Nàng Tiên Cá: Bạn sẵn sàng đi bao xa để đạt được ước mơ của mình?

Nàng Tiên Cá: Bạn sẵn sàng đi bao xa để đạt được ước mơ của mình?

Bản chuyển thể người thật đóng của Nàng Tiên Cá mang đến một câu chuyện vừa phải với tuyến nội dung chính gần như không nhiều thay đổi so với nguyên tác. Dẫu vậy, phim lại chưa thể tạo ra đột phá ngay cả trong mảng hình ảnh với phần kỹ xảo khá hạn chế và diễn xuất còn non nớt của nữ chính Halle Bailey.

6.6
Nàng Tiên Cá
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Live-action Nàng Tiên Cá là một trong những dự án rất được quan tâm ra mắt vào mùa hè năm nay từ Walt Disney. Trải qua thời gian dài phát triển, bộ phim không chỉ khiến người hâm mộ mong ngóng chờ đợi và còn vấp phải nhiều nghi ngại do những thay đổi và khác biệt về mặt tạo hình, bối cảnh so với nguyên tác hoạt hình ban đầu. Dẫu vậy, sự có mặt của bộ phim vẫn là điểm nhấn mới mẻ cho thị trường mà người hâm mộ đang bội thực với hàng loạt các dự án lỏng lẻo và phô trương nhưng thiếu giá trị gần đây.

Review đánh giá phim Nàng Tiên Cá - The Little Mermaid 2023

Bộ phim xoay quanh Ariel, cô con gái út của vua Triton, người cai trị cả bảy đại dương. Vốn là một người có tính cách bướng bỉnh và thích khám phá, cô nàng luôn khao khát được vươn ra ngoài những nơi mình từng biết đến, thu nạp kiến thức và giá trị của không chỉ thế giới mình và còn của cả loài người trên mặt nước. Điều này khiến Triton lo lắng, đặc biệt sau những gì mà mẹ cô bé, người vợ của ông, trải qua trong quá khứ.

Tuy nhiên, giống như rất nhiều những câu chuyện về sự trưởng thành khác, việc bị bó buộc cứng nhắc luôn là điều tạo nên sự phản kháng. Ariel quyết định phải thực hiện bằng được giấc mơ của mình, đặc biệt khi cô đem lòng thương mến vị hoàng tử con người Eric. Và trong thời khắc nóng nảy, vội vàng, Ariel đã bị phù thủy đại dương Ursula mua chuộc. Bà ta cho đi một giao kèo nguy hiểm nơi nàng tiên cá nhỏ bé có thể được bước đi trên mặt đất bằng đôi chân con người nhưng đổi lại là 3 ngày không thể cất tiếng nói cũng như giọng ca của mình.

Trước hết, mạch truyện chính của Nàng Tiên Cá bản người thật đóng trung thành với nguyên tác hoạt hình ra mắt trước đây của Disney. Tuyến truyện cơ bản gần như không thay đổi với những cao trào và động lực được giữ nguyên. Phim không khai thác sâu vào quá khứ của các nhân vật dù mang đến một số cải biên. Đây được xem là điều đáng tiếc khiến cho tác phẩm đánh mất cơ hội mang đến giá trị sâu sắc và trưởng thành hơn. Kịch bản tiến triển vừa phải, phù hợp và dễ theo dõi với cả khán giả trẻ em.

Bản live-action Nàng Tiên Cá không có quá nhiều khác biệt về mặt kịch bản

Bản live-action Nàng Tiên Cá không có quá nhiều khác biệt về mặt kịch bản

Tiếp đến, về mặt hình ảnh, bộ phim ghi điểm ở một số phân đoạn hiệu ứng. Dẫu vậy, điểm sáng này là chưa đồng đều và không duy trì liên tục từ đầu đến cuối. Các thiết kế của Nàng Tiên Cá có khác biệt so với bản hoạt hình tuy nhiên, hiệu ứng dưới nước đặc biệt là phần tạo hình chuyển động của tóc các nhân vật tạo ra cảm giác rất thiếu chân thực.

Với kinh phí khoảng 200 triệu USD, rõ ràng đây là một thử thách lớn cho ekip sản xuất bởi hầu hết những yêu cầu kỹ xảo mà dự án sử dụng đều rất phức tạp. Chuyển động dưới nước với những khung hình rộng được đánh giá cao tuy nhiên lại bộc lộ yếu điểm với những cảnh quay cận. Khó có thể cảm nhận được việc các nhân vật đang tồn tại trong môi trường nước biển đặc trưng trong khi đó, không gian thiếu ánh sáng cùng các loài sinh vật biển hiện lên với tạo hình chưa thân thiện khó lòng thu hút người hâm mộ trung thành.

Tạo hình quá sát với thực tế khiến Nàng Tiên Cá khó tạo ấn tượng đột phá về mặt hình ảnh

Tạo hình quá sát với thực tế khiến Nàng Tiên Cá khó tạo ấn tượng đột phá về mặt hình ảnh

Một điểm nhấn mạnh mẽ khác của bộ phim vẫn đến từ mảng âm nhạc đã thành thương hiệu. Tuy nhiên, dù cố gắng bổ sung một vài ca khúc mới, các bản nhạc ghi dấu ấn mạnh mẽ trước đây như Part of Your World hay Under The Sea vẫn là điểm sáng thu hút nhất, làm lu mờ hầu hết các phần trình diễn khác. Các ca khúc được thực hiện với phần phối khí mới, phong cách xử lý, nhạc cụ hiện đại hơn cùng phần trình diễn của các giọng ca trẻ mang đến bầu không khí tươi sáng và nhiều năng lượng.

Về mảng diễn xuất, sự xuất hiện của Melissa McCarthy trong vai phù thủy đại dương Ursula hay Javier Bardem trong vai Vua thủy tề Triton được cảm nhận là tròn trịa và vừa phải. Trong khi đó, việc một diễn viên da màu đảm nhiệm vai trò Ariel trên phim không mang đến cảm giác ngạc nhiên bởi quá trình truyền thông "dài hơi" trước đó của Disney cũng như kịch bản đã có một số thay đổi để hợp lý hóa sự đổi mới này.

Halle Bailey sở hữu giọng ca có nội lực, có điểm nhấn và thể hiện tròn trịa các ca khúc trong phim. Nữ diễn viên trẻ tuổi sở hữu gương mặt vui tươi mang đến cho Ariel sự tự nhiên, tinh nghịch ở nhiều phân cảnh. Dẫu vậy, điều đáng tiếc là với nhân vật này, Disney vẫn chưa thể thực sự lột xác để cho ra đời một Nàng tiên cá hoàn toàn mới, mang tính biểu tượng, có thể thu hút và lôi cuốn khán giả nhiều hơn. Diễn xuất của Bailey cũng chưa thuyết phục. Nữ diễn viên tỏ ra lúng túng khi thể hiện các biểu cảm phức tạp như tức giận hay ngạc nhiên, sợ hãi...

Halle Bailey chưa có kỹ năng diễn xuất thuyết phục, cô nàng khó khăn trong việc thể hiện các biểu cảm đa dạng của nhân vật Ariel

Halle Bailey chưa có kỹ năng diễn xuất thuyết phục, cô nàng lúng túng trong việc thể hiện các biểu cảm đa dạng của nhân vật Ariel

Còn với nhân vật hoàng tử Eric do Jonah Hauer King đảm nhiệm, anh chàng dường như đã được kịch bản ưu ái khi có thời lượng xuất hiện dài, có ca khúc riêng và nhiều lời thoại hơn hẳn so với bản gốc. Nhân vật này cũng được mô tả với câu chuyện của riêng mình, có động lực phát triển và có tầm nhìn, phù hợp với vai trò một hoàng tử.

Các vai diễn khác như nhân vật người bạn Flounder, Sebastian về cơ bản không nhiều thay đổi và đột phá. Trong khi đó, nhà sản xuất đưa Awkwafina vào dàn diễn viên nhằm lồng tiếng cho nhân vật Scuttle - một thay đổi nhỏ so với bản hoạt hình trước đó giúp bộ phim trở nên mềm mại và đa dạng hơn.

Nhìn chung, bản chuyển thể người đóng lần này của The Little Mermaid (Nàng Tiên Cá) chưa thể gọi là một dự án xuất sắc của Disney. Bộ phim dừng lại ở mức an toàn, thiếu đột phá nhưng bù lại nhờ âm nhạc được làm mới với nhiều năng lượng và gần gũi hơn với thế hệ khán giả hiện đại. Phim gây tiếc nuối khi vẫn chưa thể phát triển thêm các thông điệp khác lạ, phù hợp với bối cảnh thời đại hiện nay.

Cinematone đánh giá 6 trên 10 điểm cho The Little Mermaid (Nàng Tiên Cá). Bạn đọc đã thưởng thức bộ phim này, hãy tham gia chấm điểm cùng Cinematone tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...