Black Panther: Wakanda Forever - Khi mục tiêu tôn vinh di sản lấn át tất cả

Bộ phim siêu anh hùng khép lại giai đoạn 4 của MCU mang đến một không khí u buồn hiếm thấy, tập trung khai thác về nỗi đau và sự trưởng thành của những người ở lại sau sự ra đi của vua T'Challa. Tuy nhiên, việc cố gắng tạo dựng một hình tượng mới trên nền những đổ nát của đế chế cũ đã khiến cho Black Panther: Wakanda Forever thiếu hụt tính chất siêu anh hùng cần có.

6.1
Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Cảnh báo: Bài đánh giá dưới đây có tiết lộ một phần nội dung của phim.

Sự ra đi đột ngột của nam diễn viên Chadwick Boseman là một "cú sốc" không chỉ với cộng đồng yêu thích thể loại phim siêu anh hùng mà còn với tất cả những người đang đấu tranh cho sự công bằng và giá trị đáng được ghi nhận người da màu trên toàn thế giới.

Hình tượng mà anh là người hóa thân Black Panther trong vũ trụ phim siêu anh hùng Marvel được xem là một bước chuyển mình mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy sự phát triển và tầm quan trọng của những cá nhân không phải người da trắng trong ngành công nghiệp điện ảnh.

Phần phim tiếp theo vì vậy không chỉ đóng vai trò khép lại giai đoạn thứ 4 đầy mất mát, đau thương mà còn có nhiệm vụ tiếp nối cũng như phát huy di sản hình tượng Black Panther có được trong lòng khán giả đại chúng.

Black Panther: Wakanda Forever
Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt
3
Điểm đánh giá này chỉ phản ánh quan điểm của riêng người viết.
Điểm tổng hợp đánh giá của độc giả được hiển thị trong trang thông tin phim.

Câu chuyện mở màn với sự ra đi đầy bí ẩn và đột ngột của nhà vua T'Challa. Khi này Ramonda (Angela Bassett đóng) là người đảm nhiệm ngai vàng, trở thành Nữ hoàng mới của Wakanda. Em gái của anh, Shuri là người tổn thương nhiều nhất sau những sự kiện đó bởi cô vẫn chỉ là một đứa trẻ, người từng thần tượng và yêu quý anh trai mình hết mực nhưng nay lại phải đơn độc thích nghi với thế giới mới, nơi mà không có T'Challa.

Cũng trong lúc đó, chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu sử dụng những máy rò vibranium và điều này đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của đế chế bí ẩn dưới đại dương Talokan. Kẻ đứng đầu Namor dự định bắt đầu một cuộc chiến với thế giới trên mặt nước trước khi dân tộc của ông ta trở thành con mồi.

Tình thế cấp bách buộc Wakanda phải đứng lên một lần nữa và hình tượng Black Panther phải được tái sinh bằng mọi giá, không chỉ để chống lại kẻ thù mà còn giúp hàn gắn những rạn nứt đang âm ỉ ngay trong chính quốc gia hùng mạnh này sau sự ra đi mãi mãi của T'Challa.

Sự ra đi của T'Challa kéo theo nhiều hệ lụy đối với cả Wakanda lẫn nền hòa bình của toàn thế giới

Sự ra đi của T'Challa kéo theo nhiều hệ lụy đối với cả Wakanda lẫn nền hòa bình của toàn thế giới

Black Panther: Wakanda Forever rõ ràng là một dự án điện ảnh được mong chờ khi mà sở hữu quá nhiều những yếu tố giúp khắc họa nên cảm xúc của người xem.

Bộ phim nằm giữa ngưỡng cửa chuyển giao giữa một bên là thời kỳ hậu Endgame đầy bi tráng với một bên là kỷ nguyên đa vũ trụ đang dần hình thành. Dẫu vậy, những gì xuất hiện xuyên suốt trong Wakanda Forever lại gần như không liên quan đến cả hai giai đoạn kể trên. Phim chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất: tôn vinh và tưởng nhớ di sản của Black Panther hay ở đây chính là diễn viên Chadwick Boseman.

Bộ phim nhuốm màu u uất với những giọt nước mắt, không khí tang thương đặc biệt khi nhà sản xuất còn đẩy cao trào bằng việc thêm vào đó một sự ra đi quan trọng khác. Rõ ràng, đó là một mục tiêu có chủ đích tuy nhiên hoàn toàn bất công với những gì mà nhân vật này đã thể hiện trong suốt bộ phim.

Kịch bản đẩy cao trào cũng như thúc đẩy hình thành biểu tượng mới bằng cách khá tiêu cực

Kịch bản đẩy cao trào cũng như thúc đẩy hình thành biểu tượng mới bằng cách khá tiêu cực

Sự ra đi của nữ hoàng Ramonda được xem là hành động trực tiếp thúc đẩy Black Panther mới hình thành tuy nhiên nó lại đặt dấu hỏi về giá trị tuyệt vời dược tạo dựng trong phân nửa thời lượng phim của nhân vật. Điều này không chỉ đẩy toàn bộ tác phẩm vào một ngõ cụt mà cách giải quyết sau cùng lại làm nó trở nên khá giống với những dự án gần đây khác của MCU như Thor: Love and Thunder hay Eternals.

Phản diện chính của bộ phim có một câu chuyện mới lạ, khởi đầu tốt tuy nhiên những toan tính sau đó lại giết chết sự tuyệt vời của Namor. Nhà làm phim đã sử dụng cách giải quyết dựa trên "con tim" để hoàn tất câu chuyện và điều này khiến cho những khán giả mong mỏi vào một cao trào mãn nhãn sẽ phải thất vọng.

Điểm sáng lớn nhất trong phần phim này có lẽ đến từ sự đóng góp tuyệt vời của Angela Bassett. Nữ diễn viên lột tả được nhiều nét tính cách chưa từng bộc lộ của nhân vật Ramonda. Sự xuất hiện của bà được xem là cầu nối giữ vững tính nguyên bản của câu chuyện đồng thời cũng toát lên thông điệp mạnh mẽ về nữ quyền và bình đẳng của Wakanda Forever.

Trong khi đó, Shuri cũng đã có sự trưởng thành nhưng vẫn giữ được nét bốc đồng của tuổi trẻ. Nhân vật do cô thể hiện có sức hút, lấy được thiện cảm của người hâm mộ. Hầu hết mọi người đều đồng thuận tích cực về màn ra mắt của nhân vật.

Tuy nhiên cũng giống như phần phim đầu tiên, Nakia lại tiếp tục bị lãng phí. Minh tinh Lupita Nyong'o gần như chưa có nhiều vai trò ở tập phim này dù trước đó cô được kỳ vọng rất cao. M' Baku của Winston Duke xuất hiện hạn chế nhưng phần thoại được đầu tư, có sức nặng tuy nhiên rõ ràng kịch bản buộc phải làm giảm đi phần nào sức ảnh hưởng của nhân vật để tôn vinh những giá trị khác.

Màn ra mắt của Aneka hay sự trở lại của Okoye, Ayo và binh đoàn Dora Milaje không mang lại hiệu quả tốt như ở phần phim đầu tiên. Trong khi đó Riri Williams cũng khá mờ nhạt. Khán giả chắc sẽ cần chờ thêm nếu muốn hiểu hơn về nhân vật trong series riêng có tên Ironheart được Disney ấn định ra mắt vào năm sau trên dịch vụ trực tuyến của tập đoàn.

Nhìn chung, xét một cách công bằng Black Panther: Wakanda Forever chưa thực sự là một dự án phim điện ảnh xuất sắc của MCU. Tác phẩm đủ để thỏa mãn trong mục tiêu tưởng nhớ T'Challa- Chadwick Boseman nhưng nếu tính riêng về khía cạnh một bộ phim siêu anh hùng, phim vẫn còn nhiều điều tiếc nuối: từ cách khai thác nhân vật không đồng đều đến các phân cảnh hành động thiếu hụt cao trào và lãng phí ác nhân chính.

Cinematone đánh giá 6 trên 10 điểm cho Black Panther: Wakanda Forever (Chiến Binh Báo Đen: Wakanda Bất Diệt). Độc giả quan tâm có thể tham gia chấm điểm cùng chúng tôi tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...