Pinocchio của Guillermo del Toro: Trưởng thành là học cách trân trọng những gì mình có

Pinocchio của Guillermo del Toro: Trưởng thành là học cách trân trọng những gì mình có

Bộ phim không chỉ mang đến câu chuyện về sự trưởng thành của chú rối Pinocchio như nhiều khán giả đã từng biết đến mà qua đó còn là câu chuyện đương thời về cách những bậc cha mẹ vượt qua nỗi đau, bỏ qua những định kiến và rào cản để chấp nhận con cái của mình.

7.7
Pinocchio của Guillermo del Toro
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Pinocchio là dự án phim hoạt hình được ấp ủ một thời gian rất dài của nhà làm phim từng đoạt giải Oscar người Mexico, Guillermo del Toro. Từng được lên kế hoạch từ năm 2008 tuy nhiên vượt qua những khó khăn về tài chính, tác phẩm cuối cùng cũng đến được với khán giả toàn cầu thông qua nền tảng trực tuyến của Netflix.

Guillermo del Toro's Pinocchio được chuyển thể từ bộ truyện thiếu nhi The Adventures of Pinocchio của tác giả người Ý Carlo Collodi. Đây không phải là bộ phim duy nhất trong năm 2022 lấy cảm hứng từ tác phẩm này. Trước đó, Disney cũng giới thiệu một bản chuyển thể dạng live-action trên dịch vụ trực tuyến Disney+, tuy nhiên với sản phẩm của Guillermo del Toro, khán giả được khám phá câu chuyện một cách độc đáo và mới lạ hơn với góc nhìn có nhiều phần thay đổi.

Guillermo del Toro's Pinocchio
Pinocchio của Guillermo del Toro
4
Điểm đánh giá này chỉ phản ánh quan điểm của riêng người viết.
Điểm tổng hợp đánh giá của độc giả được hiển thị trong trang thông tin phim.

Gắn với bối cảnh lịch sử của nước Ý những thập niên đầu thế kỷ 20, thời điểm chủ nghĩ phát xít dưới sự cai trị độc tài của Tổng thống Mussolini lan rộng, phim mở ra với khung cảnh yên bình tại một ngôi làng nhỏ, dường như tránh xa khỏi những tác động của cuộc chiến tranh thế giới còn đang sục sôi ở bên ngoài.

Bộ phim gắn với một phần bối cảnh lịch sử của nước Ý đầu thế kỷ 20

Bộ phim gắn với một phần bối cảnh lịch sử của nước Ý đầu thế kỷ 20

Ở đó, ông lão làm nghề khắc gỗ Geppetto với tính cẩn thận, tỉ mỉ và cầu toàn hiếm có, được mọi tầng lớp trong xã hội kính trọng, sống một cuộc đời yên bình với cậu con trai nhỏ Carlo. Dẫu vậy, số phận luôn có hướng đi đặc biệt của nó. Khi hai cha con đang cố hoàn thành bức tượng của Chúa Giê-su tại nhà thờ, một quả bom vô tình bị thả xuống trong lúc máy bay chuyên chở quay trở về căn cứ. Tai nạn đã khiến Carlo qua đời, đẩy cuộc đời của Geppetto sang một chương hoàn toàn mới.

Quá đau khổ, ông lão chẳng màng đến công việc hay điều gì khác. Hàng ngày ngồi bên ngôi mộ của của cậu con trai xấu số. Và trong một đêm say, ông quyết định làm ra một con rối, thứ mà ông giỏi nhất trong đời, mang hình hài của Carlo.

Và cũng lại chính là số phận, một lần nữa có những mưu tính của riêng nó, đưa cho ông lão già tội nghiệp một cơ hội mới khi chú rối được đặt tên là Pinocchio sống dậy, tìm cách trở thành một con người đích thực.

Không giống như những gì khán giả từng được đọc trong sách truyện hay xem ở bản phim hoạt hình nổi tiếng trước đó của Walt Disney, sự trở lại lần này của Pinocchio dưới tài năng chỉ đạo của Guillermo del Toro mang tới một câu truyện với sắc thái và giá trị hoàn toàn khác biệt.

Bộ phim không đơn thuần là hành trình hay câu chuyện giáo dục chỉ riêng cho trẻ em, mà đó là những bài học ý nghĩa mang nhiều giá trị cả cổ điển lẫn tính thời đại dành cho người đã trưởng thành.

Phim sử dụng phong cách stop-motion với tông màu nhiều phần u tối

Phim sử dụng phong cách stop-motion với tông màu nhiều phần u tối

Được thể hiện thông qua hình thức hoạt họa stop-motion, gắn đúng với bản chất của câu chuyện, Guillermo del Toro's Pinocchio cho thấy những thước phim chân thật và đôi chỗ có phần u tối. Xã hội trong bộ phim dù lấy mốc thời gian đã qua tuy nhiên, khán giả dễ dàng nhận ra rằng, ở thời kỳ nào trong xã hội con người cũng sẽ phải đối mặt với những mâu thuẫn khó có thể giải quyết một cách vẹn toàn và đơn giản.

Pinocchio vốn là một con rối đến với thế giới bằng số 0 tròn trĩnh, lạ lẫm với mọi thứ, suy nghĩ đơn giản và không có mưu tính gì đặc biệt. Thứ duy nhất Pinocchio sở hữu là sự gắn kết đặc biệt với người cha Geppetto. Đó luôn cách mà những đứa trẻ đến với cuộc đời này, trong mỗi gia đình, xã hội, bất kể quốc gia hay dân tộc nào.

Hình tượng một Pinocchio ngây thơ và vui vẻ được khắc họa xuyên suốt. Và chính trong những câu nói tưởng chừng như rất bộc phát của cậu bé, những người xem lại suy nghĩ ra nhiều điều về giá trị và bản chất của tình yêu thương, của đức tin và sự cố gắng.

Tác phẩm không đơn thuần là hành trình trưởng thành của Pinocchio, mà kịch bản của bộ phim đã đi một hướng đặc biệt hơn khi cố gắng khai thác câu chuyện thiếu nhi theo lối rẽ khác lạ. Khi Geppetto mới chính là người đi tìm Pinocchio, vượt qua những thử thách và đấu tranh tâm lý, vượt qua nỗi đau mất con trai Carlo để chấp nhận người bạn mới trong cuộc đời mình, cơ hội thứ 2 mà không phải ai cũng có được.

Không chỉ Pinocchio mà cả ông lão tội nghiệp Geppetto cũng có cuộc hành trình đi tìm lại chính mình

Không chỉ Pinocchio mà cả ông lão tội nghiệp Geppetto cũng có cuộc hành trình đi tìm lại chính mình

Đó là một điểm sáng cực kỳ lớn trong tuyến nội dung của Guillermo del Toro's Pinocchio. Từ những thước phim, ta dễ dàng nhận ra rằng, không chỉ trẻ con mới cần trưởng thành mà người lớn cũng sẽ có những điều chưa thực sự hiểu rõ về thế giới này, về giá trị của những gì được nhận lại và những gì đã không còn nữa.

Cùng với đó, tác phẩm cũng mang đến thông điệp về tinh thần phản chiến, những giá trị thời đại khi cha mẹ đặt kỳ vọng quá cao vào con cái của mình mà không quan tâm đến cảm nhận của chúng. Sự bóc lột trong giới lao động đặc biệt là với những trẻ em tham gia vào ngành công nghiệp giải trí. Những gánh nặng to lớn mà chúng phải đảm nhiệm để giải quyết vấn đề cho gia đình...

Bộ phim rõ ràng là một dự án được chăm chút tỉ mỉ khi những cảnh quay phức tạp được thực hiện thông qua hình thức tĩnh vật, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và sự quan sát của những nhà làm phim. Những tạo hình trong Guillermo del Toro's Pinocchio mang đậm cá tính của đạo diễn khi chúng trở nên đặc biệt, khác lạ so với tất cả những gì người hâm một từng được chứng kiến trong quá khứ.

Dẫu vậy, Guillermo del Toro's Pinocchio không phải không có điểm chưa tốt khi phần thông điệp của tác phẩm khá rộng với 3 tuyến mâu thuẫn được đan vào nhau. Điều này đã khiến cho mạch phim bị thiếu liên kết trong một tổng thế thống nhất ở phần sau đồng thời vai trò của ông lão Geppetto bị giảm đi kéo theo giá trị tinh thần gia đình không còn đủ đặc sắc nữa. Tác phẩm trở nên khá lộn xộn và thiếu mạch lạc ở gần cuối, đặt để những thử thách quá lớn so với bản chất một câu chuyện chung về tình cảm gia đình.

Nhìn chung, Guillermo del Toro's Pinocchio vẫn là một dự án hoạt hình hấp dẫn với cách kể truyện độc đáo, làm mới những giá trị vốn đã kinh điển trong mắt người hâm mộ. Tác phẩm đề cao nhiều thông điệp nhân văn, lột tả một phần bối cảnh lịch sử nước Ý những năm đầu thế kỷ 20, qua đó xây dựng một biểu tượng của niềm tin, sự tự do và dũng cảm đáng giá. Phim sở hữu phần hình ảnh đặc sắc, âm nhạc dân gian lôi cuốn và hơn hết là câu chuyện về gia đình ấn tượng.

Cinematone đánh giá 8 trên 10 cho Guillermo del Toro's Pinocchio. Độc giả quan tâm đến tác phẩm có thể tham gia chấm điểm tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...