Trung Quốc công bố kế hoạch phát triển điện ảnh 5 năm lần thứ 14

Trung Quốc công bố kế hoạch phát triển điện ảnh 5 năm lần thứ 14

Kế hoạch mới nhằm tăng cường tính cạnh tranh của các dự án điện ảnh được sản xuất bởi Trung Quốc đồng thời thúc đẩy việc phát triển doanh thu phòng vé nhờ phim trong nước ở quốc gia tỷ dân này

6
Hồ Trường Tân
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Vài năm trở lại đây, Trung Quốc liên tiếp đạt được những thành tích lớn trong việc khai thác thị trường phim ảnh trong nước. Doanh thu phòng vé tích lũy của quốc gia này thậm chí còn vượt qua cả thị trường Hoa Kỳ vào năm 2020 và dự kiến là cả năm 2021 sắp tới đây.

Nhờ nhiều lợi thế cạnh tranh mà hiếm quốc gia nào có được như dung lượng thị trường lớn chưa bão hòa, các tác phẩm điện ảnh được đầu tư kinh phí cao và sự bảo hộ của chính quyền địa phương... Trung Quốc đang ngày càng chứng tỏ vị thế trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Trung Quốc tập trung phát triển ngành công nghiệp điện ảnh như một chiến lược nâng tầm vị thế quốc gia

Trung Quốc tập trung phát triển ngành công nghiệp điện ảnh như một chiến lược nâng tầm vị thế quốc gia

Mới đây, trang Sina đăng tải bản kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Cục Quản lý Điện ảnh Nhà nước Trung Quốc về việc tăng cường quản lý cũng như đề ra chiến lược nhằm phát triển hơn nữa ngành điện ảnh tại thị trường này.

Theo đó, trong chiến lược mới, Trung Quốc kỳ vọng phim nội địa có thể chiếm hơn 55% thị phần doanh thu phòng vé hàng năm, sự hài lòng của khán giả trong nước với phim do chính quốc gia này sản xuất cũng được duy trì ở cấp độ cao hơn. Kế hoạch cũng đặt ra kỳ vọng mang đến cho khán giả ít nhất 10 "siêu phẩm điện ảnh xuất sắc và ăn khách" mỗi năm.

"Kế hoạch" chỉ ra rằng mong muốn đến năm 2035, quốc gia sẽ trở thành cường quốc điện ảnh. Phim Trung Quốc phát triển chất lượng cao, năng lực sáng tác và sản xuất phim sẽ được nâng cao đáng kể với những kiệt tác thể hiện tinh thần Trung Quốc, giá trị Trung Quốc, sức mạnh Trung Quốc, thẩm mỹ Trung Quốc sẽ tiếp tục được ra mắt.

Những con số kể trên rõ ràng là một kỳ vọng không hề quá khó thực hiện, đặc biệt với những thành tích mà thị trường châu Á này đạt được những năm gần đây.

Biểu đồ thống kê từ ENT Group cho thấy sự phát triển vượt bậc của điện ảnh Trung Quốc khi số lượng phim mới hàng năm liên tục tăng trưởng. Số lượng phim phát hành trong năm 2021 tính đến ngày 10 tháng 11 đạt 439 phim (trong đó phim quốc nội chiếm hơn 86% với 380 phim), con số này đã vượt qua thị trường Hoa Kỳ và Canada (với 329 phim - theo Statista).

Biểu đồ thể hiện số lượng phim phát hành mới hàng năm ở Trung Quốc (cột màu đỏ). Nguồn: ENT Group

Biểu đồ thể hiện số lượng phim phát hành mới hàng năm ở Trung Quốc (cột màu đỏ). Nguồn: ENT Group

Biểu đồ thể hiện số lượng phim phát hành mới hàng năm ở Hoa Kỳ và Canada (cột màu xanh). Nguồn: Statista

Biểu đồ thể hiện số lượng phim phát hành mới hàng năm ở Hoa Kỳ và Canada (cột màu xanh). Nguồn: Statista

"Kế hoạch" đề xuất thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của phim Trung Quốc làm chủ đạo, tạo ra và sản xuất các tác phẩm điện ảnh xuất sắc làm mắt xích trung tâm đáp ứng nhu cầu của người dân về đời sống văn hóa tinh thần tốt hơn là mục tiêu cơ bản, tuân thủ định hướng đúng đắn, lấy con người làm trung tâm, tuân thủ tính toàn vẹn và đổi mới.

Văn bản nêu rõ định hướng của Trung Quốc trong việc phát triển ngành công nghiệp điện ảnh

Hồ Trường Tân là phim điện ảnh ăn khách nhất thế giới năm 2021 tính đến hiện tại

Hồ Trường Tân là phim điện ảnh ăn khách nhất thế giới năm 2021 tính đến hiện tại

Năm 2021, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường Trung Quốc vẫn có sự tăng trưởng đột phá ở mảng doanh thu phòng vé với hơn 35 tỷ NDT (tương đương 5.4 tỷ USD, hiện đã gấp đôi doanh thu của cả năm 2020 với 17 tỷ NDT ~ 2.6 tỷ USD). Nhiều dự án phim trong nước đạt được thành tích tốt do cộng hưởng từ nhiều yếu tố như không có sự cạnh tranh của phim nước ngoài, các loại hình vui chơi giải trí bị hạn chế.

 Cho đến thời điểm hiện tại, Hồ Trường Tân (ra mắt từ hôm 30 tháng 09) là tác phẩm ăn khách nhất năm 2021 với 5.6 tỷ NDT (khoảng 876 triệu USD). Đây là dự án điện ảnh có doanh thu phòng vé cao nhất năm 2021 tính đến hiện tại. Một bộ phim khác cũng ra mắt trong năm nay là Xin chào, Lý Hoán Anh (ra mắt dịp Tết Nguyên Đán đầu năm) trước đó cũng từng giữ vị trí này khi đạt doanh thu 5.4 tỷ NDT (khoảng 844 triệu USD).

Điện ảnh Trung Quốc đã nỗ lực bắt kịp những phong trào và kỹ thuật sản xuất phim tiên tiến hàng đầu của Hollywood, qua đó nâng tầm các dự án quốc nội. Nhiều bộ phim đã đạt được trình độ chế tác cao như The Wandering Earth, Na Tra... hiện đang được cho là xu thế mới của các nhà làm phim xứ sở gấu trúc.

 Phim điện ảnh Trung Quốc cũng đã đạt được nhiều thỏa thuận với các đối tác để được phát hành ở thị trường quốc tế trong đó có Hoa Kỳ. Gần đây, China Pictures đã thông báo về việc sẽ phát hành dự án Hồ Trường Tân tại Mỹ và Canada từ hôm 19 tháng 11, tại Úc vào hôm 2 tháng 12 sắp tới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...