Đèn Âm Hồn là dự án phim kinh dị đề tài tâm linh do Hoàng Nam biên kịch, đạo diễn kiêm nhà sản xuất. Đây là tác phẩm đầu tay chứa nhiều tâm huyết của nam Youtuber nổi tiếng này. Dù không sở hữu dàn diễn viên ăn khách tuy nhiên chỉ sau 5 ngày ra mắt, dự án nhanh chóng vượt mốc 70 tỷ đồng, đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé nước ta.
Phim cũng đánh bật Bộ Tứ Báo Thủ, Nụ Hôn Bạc Tỷ và Yêu Nhầm Bạn Thân khỏi đường đua Tết đang vô cùng căng thẳng và gay gắn năm nay. Nhiều dự đoán đang cho rằng, nếu không có yếu tố bất ngờ, Đèn Âm Hồn có thể sẽ sớm chạm mốc 100 tỷ đồng trong cuối tuần này.
Kịch bản, diễn xuất không được đánh giá cao
Tuy nhiên trái ngược với các tín hiệu tích cực tại phòng vé, trên phương diện phê bình, phim đang gặp bất lợi. Nhiều nhà phê bình và các tạp chí - báo điện tử đánh giá phần kịch bản phim rời rạc, không có điểm nhấn, thậm chí thất bại trong chính thể loại kinh dị mà tác phẩm lựa chọn.
Phim cũng vướng nghi vấn đạo nhái khi có nhiều chi tiết tương đồng với các tác phẩm nổi tiếng của điện ảnh thế giới như Exhuma hay Insidious. Diễn xuất của dàn nhân vật cũng gặp phải chỉ trích lớn, đặc biệt như vai trò Đinh do Phú Thịnh đảm nhiệm.
Dù có ý tưởng, Đèn âm hồn thất bại trong khâu kịch bản. Sau phần đầu, câu chuyện đuối dần từ hồi hai, lúc Đinh trở về. Những tình tiết trừ tà - vốn là yếu tố tạo kịch tính cho phim - bị bỏ lửng, do đó không duy trì được nỗi sợ. Thay vào đó, tác phẩm chuyển sang màu tâm lý, bi lụy, xoay quanh thông điệp cảm thương số phận phụ nữ thời phong kiến.
Tờ VnExpress nhận định về bộ phim.
Cinematone cũng đã có bài đánh giá chi tiết về Đèn Âm Hồn. Bạn đọc có thể theo dõi tại đây: Đèn Âm Hồn: Mạnh chất liệu nhưng yếu kịch bản, dàn dựng.
Quá trình làm phim gian nan. Phim ra mắt gặp thách thức
Trong các cuộc phỏng vấn gần đây với báo chí, đạo diễn Hoàng Nam tiết lộ, trước khi Đèn âm hồn ra mắt, anh đã gặp vô vàn khó khăn. Anh từng bị từ chối bởi 5/6 nhà sản xuất vì kịch bản được đánh giá là “không có yếu tố thị trường”.
Người duy nhất đồng ý hợp tác cũng chỉ vì tiền. Thậm chí, anh còn bị lừa mất hàng tỷ đồng trong quá trình sản xuất, khiến dự án suýt đổ bể. “Nếu là người khác, họ đã gục ngã. Nhưng tôi không bỏ cuộc. Tôi biết ơn những người đã đồng hành cùng tôi đến phút cuối,” Hoàng Nam chia sẻ.
Thêm vào đó, anh cũng cho biết mình trở thành nạn nhân của các câu chuyện truyền thông bẩn, seeding trên mạng xã hội. Anh khẳng định Đèn âm hồn không cạnh tranh với bất kỳ dự án nào, nhưng lại bị dư luận tấn công dồn dập. Anh bức xúc: “Tôi không có khả năng seeding hay truyền thông bẩn. Tôi đến với điện ảnh bằng tâm huyết và đam mê.”
Trước đó, anh tiết lộ từng bị đe dọa không được ra phim vào dịp Tết Nguyên đán 2025. “Tôi là người mới, không có mối quan hệ. Nếu phim thất bại thì không sao, nhưng thành công thì sẽ có chuyện” Hoàng Nam chia sẻ.
Như vậy, rõ ràng, mùa phim Tết Nguyên đán năm nay tại Việt Nam đang trở thành mặt trận căng thẳng khi không chỉ cạnh tranh trực tiếp về suất chiếu, doanh thu mà còn là cả câu chuyện truyền thông. Mỗi phim có hướng đi riêng nhưng không thể không kể đến các yếu tố tiêu cực phần nào gây thiệt hại cho khản giả khi lựa chọn tin tưởng, ra rạp và nhận lại chất lượng chưa tương xứng.
Đây là tín hiệu báo động cần phải thay đổi nếu không sẽ gây nguy hại đến sự phát triển chuyên nghiệp của điện ảnh Việt Nam trong thời gian tới.