Danh sách đề cử Oscars 96 ở các hạng mục diễn xuất tôn vinh sự đa dạng chưa từng có

Danh sách đề cử Oscars 96 ở các hạng mục diễn xuất tôn vinh sự đa dạng chưa từng có

Các diễn viên da màu xuất hiện trong tất cả các hạng mục đề cử liên quan đến diễn xuất trong đó có những tên tuổi lần đầu tiên đại diện cho cộng đồng của họ xuất hiện tại Oscars 96 năm nay.

Giải thưởng
25/01 2024

Giải Oscars lần thứ 96 sẽ diễn ra vào tối ngày 10 tháng 03 tới (giờ Hoa Kỳ). Và như thông lệ, chương trình sẽ truyền hình trực tiếp trên kênh ABC và một số đơn vị tiếp sóng khác nhau, để tôn vinh các tác phẩm và người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh tại Hollywood nói riêng và thế giới nói chung.

Viện Hàn Lâm Khoa học và Nghệ Thuật Hoa Kỳ (AMPAS) là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức và trao giải, đồng thời cũng là hội đồng thẩm định của các hạng mục. Năm nay, đơn vị cũng tổ chức giải thưởng theo mốc sự kiện tương đương với năm 2023 khi công bố danh sách rút gọn vào cuối tháng 12 và đề cử cuối cùng vào hôm 23 tháng 01 (giờ Hoa Kỳ).

Không nằm ngoài các dự đoán, Oppenheimer vẫn là tác phẩm có nhiều đề cử nhất với 13 lần xuất hiện trong đó có những hạng mục quan trọng hàng đầu như Phim điện ảnh, Đạo diễn, Kịch bản chuyển thể, Nam chính, Nam - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất... Kết quả này không quá bất ngờ bởi dự án trước đó đã nhận được nhiều kỳ vọng và đều có mặt ở các giải thưởng quan trọng tiền Oscars.

Về phía các hạng mục liên quan đến diễn xuất, theo Variety, sự đa dạng của năm nay "có một tỷ lệ cao đáng ăn để mừng". Nó được nhìn thấy thông qua việc các thành viên AMPAS đã thực sự đưa ra những đề cử "làm nên lịch sử" khi ghi danh nhiều nghệ sĩ da màu lần đầu tiên đại diện cho cộng đồng của họ tại kỳ giải thưởng năm nay.

Nữ diễn viên Lily Gladstone trở thành người Mỹ bản địa đầu tiên nhận đề cử ở hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất tại Giải Oscars

Nữ diễn viên Lily Gladstone trở thành người Mỹ bản địa đầu tiên nhận đề cử ở hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất tại Giải Oscars

Lily Gladstone đã làm nên lịch sử khi là người Mỹ bản địa đầu tiên được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn Mollie Burkhart trong bộ phim tội phạm kinh dị Killers of the Flower Moon (Vầng Trăng Máu) của Martin Scorsese.

Colman Domingo đã trở thành người Latin gốc Phi đầu tiên được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho "màn trình diễn quyền lực của anh ấy" trong bộ phim về quyền công dân có tên Rustin. Cùng với đó, ở hạng mục này cũng có thêm Jeffrey Wright của American Fiction cạnh tranh bên cạnh những ngôi sao da trắng là Bradley Cooper, Paul Giamatti và Cillian Murphy.

Các ngôi sao da đen có nhiều đề cử ở các hạng mục diễn xuất quan trọng

Đây chỉ là lần thứ hai trong lịch sử Oscars có nhiều hơn một diễn viên da đen, không phải Will Smith hay Denzel Washington, được đề cử trong hạng mục giải chính. Lần đầu tiên là vào năm 2004 với Don Cheadle và người chiến thắng cuối cùng là Jamie Foxx.

Trong hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Sterling K. Brown (cũng của American Fiction) góp mặt với một đề cử bên cạnh danh sách những cái tên nổi tiếng khác như Robert De Niro, Robert Downey Jr., Ryan Gosling hay Mark Ruffalo. Điều này làm nên lịch sử cho giải thưởng này khi một bộ phim có đến 2 diễn viên cùng là người da đen nhận được đề cử ở cả hai hạng mục Nam chính và Nam phụ xuất sắc nhất.

Trong danh sách năm nay, có hai diễn viên là người thuộc cộng đồng LGBTQ và đã công khai giới tính của mình trước công chúng nhận được đề cử là Colman Domingo (Nam diễn viên chính xuất sắc) và Jodie Foster (Nữ diễn viên phụ xuất sắc). Điều đáng nói rằng, cả hai ngôi sao đều tham gia đóng các dự án mà ở đó họ vào vai các nhân vật đồng tính.

Jodie Foster có cho mình đề cử Oscars lần thứ 5 trong sự nghiệp

Jodie Foster có cho mình đề cử Oscars lần thứ 5 trong sự nghiệp

Những ngôi sao da màu khác có được đề cử ở các hạng mục diễn xuất quan trọng bao gồm Danielle Brooks (The Color Purple), America Ferrera (Barbie) và Da'Vine Joy Randolph (The Holdovers). Cùng với đó Celine Song cũng trở thành đạo diễn kiêm biên kịch gốc Á đầu tiên nhận được đề cử ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất nhờ dự án phim Past Lives của cô trong năm vừa qua.

Sự đa dạng của các đề cử năm nay cũng đến từ việc số lượng phụ nữ tăng cao ở nhiều hạng mục khác nhau như Kịch bản gốc, Kịch bản chuyển thể hay Nhạc phim, Bài hát trong phim...

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...