Nguyên nhân đằng sau việc live-action Nàng Tiên Cá bị nhận xét quá tối và khó nhìn?

Nguyên nhân đằng sau việc live-action Nàng Tiên Cá bị nhận xét quá tối và khó nhìn?

Nhiều người hâm mộ đã chỉ trích dự án mới của Disney trông thực sự không tươi sáng và bắt mắt thậm chí rất tối với phần ánh sáng yếu và ít rực rỡ. Tuy nhiên, đây có thể là chủ đích của các nhà làm phim nhằm giúp dự án trở thành một bản live-action đúng nghĩa.

6.6
Nàng Tiên Cá
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Live-action Nàng Tiên Cá là dự án điện ảnh được kỳ vọng ra mắt vào mùa hè năm nay của Disney, tuy nhiên đây cũng là một trong những tác phẩm vấp phải nhiều chỉ trích mạnh mẽ từ người hâm mộ điện ảnh nói chung và thế giới cổ tích nói riêng.

Ngay từ khi công bố dàn diễn viên chính, The Little Mermaid đã bị khán giả phản ứng lớn về việc thay đổi màu da của nhân vật Ariel. Nó hoàn toàn không phù hợp với nguyên bản được mô tả của nhà văn Andersen trong câu chuyện gốc cũng như hình ảnh vốn được biết đến trước đó trong bản hoạt hình do chính Disney sản xuất và phát hành vào năm 1989.

Drag Queen huyền thoại Divine từng là nguồn cảm hứng cho tạo hình Ursula trong bản hoạt hình. Nhân vật này được đóng bởi Melissa McCarthy trong dự án live-action sắp ra mắt.

Tiếp theo đó, việc chọn Melissa McCarthy vào vai phản diện Ursula cũng khiến cho một bộ phận khán giả cảm thấy thất vọng do bản hoạt hình trước đó của Disney từng sử dụng hình ảnh drag queen Divine để làm cảm hứng. Nhiều người đã kỳ vọng vào việc hãng phim sẽ đưa nhân vật này lên màn ảnh rộng thông qua diễn xuất của các diễn viên theo đuổi phong cách tương tự tuy nhiên Disney lại chọn hướng đi an toàn hơn. Sự không mạnh dạn tạo cơ hội cho cộng đồng thiểu số đi ngược với thông điệp tôn vinh sự đa dạng được Disney tích cực sử dụng.

Ít ngày gần đây, tạo hình nhân vật cá Flounder - người bạn thân của Ariel cũng tạo nên một làn sóng mới trên mạng xã hội. Cùng với đó, một trong những tâm điểm khiến người hâm mộ phàn nàn ngay từ khi những teaser đầu tiên được phát hành, đó là việc bộ phim mới có phần hiệu ứng ánh sáng quá tối và khó nhìn.

Theo BBC, dù có sự khác nhau giữa việc xem phim tại rạp và đoạn giới thiệu trên các màn hình điện thoại, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng các phân cảnh mà live-action Nàng Tiên Cá tiết lộ gần đây thực sự khá tăm tối và thiếu màu sắc so với phiên bản hoạt hình trước đó.

Bản live-action của Nàng Tiên Cá bị chỉ trích do hiệu ứng ánh sáng tối và khó nhìn

Bản live-action của Nàng Tiên Cá bị chỉ trích do hiệu ứng ánh sáng tối và khó nhìn

Dẫu vậy, điều này dường như được cho là một cách làm có chủ đích của các đạo diễn. Theo tờ báo, vấn đề ánh sáng kém không chỉ xảy ra với The Little Mermaid mà thực tế cũng đã gặp phải ở cả những bom tấn ăn khách đầu tư kinh phí lớn trước đây như Avengers: Endgame hay The Batman cũng như các chương trình truyền hình nổi tiếng như Game of Thrones hay The Mandalorian.

Người viết dẫn chứng các ví dụ về những bộ phim được thực hiện từ nhiều thập kỷ trước như Titanic. Ngay cả trong phân đoạn kết với bối cảnh thời gian tối nhất, người hâm mộ cũng không cần phải nheo mắt để có thể xem rõ hành động của nhân vật.

Vậy lý do thực sự là gì?

Trong suốt nhiều năm, các nhà làm phim Disney đã cố gắng đưa các nhân vật từ hoạt hình lên màn ảnh rộng dưới dạng người đóng theo nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong việc truyền tải một phiên bản mới đó là làm sao cho người xem xác định được rằng họ thực sự đang xem một phiên bản chân thật, không phải hoạt hình.

Trước đó, Mulan từng loại bỏ nhiều yếu tố thần thoại nhằm giúp hình tượng nhân vật này trở nên thực tế hơn. Các loài động vật biết nói cũng ít xuất hiện trong live-action Disney trừ một số trường hợp đặc biệt như The Lion King hay The Jungle Book. Ngay cả những người bạn thân thiết của Cinderella cũng không được cho phép trò chuyện nhằm loại bỏ sự thiếu thực tế của bộ phim. Trong khi đó, phiên bản Cruella ra mắt năm 2021, biên kịch cũng chọn hướng phát triển xoay quanh nhân vật là con người chứ không phải các chú chó đốm như phiên bản hoạt hình.

Màu sắc của Nàng Tiên Cá có thể không rực rỡ và lãng mạn như kỳ vọng

Màu sắc của live-action Nàng Tiên Cá có thể không rực rỡ và lãng mạn như kỳ vọng

Như vậy, ngoài việc xây dựng tuyến nội dung theo các hướng mới mẻ, việc đưa các nhân vật vào một môi trường thực tế cũng là yếu tố khiến cho tác phẩm có thể chân thực hơn. Cả Cruella, Maleficent hay Beauty of the Beast thực tế cũng đều có phần ánh sáng yếu hơn rất nhiều so với bản hoạt hình. Các nhà làm phim đang cố gắng tiếp cận tác phẩm theo hướng trưởng thành và nghiêm túc.

Gần đây nhất, tác phẩm Peter Pan & Wendy chiếu trên Disney+ cũng gặp phải tình trạng tương tự. Với phần màu sắc kém vui nhộn và khung cảnh có phần tối hơn, tác phẩm tạo ra một trải nghiệm khó có thể nói là thân thiện với trẻ em như các bản hoạt hình trước đó.

Hiện tại, vẫn chưa thể khẳng định những yếu tố kể trên sẽ ảnh hưởng thế nào đến doanh thu của tác phẩm tuy nhiên nó chắc chắn sẽ gây ra những trải nghiệm thiếu tích cực của người hâm mộ khi thưởng thức bộ phim tại rạp.

The Little Mermaid (tựa Việt: Nàng Tiên Cá) hiện đang được ấn định ra mắt vào ngày 26 tháng 05 tới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...