The Wonder - Đức tin mãnh liệt hay những dối trá đầy đọa con người

The Wonder - Đức tin mãnh liệt hay những dối trá đầy đọa con người

Bộ phim với sự tham gia của Florence Pugh mang đến một câu chuyện đầy ám ảnh về niềm tin của con người. Những số phận trong tác phẩm có thể đánh đổi tất cả mọi thứ kể cả mạng sống của mình để theo đuổi những giá trị mà bản thân cho là đúng đắn

6.3
Phép màu ở Ireland
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

The Wonder (Phép màu ở Ireland) là dự án phim chính kịch do nhà làm phim người Chile Sebastián Lelio đạo diễn cũng như đồng biên kịch. Phim gây chú ý khi sử dụng một trong những câu chuyện được lưu truyền trong nhiều thế kỷ tại Ireland (chủ yếu dưới thời Victoria) về một số hiện tượng liên quan đến Đức tin với các trường hợp được báo cáo đã nhịn ăn nhiều tuần thậm chí nhiều tháng nhưng vẫn có thể sống sót một cách thần kỳ.

The Wonder
Phép màu ở Ireland
3.5
Điểm đánh giá này chỉ phản ánh quan điểm của riêng người viết.
Điểm tổng hợp đánh giá của độc giả được hiển thị trong trang thông tin phim.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Emma Donoghue, The Wonder kể lại câu chuyện về một cô gái 11 tuổi có tên Anna O'Donnell, người được tin rằng đã nhận được sức mạnh từ Chúa trời khi có thể nhịn ăn hàng tháng trời nhưng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Anna liên tục nói về việc được nuôi sống nhờ "manna từ thiên đường" và câu chuyện này đã lan truyền đến những người sùng đạo từ khắp nơi.

Để giải quyết những những nghi hoặc, một y tá đến từ Anh có tên Lib Wright (Florence Pugh đóng) và một nữ tu được cắt cử luân phiên theo dõi và giám sát trong 2 tuần nhằm kiểm chứng sự thực đằng sau câu chuyện này.

Dẫu vậy càng tiếp xúc với Anna, Lib càng nhận ra rằng phía sau những thứ nhân danh niềm tin kia là cả một câu chuyện đầy kinh khủng và tội lỗi và người phải chịu đựng nhiều nhất là một sinh linh chỉ mới 11 tuổi.

The Wonder bắt đầu với một tông màu u ám, phủ lên một tuyến nội dung có nhiều nút thắt mở. Dù bản thân những lời đồn đại được sử dụng làm nguồn gốc của câu chuyện đã đủ để thu hút khán giả tuy nhiên, kịch bản phim đã thêm thắt vào những yếu tố xoay quanh cuộc đời và trải nghiệm của nữ y tá Lib Wright, người cũng đang dằn vặt chính bản thân mình về sự ra đi của đứa con mới chỉ vài tuần tuổi của cô.

Bộ phim khắc họa một thời kỳ ảm đạm trong niềm tin tôn giáo nơi chỉ một vài những điều nhỏ nhặt cũng có thể khiến cho con người lầm tưởng. Đặc biệt là thời điểm những năm giữa và cuối thế kỷ 19, khi Ireland vừa trải qua một cơn khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng dẫn đến cái chết của khoảng một triệu người và gần một triệu người khác di cư vì đói. Sự thiếu hiểu biết và tư duy trọng nam cũng khiến cho nhiều gia đình rơi vào cảnh lầm than.

Giữa bức tranh mờ mịt đó, việc một cô gái có thể nhịn ăn hàng tháng trời tất nhiên sẽ nhận được sự quan tâm và tôn sùng một cách mãnh liệt.

The Wonder lấy bối cảnh ở Ireland vào những năm giữa thế kỷ 19

The Wonder lấy bối cảnh ở Ireland vào những năm giữa thế kỷ 19

Tác phẩm rõ ràng đang muốn khắc họa một cuộc xung đột đầy căng thẳng giữa một bên là những giá trị mới, hiện đại, khoa học với một bên là những đức tin ăn sâu bám rễ vào đời sống của người dân. Một y tá và một nữ tu được cắt cử luân phiên, một bác sĩ ngoan cố, bảo thủ và những linh mục của nhà thờ liên tục tranh cãi khi ngồi trong ghế hội đồng toàn nam giới của ông ta cũng thể hiện rõ tư tưởng này.

Tất nhiên, có những cách thực tế và logic hơn để giải quyết và kiểm chứng câu chuyện về Anna nếu nó xuất hiện vào thời điểm hiện tại tuy nhiên, bỏ qua những yếu tố thực sự về khoa học, The Wonder mang đến một trải nghiệm cảm xúc kỳ lạ và ám ảnh cho người xem.

Những thứ xảy ra xuyên suốt bộ phim không phải chỉ là cách mà Lib đi tìm lời giải cho sự thật (mà vốn nó đã có thể không phải là sự thật) về cô gái nhịn ăn, mà đó thực chất là hành trình để tất cả những nhân vật trong The Wonder có thể giải thoát bản thân khỏi những điều mà họ đã từng trải qua.

Việc Lib có động cơ mãnh liệt để cứu lấy Anna thoát khỏi sự bế tắc và thứ niềm tin giả tạo trói buộc cô bé cũng là nút thắt giúp cho chính bản thân người phụ nữ này tháo bỏ quá khứ bi thương cũng như những hình ảnh tồi tệ mà cô đã từng chứng kiến khi còn phục vụ trong thời kỳ chiến tranh Krym trước đây.

Florence Pugh đóng chính trong The Wonder với vai y tá Lib Wright

Florence Pugh đóng chính trong The Wonder với vai y tá Lib Wright

Cùng với đó, tác phẩm cũng được tô điểm bởi câu chuyện của tuyến nhân vật phụ như nhà báo William Byrne. Ông ta cũng đã từng là nạn nhân và phải trải qua một giai đoạn đau khổ khi gia đình mất đi do nạn đói. Sự hào hiệp đúng lúc đã giúp William có được sự thanh thản cho chính bản thân mình.

Về phần diễn xuất, trong khi Florence Pugh chưa có nhiều cơ hội để bộc lộ toàn bộ kỹ năng của mình do vai diễn chỉ dừng lại ở mức tròn trịa thì nữ diễn viên nhí Kila Lord Cassidy lại có phần vượt trội. Cô bé gây được ấn tượng bởi gương mặt tươi sáng, biểu cảm linh hoạt cũng như chân thật và tự nhiên.

Nhìn chung, The Wonder không phải là một câu chuyện nhằm đi tìm sự thật đứng sau cái gọi là hiện tượng "những cô gái nhịn ăn" từng được đồn đại trong lịch sử Ireland trước đây. Nó cũng không lên án hay bài trừ những giá trị của Đức tin con người mà thay vào đó là lột tả một cuộc hành trình giúp những nhân vật trong bộ phim đạt được sự tự do cũng như giải thoát bản thân khỏi những chấp niệm dai dẳng đã níu kéo họ từ trong quá khứ đầy rẫy đau thương.

Cinematone đánh giá 7 trên 10 cho The Wonder (Phép màu ở Ireland). Độc giả quan tâm và đã thưởng thức bộ phim có thể tham gia chấm điểm cùng chúng tôi tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...