Nhiều bom tấn "trắng tay tượng vàng" tại Oscar 2024

Nhiều bom tấn "trắng tay tượng vàng" tại Oscar 2024

Mặc dù được đánh giá rất cao và nhận nhiều phản hồi tích cực, nhiều dự án đã không được AMPAS gọi tên trong lễ trao giải Oscar vừa qua. Những tiếc nuối nhất có lẽ thuộc về Barbie, Poor Things hay Killers of the Flower Moon khi có các chiến thắng ít ỏi. Past Lives của Celine Song cũng không nhận tượng vàng nào trên cả 2 hạng mục mà phim có đề cử

Giải Oscar lần thứ 96 đã khép lại với các chiến thắng không gây quá nhiều bất ngờ với giới quan sát. Đúng như các dự đoán trước đó, Oppenheimer thống trị mùa trao thưởng năm nay với 7 lần gọi tên trên 13 đề cử quan trọng. Phim của Christopher Nolan chưa thể làm nên lịch sử tuy nhiên nó giúp các thành viên tham gia được ghi nhận tích cực và xứng đáng.

Cùng với kết quả ấn tượng đó, những dự án điện ảnh còn lại đã thực sự bị AMPAS "ngó lơ" trong kỳ Oscar vừa qua. Các bộ phim đặc biệt thành công, trở thành hiện tượng đột phá của Hollywood như Barbie hay Spider-man: Across the Spider-Verse đều không được tượng vàng hoặc số lượng chiến thắng cũng rất ít ỏi, chủ yếu ở các giải phụ.

Trắng tay tượng vàng

Killers of the Flower Moon trắng tay tượng vàng dù có mặt ở 10 đề cử tại Oscar 2024

Killers of the Flower Moon trắng tay tượng vàng dù có mặt ở 10 đề cử tại Oscar 2024

Killers of the Flower Moon là trường hợp đáng tiếc nhất khi với 10 lần đề cử, bộ phim mới nhất của Martin Scorsese đã không thể thuyết phục được các thành viên của Viện Hàn Lâm Hoa Kỳ ở bất cứ hạng mục nào mà tác phẩm có mặt. Trước đó, đạo diễn Martin bày tỏ sự tiếc nuối khi Leonardo DiCaprio thậm chí còn không nhận được đề cử chính thức ở hạng mục Nam chính xuất sắc nhất.

Maestro của Netflix cũng nhận đến 8 đề cử tại Oscar năm nay ở hầu hết các hạng mục quan trọng như Phim điện ảnh, Kịch bản gốc, Nam - Nữ chính, Quay phim... tuy nhiên AMPAS không một lần gọi tên tác phẩm. Bộ phim vốn đã bị ghẻ lạnh từ trước tại nhiều giải thưởng tiền Oscar và kết quả năm nay thực sự không quá bất ngờ.

Past Lives cũng được xem là một nhân tố mới lạ trong mùa trao giải năm nay. Phim từng được ví là chú ngựa ô của hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất tuy nhiên, sự bùng nổ của Oppenheimer thực sự là một vật cản quá lớn với tác phẩm của Celine Song. Phim cũng "trắng tay" tại BAFTA và Quả cầu vàng trước đó không lâu.

Spider-man: Across the Spider-Verse thất bại trước The Boy and The Heron

Spider-man: Across the Spider-Verse thất bại trước The Boy and The Heron

Spider-man: Across the Spider-Verse cũng là một trong những cái tên gây tiếc nuối khi không chiến thắng ở hạng mục duy nhất có đề cử: Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Sự thất bại lần này được xem là dễ hiểu khi phần phim trước đó Spider-Man: Into the Spider-Verse, ra mắt vào năm 2018 đã giành chiến thắng. AMPAS ít khi gọi tên cùng một tác phẩm trong 2 phần phim liên tiếp nhau. Cùng với đó, sự trở lại của Hayao Miyazaki với The Boy and The Heron thực sự đã được đánh giá rất cao và ông cũng là tên tuổi được ưa thích tại Oscar.

Chiến thắng ít ỏi

Giải Oscar năm nay cũng bỏ qua nhiều cái tên từng là hiện tượng của Hollywood trong suốt năm 2023 vừa qua.

Poor Things chủ yếu chiến thắng hạng mục phụ dù nhận được nhiều đánh giá cao trước thềm Oscar

Poor Things chủ yếu chiến thắng hạng mục phụ dù nhận được nhiều đánh giá cao trước thềm Oscar

Poor Things từng được người hâm mộ cực kỳ quan tâm trong năm 2023 và là dự án hội tụ nhiều yếu tố để có thể trở thành phim hay nhất năm tuy nhiên với 3 chiến thắng ở các hạng mục phụ (Thiết kế trang phục, Trang điểm và Làm tóc, Tổ chức sản xuất) cùng 1 chiến thắng ở Nữ chính xuất sắc (cho Emma Stone), kết quả cuối cùng dành cho bộ phim gây ra đôi chút tiếc nuối.

Bộ phim Barbie chuyển thể từ món đồ chơi nổi tiếng của Mattel cũng chỉ có 1 chiến thắng (ở hạng mục Bài hát trong phim) trên tổng cộng 8 đề cử mà phim góp mặt. Trước đó, phim từng nhận nhiều kỳ vọng thậm chí còn đạt tỉ lệ ủng hộ cao cho hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất. Tuy nhiên, các yếu tố trong dự án dường như chưa thực sự đủ để AMPAS ghi nhận. Margot Robbie cũng không có đề cử ở hạng mục nữ chính xuất sắc nhất trong khi cả Ryan Gosling và America Ferrera đều khó giành chiến thắng ở hạng mục Nam - Nữ diễn viên phụ.

Dịch vụ trực tuyến "thất sủng"

Kết quả tại Oscar năm nay cũng cho thấy các dịch vụ trực tuyến thực sự đang bị Viện Hàn Lâm Hoa Kỳ "bỏ rơi" mạnh mẽ đến thế nào. Netflix từng là đơn vị dẫn đầu tất cả các hãng phim trước thềm trao giải với 19 đề cử cho 11 dự án điện ảnh. Tuy nhiên sau cùng nhà phát hành này chỉ được 1 chiến thắng duy nhất ở hạng mục Phim ngắn xuất sắc với tác phẩm The Wonderful Story of Henry Sugar.

Một nhà phát hành trực tuyến khác cũng ra về "tay trắng" là Apple TV+. Với 13 đề cử trong đó có 10 đề cử dành cho Killers of the Flower Moon, nhà phân phối này có một mùa giải đáng quên. Trước đó vào năm 2022, Apple TV+ từng làm nên lịch sử khi trở thành nền tảng nội dung trực tuyến đầu tiên mang về chiến thắng Oscar tại hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất nhờ CODA. Tác phẩm này cũng có tượng vàng ở hạng mục Nam phụ xuất sắc và Kịch bản chuyển thể xuất sắc.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...