Elemental - Bộ phim tôn vinh giá trị của sự khác biệt và cách vượt qua định kiến để sống hòa hợp

Elemental - Bộ phim tôn vinh giá trị của sự khác biệt và cách vượt qua định kiến để sống hòa hợp

Dự án mới của Pixar mang đến một câu chuyện nhiều cảm xúc về những người nhập cư và nổi bật trên đó là tình cảm đẹp được tạo dựng vượt qua vô vàn khác biệt giữa Ember và Wade - hai cá thể thuộc hai nguyên tố tự nhiên vốn ban đầu sinh ra đã tưởng chừng như không thể thuộc về nhau.

7.9
Xứ sở các Nguyên tố
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Sau nhiều bộ phim về tuổi thiếu niên nổi loạn, Elemental là một chất liệu mới của Pixar khi hãng cố gắng khai thác giá trị của sự khác biệt, của những cảm xúc xoay quanh người trưởng thành và cả một câu chuyện tình yêu lãng mạn xuất phát từ hai cá thể thuộc hai nguyên tố tự nhiên vốn ban đầu sinh ra tưởng chừng như không thể thuộc về nhau.

Review đánh giá phim Elemental - Xứ sở các nguyên tố

Chuyện phim bắt đầu khi gia đình của Bernie Lumen lần đầu đặt chân đến thành phố Nguyên tố, nơi sinh sống của nhiều những con người thuộc các chủng loài khác nhau bao gồm cả Nước, Khí và Đất. Rời xa quê nhà sau một trận bão khắc nghiệt, Bernie đặt kỳ vọng giúp gia đình mình có được cuộc sống mới tươi sáng hơn. Ông tạo dựng lên một cửa hàng tạp hóa và từ đây, ngày tháng cứ thế trôi qua cho đến khi cô con gái Ember ra đời.

Ember háo hức sống cuộc đời mình với những gì mà cô biết được và chưa một lần đặt chân vào khu xa hoa của thành phố Nguyên tố. Năng nổ và nhiệt huyết, điều cô gái trẻ mong muốn là một ngày có thể kế thừa công việc kinh doanh của cha mình, biến tiệm tạp hóa thành của chính cô. Dẫu vậy, ngay trước thời khắc quyết định, một tai nạn đã khiến cho đường ống nước của cửa hàng bị vỡ và đưa Ember gặp gỡ Wade - một chàng trai Nước trẻ tuổi làm nhiệm vụ thanh tra.

Từ những khác biệt vốn xuất hiện ngay cả trong bản chất tự nhiên đến suy nghĩ và tính cách, cả hai bắt đầu một cuộc hành trình vừa có nguy hiểm nhưng cũng không thiếu rực rỡ và lãng mạn.

Chuyện phim xoay quanh Ember và Wade, một cô gái Lửa nóng nảy và một chàng trai Nước nhiều cảm xúc

Chuyện phim xoay quanh Ember và Wade: một cô gái Lửa nóng nảy và một chàng trai Nước nhiều cảm xúc

Câu chuyện ý nghĩa về những cộng đồng thiểu số

Có lẽ kể từ Zootopia năm 2016 của Walt Disney, người hâm mộ điện ảnh phải chờ đến đến tận Elemental mới được đón nhận một dự án hoạt hình nói lên quan điểm lớn về các vấn đề chủng tộc trong xã hội loài người nói chung và đặc biệt là những nền văn họa đa dạng như Hoa Kỳ nói riêng. Tác phẩm lấy cảm hứng từ chính cuộc đời của Peter Sohn - người có bố mẹ là dân nhập cư từ Hàn Quốc vào Mỹ.

Tác phẩm lấy bối cảnh ở thành phố Nguyên tố nơi Nước, Lửa, Khí và Đất cùng nhau sinh sống bất chấp những cách biệt tự nhiên

Tác phẩm lấy bối cảnh ở thành phố Nguyên tố nơi Nước, Lửa, Khí và Đất cùng nhau sinh sống bất chấp những cách biệt tự nhiên

Trong bộ phim, các nhân tố Lửa đến với thành phố Nguyên Tố khi nơi này đã có 3 làn sóng nhập cư lớn của Nước, Khí và Đất trước đó. Sự gia nhập của Lửa cho đến tận cuối bộ phim vẫn chưa thực sự được công nhận dù họ ngày một đông đúc, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng nên những nền móng của xã hội. Việc phải sinh sống ở khu gầm cầu, thiếu sự quan tâm của những nhà chức trách, hạn chế trong một số hoạt động công cộng và luôn bị coi là mối đe dọa là những minh chứng rõ nhất cho nạn phân biệt chủng tộc vẫn ngày một nghiêm trọng trong xã hội con người hiện đại.

Elemental nêu bật giá trị của sự khác biệt văn hóa, việc gìn giữ nguồn gốc của tổ tiên thông qua hình tượng của ngọn lửa xanh - mộ nét đẹp được nhìn thấy ở trong hầu hết các nền văn hóa Á Đông. Bất chấp cả tính mạng, Bernie hay Ember luôn cố gắng giữ truyền thống gia đình được cháy mãi như một cách để tưởng nhớ về cội nguồn, tổ tiên xa xưa.

Tôn vinh giá trị của sự khác biệt

Với việc sử dụng 4 nguyên tố vốn có sự biệt lập, không khó để nhận ra Elemental đang muốn nhấn mạnh giá trị của sự khác biệt và kêu gọi tôn vinh cách sống hòa hợp bất chấp những định kiến lâu đời hay bản chất tự nhiên vốn có.

Ember đại diện cho nét tính cách năng nổ, nhiệt huyết, sống thực tế trong khi Wade dễ xúc động và có phần hơi mơ mộng. Việc cả hai đến với nhau trong một mối liên kết mới tạo ra bức tranh đẹp, lãng mạn và truyền cảm hứng. Khoảng cách giàu nghèo, xuất phát điểm, truyền thống văn hóa, màu da, giới tính... cũng là những yếu tố góp phần truyền tải một phần thông điệp về sự đa dạng của thế giới này.

Phim tôn vinh giá trị của sự khác biệt và nêu bật tầm quan trọng của việc vượt qua định kiến để sống hòa hợp

Phim tôn vinh giá trị của sự khác biệt và nêu bật tầm quan trọng của việc vượt qua định kiến để sống hòa hợp

Những cản trở - mâu thuẫn lớn hình thành trong suốt quá trình phát triển của xã hội tuy nhiên dù có khác biệt đến đâu, sự chân thành, hy sinh và tinh thần cởi mở mới là cách để các nhân vật tìm đến nhau.

Hình ảnh đẹp mắt, cảm xúc nhẹ nhàng

Giống như nhiều dự án khác trước đây của Pixar, Elemental không có tuyến nhân vật phản diện. Câu chuyện trong bộ phim đơn thuần là những đấu tranh trong mảng cảm xúc và diễn biến tâm lý của các nhân vật.

Phim giữ được cách dàn dựng nhẹ nhàng, phù hợp với tinh thần của hãng phim đồng thời tạo ra một trải nghiệm giải trí vừa đủ giúp người trưởng thành có khoảng lặng để nghiềm ngẫm, nắm bắt các thông điệp, giá trị trong khi khán giả nhỏ tuổi đủ thích thú với những khung hình bắt mắt trong phim. Việc xây dựng mạch cảm xúc lãng mạn giữa hai nhân vật chính cũng tạo được thiện cảm, gần gũi và chân thành.

Nhìn chung, Elemental vẫn là một dự án hoạt hình đáng thưởng thức cho cả trẻ em lẫn khán giả người lớn. Phim có cách xây dựng vừa phải, nhẹ nhàng, tôn vinh giá trị của sự khác biệt và hướng người xem đến việc chấp nhận chúng để cùng nhau sống hòa hợp. Phần hình ảnh đẹp mắt, âm nhạc xúc động góp phần nâng tầm tính giải trí của bộ phim.

Cinematone đánh giá 7 trên 10 điểm cho Elemental (tựa Việt: Xứ sở các nguyên tố). Bạn đọc đã thưởng thức bộ phim có thể tham gia chấm điểm trên Cinematone tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...