Netflix sẽ phát hành phim tại rạp như các đơn vị truyền thống khác?

Netflix sẽ phát hành phim tại rạp như các đơn vị truyền thống khác?

Trước tình hình người đăng ký mới và sử dụng dịch vụ hàng tháng của nền tảng giảm mạnh cũng như điều kiện bên ngoài kém thuận lợi, sự gia tăng cạnh tranh đến từ các đơn vị khác như Disney+, HBO Max... dường như đang khiến Netflix cân nhắc việc quay trở lại với các hình thức phát hành truyền thống tại rạp để có thể tăng cường doanh thu

Kinh doanh11:02 18/05/22

Thông tin đăng tải mới đây trên Bloomberg cho biết về việc các giám đốc điều hành của Netflix đã gặp gỡ đại diện các chuỗi rạp chiếu phim lớn tại Hoa Kỳ sau khi sự kiện CinemaCon kết thúc hồi cuối tháng 4 vừa qua ở Las Vegas. Mặc dù không có phim mới nào được giới thiệu trong khuôn khổ hội chợ, tuy nhiên việc một cuộc họp mặt phía sau hậu trường đang khiến cho nhiều người tin rằng, Netflix đã lên kế hoạch cho việc phát hành phim tại rạp theo phương thức truyền thống như cách mà các đơn vị khác hiện nay đang khai thác.

Khó khăn hiện tại của Netflix

Cổ phiếu Netflix sụt giảm mạnh kể từ khi lên đỉnh vào cuối năm 2021. Ảnh: Yahoo Finance/ Getty Images

Cổ phiếu Netflix sụt giảm mạnh kể từ khi lên đỉnh vào cuối năm 2021. Ảnh: Yahoo Finance/ Getty Images

Netflix đã trải qua khoảng thời gian khó khăn khi báo cáo kinh doanh Quý I năm tài chính 2022 của hãng kết thúc với nhiều chỉ số sụt giảm mạnh. Hãng đánh mất 200 nghìn người đăng ký thay vì mức tăng trưởng dự kiến 2.5 triệu thuê bao như kỳ vọng ban đầu của công ty. Cùng với đó, các tựa phim đơn vị này phát hành cũng không mang về nhiều tiếng vang giữa bối cảnh hoạt động chiếu phim tại rạp đã bắt đầu có những bước khởi sắc mạnh mẽ trở lại.

Tình hình khó khăn của Netflix đến từ nhiều yếu tố. Cuộc xung đột chính trị hiện vẫn đang rất căng thẳng tại Ukraine đã khiến cho hãng bị mất 700 nghìn tài khoản người dùng ở Nga. Cùng với đó, dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát tại nhiều nơi trên thế giới đã làm lu mờ thói quen thưởng thức điện ảnh tại nhà của hàng triệu người tiêu dùng. Khi các hoạt động thường nhật như đi làm tại văn phòng, học sinh đến trường học bắt đầu trở lại, sẽ không còn nhiều thời gian dành cho có các phương tiện giải trí tại nhà như trước. Các hình thức chiếu phim truyền thống có cơ hội để lên ngôi đặc biệt là vào khoảng thời gian cuối tuần giống như thời điểm trước dịch bệnh.

Phòng vé Hoa Kỳ chứng kiến sự tăng trưởng trở lại với hàng loạt tựa phim điện ảnh thuộc nhượng quyền ăn khách ra mắt. Trong đó, những cột mốc 500 triệu USD, 700 triệu USD là một trong những thành tích tưởng chừng như khó có thể vượt qua nếu như phim phát hành vào năm 2020 hay 2021 thì nay, với The Batman hay Doctor Strange in the Multiverse of Madness, đó hoàn toàn là điều có thể đạt được.

Theo số liệu từ Box Office Mojo, trong Quý I năm 2022 (từ ngày 01 tháng 01 đến 31 tháng 03), thị trường điện ảnh Hoa Kỳ đã thu về gần 1.33 tỷ USD doanh thu phòng vé. Trong khi ở cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ ở mức 237 triệu USD (tương đương 17.7%). Nếu so với năm 2018 (năm có doanh số phòng vé ấn tượng nhất của thị trường Hoa Kỳ với 11.89 tỷ USD), kết quả doanh thu năm nay hiện đã đạt mức 46.5% ở cùng thời điểm so sánh.

Doanh thu phòng vé Quý I 4 năm trở lại đây tại thị trường Hoa Kỳ

Doanh thu phòng vé Quý I 4 năm trở lại đây tại thị trường Hoa Kỳ

Sự quay trở lại của thị trường chiếu phim truyền thống đặt gánh nặng lớn lên vai Netflix. Trong khi các bộ phim kinh phí cao có cơ hội thu về khoản tiền lãi lớn cho cả đơn vị phát hành, các nhà sản xuất lẫn diễn viên, ekip tham gia dự án, ở phía đối điện, khó có cơ hội để đạt được những giá trị đó nếu tác phẩm chỉ được phát hành trực tuyến.

Kế hoạch 45 ngày độc quyền tại rạp

Cũng trong báo cáo của Bloomberg, các giám đốc tại Netflix dường như đã thảo luận với các chủ nhà rạp lớn tại Hoa Kỳ về kế hoạch triển khai một hình thức độc quyền (có thể là 45 ngày) chiếu phim tại rạp trước khi các tựa đề nổi tiếng sắp tới của họ ra mắt trên dịch vụ trực tuyến.

Hai ứng cử viên tiềm năng nhất hiện nay bao gồm phần tiếp theo của nhượng quyền thương mại với Daniel Craig đóng chính Knives Out 2 và một dự án khác do nhà làm phim người Mexico là Alejandro González Iñárritu thực hiện có tên gọi Bardo (or False Chronicle of a Handful of Truths).

Bloomberg cũng cho rằng, nếu các thỏa thuận hiện tại đạt được và thành công, Netflix có thể sẽ phát hành hàng chục dự án khác của họ tại rạp theo hình thức tương tự trong tương lai.

Knives Out 2 là một trong những tựa phim lớn dự kiến ra mắt trong năm nay của Netflix

Knives Out 2 là một trong những tựa phim lớn dự kiến ra mắt trong năm nay của Netflix

Lợi thế của Netflix rõ ràng cho hãng cơ hội để thực hiện chiến lược quan trọng này. Danh tiếng của đơn vị đã tích lũy nhiều năm qua bởi những tựa phim nổi tiếng và được người hâm mộ yêu thích trên phạm vi toàn cầu. Hãng cũng đang sở hữu trong tay các nhượng quyền ăn khách và đa dạng, phù hợp với văn hóa của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Netflix cũng đang tích cực hợp tác với những tên tuổi nhà làm phim, diễn viên hàng đầu hiện nay để mang tới các tựa phim hấp dẫn cho khán giả.

Việc ra mắt phim tại rạp không chỉ cho hãng cơ hội kiếm về khoản doanh thu lớn mà còn giúp duy trì sức hút cho các nhượng quyền. Ngày nay, lợi thế cạnh tranh của những bộ phim có mặt tại rạp chiếu độc quyền trên nền tảng trực tuyến như các phim thuộc vũ trụ MCU, Star War hay DCEU đang làm thu hẹp khoảng cách cho các đối thủ của Netflix là Disney+ hay HBO Max. Việc sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và không bị bó hẹp trong khuôn khổ gia đình sẽ là lợi thế vô cùng to lớn cho bất kỳ hình thức phát hành nào.

Việc Netflix tham gia đàm phán ở thời điểm hiện tại được xem là bước đi có lợi cho cả đôi bên. Trong khi nếu thời điểm trước dịch bệnh, các cụm rạp chiếu như AMC hay Cineworld có lợi thế và sức ảnh hưởng lớn với ngành công nghiệp điện ảnh. Họ có thể từ chối các đề nghị rút ngắn thời gian độc quyền bởi thời hạn ra mắt tại rạp ngắn (từ 30 đến 45 ngày) là không phù hợp với tiêu chuẩn ngành ở thời điểm đó (thường yêu cầu tối thiểu 90 ngày).

Tuy nhiên mọi chuyện bắt đầu thay đổi trong 2 năm qua. Warner Bros đã đạt được thỏa thuận 45 ngày kể từ đầu năm nay và điều này sẽ mở đường cho Netflix thành công trong việc thuyết phục các nhà rạp. Ngoài ra, việc thiếu hụt các tựa phim lớn, có tiềm năng để thu hút khán giả trong thời điểm hiện tại cũng sẽ là tiêu chí sống còn giúp bất kỳ kế hoạch nào có thể mang lại lợi nhuận đều dễ dàng được thông qua.

45 ngày trông giống như bình thường mới . Rạp đã sẵn sàng đểtạo ra một thỏa thuận. Chỉ cần lắng nghe người đứng đầu Hiệp hội các chủ sở hữu rạp chiếu phim quốc gia.

Mooky Greidinger, Giám đốc điều hành của Cineworld, nói với Bloomberg

Lợi thế là vậy, thỏa thuận phát hành phim như cách truyền thống của Netflix vẫn vấp phải những khó khăn. Quá trình tiếp thị (vốn tiêu tốn số tiền khổng lồ, nhiều lúc còn vượt qua cả kinh phí làm phim) sẽ khiến cho hãng phim phải kéo dài thời gian sản xuất giữa các dự án của họ.

Cùng với đó, việc một bộ phim có thành tích phòng vé ấn tượng cũng đẩy Netflix vào tình huống khó khăn khi phải tự xác định xem, liệu khi đó nền tảng dịch vụ trực tuyến sẽ đóng vai trò gì cho tương lai của hãng. Đây có thể là sân sau hay vẫn là bộ mặt quan trọng trong việc mang về doanh thu cho đơn vị này.

Trong quá khứ, Netflix đã từng phát hành phim điện ảnh của họ tại rạp dưới dạng giới hạn thời gian chiếu, suất chiếu và cụm rạp chiếu. Các bộ phim thường chỉ có từ 7 đến 15 ngày ra rạp nhằm phục vụ cho việc đáp ứng tiêu chí xét duyệt giải thưởng của các ban tổ chức. Ngoài ra, ở thời điểm năm 2016, hãng cũng từng ký kết thỏa thuận với một số cụm rạp để cho phép chiếu đồng thời phim điện ảnh của mình vừa tại rạp và vừa trực tuyến. Tuy nhiên hình thức này khi đó đã tạo ra làn sóng phản đối của các nhà kinh doanh cũng như không mang về giá trị doanh thu đáng kể cho cả hai bên.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...