Điện ảnh Nhật Bản giành 2 chiến thắng ấn tượng tại Oscar năm nay

Điện ảnh Nhật Bản giành 2 chiến thắng ấn tượng tại Oscar năm nay

Hai bộ phim Godzilla Minus One và The Boy and The Heron bất ngờ vượt lên các đối thủ nặng ký ở các hạng mục quan trọng, nhận được nhiều sự chú ý, khiến người hâm mộ điện ảnh thích thú.

Giải thưởng
11/03 2024

Oscar năm nay vinh danh 2 dự án phim đến từ Nhật Bản sau nhiều năm quốc gia này bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua tượng vàng. Trước thềm Oscar, bộ phim live-action Godzilla Minus One được nhiều người tin rằng có thể xuất sắc vượt lên Kẻ Kiến Tạo để mang về chiến thắng tại hạng mục Kỹ xảo hình ảnh, và kết quả cuối cùng cũng đã xác nhận kỳ vọng đó.

Dự án gây ngạc nhiên khi có kinh phí sản xuất chỉ 15 triệu USD, đã đánh bại các tác phẩm Hollywood đắt đỏ khác trong danh sách đề cử như Đế Chế Napoleon, Nhiệm Vụ Bất Khả Thi: Nghiệp Báo hay Kẻ Kiến Tạo. Đây đều là những "bom tấn" có kinh phí sản xuất khổng lồ của Hollywood, lần lượt vào 200 triệu USD, 290 triệu USD và 80 triệu USD.

Việc Godzilla Minus One giành tượng vàng biến đây trở thành bộ phim đầu tiên của Nhật Bản nhận được đề cử và chiến thắng ở hạng mục này và cũng là tác phẩm duy nhất làm về đề tài Godzilla cho đến nay góp mặt trong danh sách đề cử chính thức (chứ chưa nói đến chiến thắng), theo Japan Times.

Godzilla Minus One xuất sắc dành chiến thắng tại Oscar năm nay với hạng mục Kỹ xảo hình ảnh. Ảnh: AMPAS

Godzilla Minus One xuất sắc dành chiến thắng tại Oscar năm nay với hạng mục Kỹ xảo hình ảnh. Ảnh: AMPAS

Cho đến nay, ở xa Hollywood, thậm chí khả năng đứng trên sân khấu này dường như cũng nằm ngoài tầm với. Thời điểm chúng tôi được đề cử, chúng tôi có cảm giác như Rocky Balboa được chào đón vào võ đài ngang bằng với đối thủ lớn nhất của chúng tôi, đó đã là một phép màu. Nhưng chúng tôi đang đứng đây rồi.

Đạo diễn Takashi Yamazaki chia sẻ trong bài phát biểu nhận giải.

Godzilla Minus One được thực hiện với đội ngũ gồm 35 nghệ sĩ cùng tổng cộng 610 cảnh quay hiệu ứng hình ảnh trên kinh phí 15 triệu USD – một con số cực kỳ nhỏ so với những bộ phim bom tấn của Hollywood.

Thu về 105,4 triệu USD trên toàn thế giới và khoảng 56 triệu USD tại phòng vé Bắc Mỹ, đây hiện cũng là bộ phim nói tiếng Nhật có doanh thu cao nhất từng được phát hành ở Mỹ và là bộ phim Godzilla có doanh thu cao nhất mọi thời đại của hãng phim Toho.

Thiếu Niên và Chim Diệc mang về tượng vàng thứ 2 trong sự nghiệp cho Hayao Miyazaki

Thiếu Niên và Chim Diệc mang về tượng vàng thứ 2 trong sự nghiệp cho Hayao Miyazaki

Cũng trong lễ trao giải, Thiếu Niên và Chim Diệc gây bất ngờ khi giành chiến thắng ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Tác phẩm giúp đạo diễn Hayao Miyazaki mang về tượng vàng Oscar thứ 2 trong sự nghiệp và cũng là lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ, Nhật Bản lại được gọi tên chiến thắng ở hạng mục quan trọng này. Lần gần nhất quốc gia này được AMPAS vinh danh là vào năm 2002 là với tác phẩm Spirited Away, cũng do Hayao Miyazaki và Studio Ghibli chỉ đạo.

Sự vượt lên của tác phẩm hoạt hình Nhật Bản này cũng gây tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ khi một bộ phận người xem và nhà làm phim lên tiếng về việc Người Nhện: Du Hành Vũ Trụ Nhện dường như đang bị "đánh cắp" khỏi lễ trao giải năm nay. Bộ phim từng được đánh giá rất cao kể từ khi phát hành, nhận nhiều bài phê bình tích cực từ truyền thông quốc tế tuy nhiên thất bại trong đường đua Oscar 2024.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...