm hiếp trong điện ảnh. Ít nhất, đó là thứ chúng ta chưa từng thấy trước đây".

Mark Kermode từ The Guardian cũng chấm tác phẩm 5/5 sao với lời tựa đầy khích lệ: "Bộ phim kịch tính cân bằng tinh tế của đạo diễn người Canada về sự lạm dụng, bí mật và nỗi xấu hổ của một cộng đồng tôn giáo bị cô lập tự hào với những màn trình diễn có sắc thái tuyệt vời, nhưng hành động thực sự nằm ở lập luận trung tâm phức tạp của nó".

Việc Women Talking có thể vượt lên trên các dự án khác trong mùa trao giải năm nay có lẽ không phải là không khả thi. Bộ phim, như đã trình bày nhiều lần, cho thấy giá trị hiện thực sâu sắc và trải nghiệm điện ảnh không đơn điệu. Thông điệp của tác phẩm rất rõ ràng, không cầu kỳ và hoa mỹ, truyền tải tinh thần mạnh mẽ với dàn ngôi sao nữ đa dạng và xuất sắc.

Cinematone đặt kỳ vọng cao vào Women Talking và hy vọng bộ phim này có thể sẽ trở thành tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm 2022 tại lễ trao giải Oscar lần thứ 95 tới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...