Turning Red - Đừng để trẻ em phải sống trong phiên bản hoàn hảo của gia đình

Turning Red - Đừng để trẻ em phải sống trong phiên bản hoàn hảo của gia đình

Giống như nhiều câu chuyện về tuổi dậy thì khác đã từng được Pixar gửi gắm đến khán giả, Turning Red tiếp tục chứa đựng thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ về những quyết định khó khăn trong quá trình trẻ em đối mặt với tuổi trưởng thành cũng như những kỳ vọng hoàn hảo của gia đình

7.6
Gấu Đỏ Biến Hình
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Turning Red (tựa Việt: Gấu Đỏ Biến Hình) là dự án điện ảnh đầu tiên ra mắt trong năm 2022 của xưởng phim hoạt hình Pixar. Bộ phim do Domee Shi chỉ đạo. Cô trước đó từng thực hiện 2 tác phẩm phim ngắn nổi bật là Bao và Purl. Cả 2 bộ phim đều tạo được ấn tượng thú vị với phong cách kể chuyện mang nhiều biểu cảm cùng thông điệp gắn liền với thực tế, môi trường mà nữ đạo diễn đã từng trải qua.

Chính vì lẽ đó, dự án Turning Red lần này cũng sẽ là một câu chuyện gần gũi mà Shi muốn gửi gắm đến khán giả, đặc biệt là những người sinh ra và lớn lên trong các gia đình gốc Á nhiều thế hệ.

Turning Red
Gấu Đỏ Biến Hình
3
Điểm đánh giá này chỉ phản ánh quan điểm của riêng người viết.
Điểm tổng hợp đánh giá của độc giả được hiển thị trong trang thông tin phim.

Turning Red theo chân cô bé tên Mei Lee 13 tuổi - một đứa trẻ người Canada gốc Hoa, đang sinh sống cùng với bố mẹ và họ hàng mình tại thành phố Toronto. Chuyện phim lấy bối cảnh vào những năm đầu thế kỷ 20, khi điện thoại di động, máy tính xách tay hay mạng Internet vẫn còn chưa phổ biến.

Ở đó, Mei đang cố gắng đền đáp lại công ơn nuôi dưỡng của gia đình bằng cách luôn nghe lời, chăm chỉ học hành và thời gian rảnh được cô bé sử dụng để phụ giúp công việc tại đền thờ của dòng họ.

Tuy nhiên cho đến một ngày, cô bé phát hiện ra rằng bản thân có khả năng biến thành một con gấu trúc đỏ khổng lồ mỗi khi không kiềm chế được cảm xúc và điều này khiến Mei trở nên hoảng loạng. Nhờ sự trợ giúp của bố, mẹ và những thành viên khác trong gia đình, Mei sẽ phải vượt qua một tháng khó khăn trước khi nghi lễ truyền thống diễn ra - nơi Mei có thể phong ấn con thú bên trong mình và trở lại với cuộc sống bình thường.

Dẫu vậy, khoảng thời gian đó thực sự lại trở thành bài toán nan giải khi nhóm nhạc cô bé hâm mộ 4*Town sẽ có buổi biểu diễn và Mei nhất định phải có mặt để thưởng thức nó cùng với bạn bè của mình.

Turning Red mang đến câu chuyện gần gũi với các gia đình gốc Á nhiều thế hệ

Turning Red mang đến câu chuyện gần gũi với các gia đình gốc Á nhiều thế hệ

Bộ phim chắc chắn là một câu chuyện có nhiều nét gần gũi với những thế hệ khán giả sinh ra và lớn lên trong khoảng thời gian cuối thế kỷ 20, những năm 1990 trở lại đây. Vào những năm 2002, đó là một khoảng thời gian khá thú vị khi Internet vẫn còn chưa thực sự phổ biến và những người trẻ có ít lựa chọn giải trí hơn hiện nay. Họ sẽ dành thời gian cho sở thích cá nhân, cho những ca sĩ - nhóm nhạc mà họ thần tượng, những loại đồ chơi cổ điển nút bấm cũng trở nên thịnh hành.

Ở đó, việc những đứa trẻ được sống trong vòng tròn khép kín của bố mẹ, luôn ngoan ngoãn, nghe lời, chăm chỉ học hành để đạt thành tích cao cũng như dành thời gian phụ giúp việc nhà trở thành một tiêu chuẩn được truyền qua nhiều thế hệ. Đó rõ ràng là một phương pháp dạy dỗ con cái đã ăn sâu vào tư duy và nếp sống của nhiều phụ nữ.

Khi xem Turning Red, khán giả, đặc biệt là những người sinh ra trong các gia đình gốc Á nói chung và quốc gia có nền văn hóa tương đồng với Trung Quốc nói riêng chắc chắn cảm nhận được điều này.

Hình ảnh Gấu Đỏ biểu trưng cho quá trình đối mặt với con người trưởng thành của Mei

Hình ảnh Gấu Đỏ biểu trưng cho quá trình đối mặt với con người trưởng thành của Mei

Domee Shi - đạo diễn của bộ phim là một người có xuất thân tương tự và dường như câu chuyện trong Turning Red là một trải nghiệm mang nhiều màu sắc cá nhân mà cô đã từng trải qua trong quá trình trưởng thành và thích nghi với cuộc sống ở một nơi như thành phố Toronto - một thành phố đa dạng với rất nhiều chủng tộc người khác nhau sinh sống.

Được dàn dựng dựa theo phong cách của những tác phẩm truyện tranh Nhật Bản với phần biểu cảm của nhân vật đa dạng, linh hoạt, gây cười và bắt mắt, Turning Red mang lại một không khí tràn ngập niềm vui và hào hứng từ ngay những phút đầu tiên.

Truyện phim tuy không sở hữu quá nhiều điểm đặc biệt dẫu vậy, nó vẫn để lại nhiều ấn tượng bởi sự nhẹ nhàng, chỉn chu và phong cách kể chuyện xúc tích, chú trọng cảm xúc của nhân vật. Phim cũng nối dài truyền thông lâu đời của hoạt hình Pixar, khi một bộ phim không cần xây dựng những nhân vật phản diện vẫn có thể tạo ra cao trào và kịch tính.

Khi theo dõi Turning Red, khán giả không khó để nhận ra những thông điệp mà bộ phim mang lại. Phim vẫn tiếp tục đề cao tầm quan trọng của việc được trở thành chính mình, mong muốn những đứa trẻ trưởng thành theo cách mà chúng hằng ao ước bất kể việc đó có giống như kỳ vọng của gia đình hay không.

Hình ảnh Mei Lee và mẹ Ming chắc chắn là một hình tượng mà nhiều người đã trưởng thành hiện nay cần nhìn lại, cũng như những người đang có con cái cần nhận ra để bản thân không gặp phải những mâu thuẫn trong quá trình nuôi dậy chúng lớn lên và hoàn thiện từng ngày.

Turning Red có phần hình ảnh bắt mắt, tươi sáng và hài hước, phù hợp cho khán giả trẻ em

Dẫu vậy, cũng cần phải nói rằng, Turning Red thực tế chưa hoàn toàn là một bộ phim đột phá nếu so với những dự án nổi bật khác về đề tài tuổi dậy thì (Coming-of-Age) từng ra mắt trước đây của Pixar như Coco hay Inside Out. Phim khá khuôn thước và tương đối quen thuộc tuy nhiên bù lại tác phẩm sở hữu nhiều yếu tố của một bộ phim giải trí như kịch bản hài hước, phần cao trào hành động có điểm nhấn, âm nhạc bắt tai và hình ảnh kỹ xảo bắt mắt, tạo nên tổng thể hài hòa, dễ theo dõi.

Cinematone đánh giá 6 trên 10 điểm cho Turning Red (Gấu Đỏ Biến Hình). Độc giả đã theo dõi và quan tâm bộ phim, có thể tham gia cùng chúng tôi tại đây hoặc qua khung chấm điểm bên dưới bài viết.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...