Lịch phát hành phim mới (cập nhập) Vũ trụ điện ảnh mở rộng từ truyện tranh DC Comics Thế giới Phù Thủy (Wizarding World) Ở Nhà Xem Gì Vũ trụ điện ảnh Marvel PHOTO BOOM - Câu chuyện từ hình ảnh INSIDE NEWS - Tin tức thú vị hơn Đại dịch COVID-19 Điện ảnh Việt Nam
Trái Tim Quái Vật: Nỗ lực đáng trân trọng nhưng “cố quá lại thành quá cố”
INSIDE NEWS

Trái Tim Quái Vật: Nỗ lực đáng trân trọng nhưng “cố quá lại thành quá cố”

Bộ phim thực tế là một sản phẩm tương đối yếu về phần kịch bản do biên kịch đã quá tham lam trong cách thể hiện cũng như cố gắng lồng ghép thật nhiều các xung đột, hoàn cảnh của mỗi nhân vật nhưng lại chưa thể hoàn toàn giải quyết chúng một cách trơn tru, hợp lí

Christ Peace
3 ngày trước
5,056 lượt xem

Bạn cũng có thể theo dõi những tin tức điện ảnh mới nhất từ Cinematone thông qua Kênh Google News Chính thức hoặc Fanpage Chính thức.
Nội dung quảng bá
Kênh Quảng bá tin tức của Cinematone đã có trên Telegram
Trái Tim Quái Vật là tác phẩm điện ảnh tiếp theo của Việt Nam ra mắt sau thời gian dài cách ly xã hội. Sở hữu những gương mặt còn rất trẻ đẹp và có khả năng diễn xuất đã được kiểm chứng, tác phẩm được người hâm mộ đặt kỳ vọng cao bởi đề tài gai góc, mới lạ và nhiều kịch tính.
Trái Tim Quái Vật là kỳ vọng tiếp theo sau Tiệc Trăng Máu của khán giả trong nước. Ảnh: Wepro
Tác phẩm lấy bối cảnh tại một trung cư cũ đang được chờ giải tỏa. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên rắc rối khi một vụ án mạng bỗng dưng xảy ra và khi này, mọi bằng chứng đều hướng về một người mẹ đơn thân tên Khánh. Được sự trợ giúp của Lâm, Khánh cùng cậu con trai bỏ trốn kịp thời trước khi bị lực lượng chức năng đuổi bắt. Từ đây, cuộc hành trình tìm ra sự thật về việc ai là kẻ sát nhân dần dần đẩy tất cả mọi người vào bế tắc và nguy hiểm.

Sa đà vào việc xây dựng tình huống và hoàn cảnh nhân vật

Bộ phim có phần mở đầu hấp dẫn khi các tình huống và nhân vật liên tiếp xuất hiện đẩy nhanh cao trào cho người xem. Tác phẩm "vẽ" ra rất nhiều các bối cảnh, hoàn cảnh và mâu thuẫn khác nhau từ đó xây dựng lên nhiều nhân vật tưởng chừng như là mấu chốt của mọi chuyện.
Bộ phim xây dựng nhiều nhân vật, hoàn cảnh và mâu thuẫn nhưng lại chưa thể xử lý hết những rắc rối do chính mình đặt ra. Ảnh: Wepro
Tuy nhiên, vì tham lam trong việc tạo dựng hoàn cảnh nhân vật, bộ phim cứ liên tiếp đẩy người xem từ hụt hẫng này đến hụt hẫng khác. Những mâu thuẫn tưởng chừng như không thể giải quyết lại trở nên quá dễ dàng trong khi các tình huống, chi tiết đơn giản lại bị thổi phồng một cách thái quá. Tổng thể kịch bản tuy đã rất có chất liệu nhưng thực tế lại không có chiều sâu và tương đối nhạt nhòa, dễ đoán.

Hoang mang khi không thể phân rõ thể loại tác phẩm

Dù được quảng bá là phim tội phạm - tâm lý, Trái Tim Quái Vật có thời lượng nhiều các phân đoạn tình cảm - lãng mạn. Ảnh: Wepro
Ngay từ khi tung trailer quảng bá, Trái Tim Quái Vật được định hình như một bộ phim về trinh thám - tội phạm đầy hấp dẫn. Nhà sản xuất khéo léo chọn những khung hình đắt giá nhất để gửi đến khán giả cũng như tinh chỉnh tông màu phim có phần đen tối hơn, ngầm ý thể hiện tính gai góc và đặc tâm lý của bộ phim. Dẫu vậy, tác phẩm của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp gần như đánh mất những giá trị này khi người xem được theo dõi bản hoàn chỉnh đầy đủ của bộ phim.
Kịch bản của bộ phim rời rạc và thiếu logic, liên tiếp thử thách người xem khi thay đổi cách thể hiện từ dạng kinh dị - tội phạm sang tình cảm - lãng mạn sau đó lại trở thành trinh thám - phá án rồi tâm lý - chính kịch, một vài chỗ kịch bản thêm thắt yếu tố gây hài khiến cho toàn bộ các tình huống của tác phẩm chưa thực sự bám sát và ăn khớp với nhau. Cũng chính vì việc tạo dựng không đồng nhất khiến cho đoạn kết phim trở nên lạc lõng, khó hiểu.

Diễn xuất không đồng đều, lời thoại bị kịch tính hóa

Hoàng Thùy Linh trở lại màn ảnh rộng sau nhiều năm vắng bóng kể từ Thần Tượng. Sự trở lại lần này của cô chưa thể thực sự làm thỏa mãn khán giả một phần cũng bởi những kỳ vọng được đặt ra từ trước. Nhân vật Khánh được đầu tư về mặt tạo hình khi liên tục xuất hiện trong những khung hình rất nghệ thuật và đẹp mắt tuy nhiên phần lời thoại và diễn biến tâm lý chưa đồng đều. Đôi khi phần đọc thoại của Hoàng Thùy Linh có phần hơi hướng kịch sân khấu do sự nhấn nhá quá mức cần thiết. Các khung cảnh cô khóc, đau khổ hay sợ hãi còn quá đẹp. Rõ ràng, Hoàng Thùy Linh có thể làm tốt hơn như thế nhưng màn trình diễn ở Trái Tim Quái Vật, công bằng mà nói chưa đủ thuyết phục người xem.
Hoàng Thùy Linh rất đẹp nhưng điều đó là chưa đủ với một bộ phim điện ảnh đề tài tâm lý - tội phạm như Trái Tim Quái Vật. Ảnh: Wepro
Nhân vật Lâm của B Trần là mấu chốt lớn nhất của câu chuyện. Tuy nhiên sức nặng tâm lý phức tạp của nhân vật này không chỉ làm khó B Trần mà còn là thách thức đối với toàn bộ diễn viên hiện tại của Việt Nam. Rõ ràng, đề tài mà bộ phim lựa chọn không phải thế mạnh triển khai của điện ảnh nước nhà. Ở đâu đó, tác phẩm mang phong cách của dòng phim tâm lý nặng chất Âu Mỹ khi các diễn viên phải lột xác hoàn toàn so với những gì mà họ từng thể hiện hay con người thật sự của mình. Đây là thử thách có phần quá sức với một diễn viên trẻ như B Trần. Phần thể hiện của anh chỉ dừng lại ở mức hoàn thành kịch bản chứ chưa có nhiều điểm nhấn và ám ảnh cần có.
B Trần mới chỉ dừng lại ở mức hoàn thành kịch bản chứ chưa có đột phá. Ảnh: Wepro
Hứa Vĩ Văn trước đó được quảng bá như một phần linh hồn của bộ phim khi mang đến hình tượng khác lạ với tạo hình đứng tuổi và nhiều bí hiểm. Tuy nhiên, phần thể hiện của nam diễn viên vẫn quá mờ nhạt và chưa đủ thuyết phục. Lời thoại ngắn, không đủ sức nặng cũng là yếu tố làm giảm đi chất lượng chung của bộ phim.
Tuyến nhân vật phụ chỉ thêm vào để làm phong phú đường dây chứ chưa được khai thác sâu. Ảnh: Wepro
Các nhân vật khác cũng bị ảnh hưởng bởi phần kịch bản ôm đồn. Do có quá nhiều các mâu thuẫn và hoàn cảnh được đặt ra, các tuyến nhân vật phụ bị phớt lờ hoặc cho vào chỉ làm phong phú đường dây như Khả Như, nhật vật người phụ nữ nhặt rác của NSƯT Hạnh Thúy, nhân vật mẹ Thịnh của NSƯT Mỹ Duyên, nhân vật của NS Trung Dân...

Hình ảnh, góc quay là điểm sáng đáng khen ngợi

Rõ ràng, với việc tốt nghiệp không chỉ chuyên ngành đạo diễn mà còn cả quay phim, Tạ Nguyên Hiệp mang đến cho Trái Tim Quái Vật những khung hình rất đẹp mắt và cuốn hút. Mặc dù bối cảnh phim không có nhiều điểm mới lạ và thậm chí có thể nói là tương đối bình thường, tuy nhiên chất điện ảnh vẫn được đạo diễn và ekip làm phim làm nổi bật. Điểm mà Trái Tim Quái Vật làm tốt hơn các phim điện ảnh Việt Nam ra mắt trong năm nay đó chính là việc không lạm dụng các cảnh cận, cảnh quay chậm. Bộ phim vẫn rất đẹp ngay cả trong các phân cảnh đen tối nhất.
Trái Tim Quái Vật sở hữu phần hình ảnh đẹp mắt, dễ theo dõi. Ảnh: Wepro
Dẫu vậy, không phải không có những điểm chê trách cần được chỉ ra. Tạ Nguyên Hiệp lần đầu chạm ngõ với một tác phẩm điện ảnh dài mà còn là một đề tài khó thể hiện. Những cú máy bắt đầu trở lên chông chênh và không chân thực khi các nhân vật chuyển động và hành động. Phần màu sắc có phần hơi bị lạm dụng khi càng về sau, bản chỉnh màu đôi chỗ khiến cho mọi thứ trở lên kỳ lạ và khó theo dõi. Phần chuyển tiếp sáng tối không hợp lý cũng xuất hiện đôi chỗ.
Nhìn chung, Trái Tim Quái Vật dù sở hữu ý tưởng kịch bản mới lạ so với mặt bằng chung của các bộ phim giải trí của Việt Nam tuy nhiên "cố quá lại thành quá cố". Phim thiếu liền mạch và chới với, đuối sức trong khâu giải quyết mâu thuẫn do chính mình đặt ra. Mạch truyện tiềm năng bị xử lý cẩu thả và ghép lại không ăn khớp do bị ảnh hưởng của nhiều phong cách khác nhau chưa định hình rõ rệt.
Cinematone đánh giá 7/10 điểm. Độc giả quan tâm có thể tìm thêm những ý kiến đánh giá về bộ phim tại đây.
Tiệc Trăng Máu - những bí mật không tốt đẹp của cuộc sống trưởng thành hé lộ qua chiếc điện thoại
Đọc tiếp
Ròm - Nhiều nuối tiếc và không kém điểm sáng từ đề tài gai góc của xã hội Việt Nam
Đọc tiếp