Phát trực tuyến trên Disney+ hủy hoại thành tựu phim hoạt hình Pixar?

Phát trực tuyến trên Disney+ hủy hoại thành tựu phim hoạt hình Pixar?

Những dự án lớn quan trọng của Pixar đã gặp phải thất bại phòng vé trong suốt thời kỳ đại dịch khó khăn bất chấp nội dung chăm chút và hình ảnh đột phá. Nguyên nhân này được cho là sự ra mắt của mô hình phát trực tuyến Disney+ đã thay đổi thói quen và hành vi chi tiêu dành cho giải trí của các gia đình trên toàn cầu.

Kinh doanh
07/12 2023

Năm 2019, Pixar thành công lớn nhờ Toy Story 4 với 1.07 tỷ USD doanh thu phòng vé. Đây là năm thăng hoa của công nghiệp chiếu phim với hàng loạt dự án đạt thành tích tỷ đô và cột mốc này mỗi khi nhắc đến vào thời điểm đó, rõ ràng không mấy làm ngạc nhiên khán giả đại chúng hay giới quan sát thị trường điện ảnh.

Dẫu vậy, đại dịch xảy đến và làm thay đổi toàn bộ thói quen đã mất hàng thập kỷ tích lũy đó của điện ảnh thế giới. Người ta sợ hãi COVID-19, ngại ra đường vì bệnh dịch, hàng loạt cơ sở kinh doanh dịch vụ, trò chơi, chiếu phim đóng cửa để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Dịch bệnh cũng khiến cho nhiều người nhận ra rằng việc tích lũy, tăng cường chi tiêu cho sức khỏe, thể chất, y tế cần thiết hơn các hoạt động giải trí hàng ngày.

Dịch bệnh làm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp điện ảnh suốt 3 năm qua. Ảnh: JapanTimes

Dịch bệnh làm thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp điện ảnh suốt 3 năm qua. Ảnh: JapanTimes

Dựa trên chính nhu cầu đó, các dịch vụ phát trực tuyến như Disney+, HBO Max, Netflix... rõ ràng đáp ứng được tiêu chí về cả tính kinh tế lẫn sự tiện lợi và khả năng đảm bảo an toàn. Các công ty giải trí cũng nhanh chóng tăng cường đẩy nội dung mới lên dịch vụ nhằm lôi kéo khán giả, giữ chân họ với giá thuê bao hàng tháng dành cho cả gia đình thậm chí còn rẻ hơn cả một chiếc vé xem phim tại rạp. Sự thay đổi chiến lược đó ảnh hưởng trực tiếp đến Pixar, công ty sản xuất hoạt hình trực thuộc tập đoàn Walt Disney.

Theo thống kê của Cinematone, trong 3 năm từ 2020 đến 2022, Pixar phát hành tổng cộng 5 dự án lớn. Trong đó 3 tác phẩm là Turning Red, LucaSoul là những dự án bỏ qua rạp chiếu tại thị trường quan trọng hàng đầu là Hoa Kỳ để lên thẳng nền tảng Disney+. Sự việc hy hữu này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu phát hành của các bộ phim và mang đến trải nghiệm không tốt cho người xem đại chúng dù tất cả đều có chất lượng chế tác và kịch bản tuyệt vời, mới lạ.

Chúng tôi đã tạo ra Soul cho màn ảnh rộng. Chúng tôi đã xem xét mọi khung hình. Có rất nhiều chi tiết, hình ảnh tuyệt đẹp và công việc đã được thực hiện mà bạn không thể đánh giá cao được trên màn hình nhỏ hơn. Tuy nhiên, đã có một đại dịch diễn ra. Một mặt, chúng tôi rất biết ơn vì đã có Disney+ để có thể phát hành bộ phim và mọi người có thể xem. Nếu không, nó sẽ chỉ nằm trên kệ trong một năm rưỡi.

Về lâu dài, có một chút may mắn lẫn lộn vì chúng tôi đã thông báo cho khán giả rằng những bộ phim này sẽ có sẵn cho bạn trên Disney+. Và sẽ đắt hơn đối với một gia đình bốn người khi đến rạp và họ biết rằng họ có thể đợi rồi phim sẽ được chiếu trên màn ảnh nhỏ.

Giám đốc sáng tạo Peter Docter của Pixar chia sẻ về những khó khăn xảy đến với hãng phim suốt khoảng thời gian đại dịch.

Soul từng bị bỏ ra rạp chiếu để phát hành trực tuyến trên Disney+ vào năm 2023

Soul từng bị bỏ qua rạp chiếu để phát hành trực tuyến trên Disney+ vào năm 2023

Rõ ràng, một đơn vị sản xuất hoạt hình với đối tượng phục vụ chính là trẻ em và gia đình như Pixar đặc biệt dễ tổn thương bởi những chiến lược kinh doanh thay đổi và tình hình thị trường bất ổn.

Trẻ em, đối tượng tiêu thụ chính các sản phẩm văn hóa của Pixar cũng như mua sắm vật phẩm lưu niệm liên quan đến bộ phim mà chúng yêu thích, không có quyền quyết định trong bối cảnh đại dịch cũng như bình thường mới. Trẻ em không thể ra rạp đồng nghĩa với việc các vé bán ra cho người lớn đi kèm cũng không có, doanh thu của các tác phẩm hoạt hình giảm sút ngay cả khi bộ phim đó tuyệt vời.

Việc rút ngắn thời gian chuyển các bộ phim từ rạp chiếu lên dịch vụ trực tuyến cũng là yếu tố chính kiến người lớn ngần ngại đến phòng chiếu. Bạn chỉ cần chờ đợi 30 ngày hoặc thậm chí ít hơn (nếu phim không hoạt động tốt tại rạp) để có thể xem chúng trên màn hình tivi gia đình. Gói cước hàng tháng đã đăng ký cần mang lại nhiều lợi ích hơn cho các chủ thuê bao bởi mức duy trì chi phí này hiện cũng đã tăng cao trong những năm trở lại đây. Những yếu tố kể trên góp phần hủy hoại thói quen đến rạp xem phim của nhiều gia đình.

Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng mọi người cần nhận ra đang bỏ lỡ rất nhiều điều khi không nhìn thấy chúng trên màn hình lớn. Trong trường hợp của Elemental, đó là một cảnh tượng tuyệt đẹp, có chi tiết ở khắp mọi nơi. Tôi nghĩ bạn cảm nhận được điều đó nhiều hơn và đó là một trải nghiệm tốt hơn. Ngoài ra còn có trải nghiệm được chia sẻ, đó là bạn có thể nhìn thấy nó trong một căn phòng có người lạ, và có điều gì đó về năng lượng đến từ những người khác khiến toàn bộ trải nghiệm trở nên sống động và thú vị hơn.

Peter chia sẻ với Variety về thành công hiếm hoi có được của hãng trong vài năm trở lại đây nhờ bản phát hành Elemental gần nhất.

Elemental là thành công thương mại hiếm hoi trong 4 năm trở lại đây của Pixar

Elemental là thành công thương mại hiếm hoi trong 4 năm trở lại đây của Pixar

Các dự án hoạt hình của Pixar đều có kinh phí sản xuất lớn (từ 100 đến 200 triệu USD) với lượng nhân lực tham gia đông đảo. Hầu hết các phim đều dựa trên kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế của nhà làm phim vì vậy nó cũng tương đối phức tạp với trẻ em. Các tác phẩm như Soul thách thức đối tượng khán giả ngay cả với người trưởng thành, vì vậy, rất khó để thuyết phục người xem đến rạp nếu như họ không chắc chắn về những gì mà mình có thể có được.

Trong suốt thời gian dịch bệnh, các tác phẩm không thuộc nhượng quyền, là một kịch bản mới nguyên gốc càng gặp thách thức. Khán giả có thể tiếp tục chờ đợi để thưởng thức bộ phim trên nền tảng trực tuyến nếu như chiến dịch truyền thông không đủ mạnh và thời gian chờ đợi rút ngắn.

Hiện tại, thế giới dường như muốn được thoải mái với những gì họ biết, đó là phần tiếp theo và phim dựa trên những thứ như truyện tranh hoặc trò chơi điện tử. Nhưng tất cả những thứ này đều nguyên bản ở một điểm. Tôi nghĩ điều cần thiết là chúng ta phải phát triển những câu chuyện gốc mới, khó công bố hơn, khó khiến mọi người hào hứng đi xem hơn. Nhưng tôi nghĩ khán giả xứng đáng được như vậy.

Pete Docter chia sẻ

Trong năm tới, Pixar hiện chỉ ấn định phát hành duy nhất dự án Inside Out 2 vào mùa hè. Đây được xem là tác phẩm trọng điểm và có nhiều khả năng thu về 1 tỷ USD tại phòng vé nhờ danh tiếng tích lũy từ phần phim trước.

Trong khi đó, dự án Elio vốn được dự kiến ra mắt vào tháng 3 năm 2024 tuy nhiên đã bị dời lại đến tận 2025. Nhìn chung, phản ứng của người dùng Internet với trailer đầu tiên của bộ phim này tương đối hời hợt. Pixar có thể sẽ cần điều chỉnh thêm trước khi phim chính thức đến với người xem toàn cầu.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...