Năm 2024, thống kê của Cinematone cho thấy, Việt Nam phát hành rộng rãi 28 phim điện ảnh trong đó những bộ phim như Đào, Phở và Piano, Hồng hà nữ sĩ và Vầng trăng thơ ấu là trường hợp nhà nước đặt hàng, gần như không chiếu thương mại.
Các phim còn lại phát hành trải đều trong cả năm tuy nhiên doanh thu lớn nhất vẫn thuộc về các phim có thời gian ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán (Tháng 02/2024).
Các dự án thuộc nhiều thể loại đa dạng, từ chính kịch - tình cảm - gia đình đến kinh dị - tâm linh - giật gân. Tuy nhiên năm 2024 dường như cũng chứng kiến sự ra mắt của một số phim thử nghiệm đề tài mới như Án Mạng Lầu 4 (phim remake) hay Móng Vuốt (phim sinh tồn)... dẫu vậy hầu hết đều thất bại tài phòng vé.
Phim |
Kinh phí (đ) |
Doanh thu (đ) |
|
36.72 B |
552.06 B |
|
- |
486.31 B |
|
- |
131.81 B |
|
- |
128.56 B |
|
- |
113.04 B |
|
- |
96.96 B |
|
- |
95.65 B |
|
- |
87.51 B |
|
- |
73.86 B |
|
- |
45.14 B |
|
- |
40.87 B |
|
- |
36.13 B |
|
- |
26.36 B |
|
- |
6.58 B |
|
- |
6.11 B |
|
- |
4.12 B |
|
- |
3.89 B |
|
- |
3.85 B |
|
- |
3.44 B |
|
- |
2 B |
|
- |
1.68 B |
|
- |
739.25 M |
|
- |
533.26 M |
|
- |
432.38 M |
|
- |
33 M |
60% phim thất bại tại phòng vé
Trong số 25 phim kể trên, chỉ 7 dự án vượt mốc hoặc gần chạm mốc doanh thu 100 tỷ đồng, cột mốc được xem là thành công tốt với phim Việt hiện nay. Đặc biệt, năm qua cũng ghi nhận bộ phim Mai của Trấn Thành trở thành tác phẩm ăn khách nhất lịch sử phòng vé nước ta với 552 tỷ đồng, đặt ra cột mốc mới cho điện ảnh nước nhà.
Lý Hải với Lật Mặt 7: Một Điều Ước cũng sở hữu phim 486 tỷ đồng, cột mốc cao nhất từ trước đến nay với đạo diễn này.
Hai phim ăn khách nhất năm 2024 của điện ảnh Việt Nam có tổng doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng
Ba dự án tiếp theo trong danh sách nói trên nằm trong khoảng gần hoặc vượt mốc 50 tỷ đồng. Đây được xem là cột mốc tạm hoà vốn hoặc có lãi nhưng không nhiều. Các dự án nằm trong danh sách bao gồm Cô Dâu Hào Môn, Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình và Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng.
Còn lại 15 tác phẩm có doanh thu chưa quá 40 tỷ đồng. Có những bộ phim như trường hợp của Biệt Đội Hot Girl thậm chí rời rạp với chỉ vài chục triệu đồng. Đây là cột mốc cực kỳ đáng thất vọng với điện ảnh nước nhà và cho thấy sự đi xuống đối với ngành công nghiệp điện ảnh đang bước vào giai đoạn đổi mới ở Việt Nam.
Do chưa có báo cáo đầy đủ về kinh phí sản xuất của các bộ phim tuy nhiên nếu chiếu theo các cột mốc hiện tại của điện ảnh Việt Nam, chi phí sản xuất một dự án hiện nay trung bình rơi vào khoảng từ 20 - 30 tỷ đồng. Kết hợp với việc các nhà rạp thu về từ 40 - 60% chi phí bán vé, một phim cần đạt doanh thu ít nhất gấp 2 lần kinh phí sản xuất thì mới được coi là hoà vốn.
Như vậy, theo thống kê trên có thể thấy, 60% phim phát hành trong năm 2024 tại Việt Nam hiện đang thua lỗ. 15 dự án cuối cùng chỉ thu hơn 136 tỷ đồng, tức là bằng 1/4 so với phim ăn khách nhất năm.
Kịch bản đơn điệu, thiếu đầu tư, không hợp thời
Các bộ phim thất bại nói trên có thể đến từ nhiều lý do tuy nhiên nhìn chung vẫn nằm ở vấn đề kịch bản và sự đầu tư chưa nghiêm túc cho điện ảnh.
Trường hợp của Biệt Đội Hot Girl là đặc biệt khi phim quay từ năm 2019 tại nhiều quốc gia Đông Nam Á tuy nhiên cách dàn dựng, hình ảnh bị đánh giá là lỗi thời và dàn diễn viên đa phần không có khả năng diễn xuất thuyết phục.
Đóa Hoa Mong Manh của Mai Thu Huyền cũng gặp phải lỗi tương tự về kịch bản khi phim xoay quanh câu chuyện của những ca sĩ hải ngoại, xa rời thực tế đời sống Việt Nam. Cách dàn dựng của đạo diễn vẫn không có nhiều thay đổi so với những bộ phim trước khiến dự án thất bại nặng nề ở phòng vé.
Domino: Lối Thoát Cuối Cùng, Trà, Quý Cô Thừa Kế 2 và Án mạng lầu 4 bị đánh giá kém về phần nội dung trong khi Cu li không bao giờ khóc được định hướng là dòng phim nghệ thuật, vốn kén khán giả đón nhận.
B4S - Trước giờ 'Yêu' và Móng Vuốt là hai dự án phim Việt có nhiều tranh cãi trong năm qua khi cả hai phim đều tập trung hướng đến câu chuyện của giới trẻ. Dù cách thể hiện khác nhau tuy nhiên đều được đầu tư tương đối nghiêm túc. Dẫu vậy, các đạo diễn lại trọn cách làm phim mang hơi hướm của điện ảnh phương Tây. Từ lời thoại, lối sống của nhân vật trong phim đến bối cảnh, đề tài đều chưa sát với khán giả trong nước khiến phim bị ngó lơ tại phòng vé.
Trước đó, đạo diễn Lê Thanh Sơn từng kỳ vọng Móng Vuốt đạt cột mốc 300 tỷ đồng để phim hoà vốn và có lãi tuy nhiên, với những gì đạt được, đây có lẽ trở thành tác phẩm thua lỗ hàng đầu trong năm qua.
Hai dự án thể loại tình cảm - học đường là Mùa Hè Đẹp Nhất và Kính Vạn Hoa: Bắt đền con ma cũng là những trường hợp đáng tiếc khi thể loại này đang dần bị lãng quên tại thị trường nước ta khiến độ nhận diện không còn cao.
Với Cái giá của hạnh phúc, phim gây tranh luận bởi sự thể hiện của dàn diễn viên và các tình huống có phần khiên cưỡng, dựng phim chưa chắc chắn.
Công Tử Bạc Liêu cũng bị khán giả chỉ trích vì phần nội dung phim xa rời những chất liệu gốc mà tác phẩm tham chiếu. Việc cài cắm nhiều công chuyện không liên quan kết hợp với bối cảnh không đầu tư đã khiến dự án thất bại tại phòng vé.
Trong dự án Hai Muối, tên tuổi của Quyền Linh phần nào giúp tác phẩm có được nhận diện trong tuần đầu công chiếu tuy nhiên kịch bản phim vẫn cũ kỹ và thiếu đột phá khiến bộ phim không thể đạt doanh thu lớn. Phim xây dựng những mâu thuẫn đơn giản, thường thấy và mang nặng tính sắp đặt.