Shang-Chi - Hình ảnh mãn nhãn bù đắp tuyến nội dung đơn giản

Shang-Chi - Hình ảnh mãn nhãn bù đắp tuyến nội dung đơn giản

Bộ phim độc lập đầu tiên của siêu anh hùng gốc Á Shang-Chi mang đến một làn gió mới cho MCU. Tác phẩm tuy chỉ sở hữu kết cấu đơn giản với kịch bản dễ theo dõi tuy nhiên bù đắp lại là khâu xây dựng kỹ xảo hoành tráng, mãn nhãn

6.5
Shang-Chi và Huyền Thoại Thập Luân
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Sau thời gian dài chờ đợi, bộ phim độc lập đầu tiên với nhân vật chính là một siêu anh hùng gốc Á đến từ Marvel Studios cũng đã được chính thức trình làng. Tác phẩm nằm trong giai đoạn 4 - một giai đoạn đặt nền móng quan trọng tiếp theo cho vũ trụ giả tưởng Marvel trên màn ảnh rộng thời kỳ hậu Avengers. Trong mười năm tới, thế giới điện ảnh này được cho là sẽ bước vào thời kỳ mở rộng với những nhân tố mới, khái niệm mới bùng nổ hơn.

Shang-Chi theo sau câu chuyện khám phá giá trị cũng như năng lực thực sự của người anh hùng trẻ tuổi Châu Á sau khi mẹ qua đời do một tai nạn và người cha Wenwu (kẻ sở hữu món bảo vật đặc biệt có khả năng kéo dài tuổi thọ cũng như năng lực thể chất) tìm cách lôi kéo anh trở lại với thế giới tội phạm ngầm Ten Rings do ông ta trực tiếp điều hành.

Đánh giá phim Shang-Chi và Huyền Thoại Thập Luân

Tác phẩm trước hết ghi điểm ở việc, Marvel đã nỗ lực mang đến những nét đẹp văn hóa đậm chất Á Đông trong một tác phẩm điện ảnh then chốt - nằm ở giai đoạn chuyển giao giữa thời kỳ vàng son thành công rực rỡ và một thời kỳ mới chứa đựng nhiều kỳ vọng.

Việc Shang-Chi ra mắt ở thời điểm sớm (như giai đoạn đầu) hoặc muộn hơn có thể đều sẽ mang đến những hiệu ứng không tốt.

MCU thời gian gần đây được đánh giá như một bảo chứng và bản thân nhượng quyền đã tự trở thành một thương hiệu có giá trị với khán giả yêu thích dòng phim siêu anh hùng trên toàn cầu. Sau những gì Marvel trình diễn ở loạt phim Avengers, Iron-Man hay Captain America, rõ ràng Shang-Chi đã được hưởng lợi ích rất lớn đồng thời nhận sự quan tâm cũng như kỳ vọng từ người xem. Ngay cả trước khi ra mắt, Shang-Chi đã rất được chú ý dù không có sự tham gia của dàn diễn viên hạng A hay Destin Daniel Cretton - đạo diễn phim, cũng mới chỉ trình làng một vài tác phẩm điện ảnh không quá nổi bật trước đó.

Shang-Chi ghi dấn ấn nhờ nét văn hóa Á Đông được khai thác tốt

Shang-Chi ghi dấn ấn nhờ nét văn hóa Á Đông được khai thác tốt

Marvel đã chọn cho Shang-Chi một kịch bản vừa phải, đơn giản và đơn thuần là chỉ để giới thiệu về nhân vật này với bối cảnh, nguồn gốc xuất thân và các yếu tố xung quanh đều rất dễ để theo dõi.

Hãng không cố gắng nhồi nhét vào bộ phim các tình tiết hay câu chuyện khác để liên kết nó với phần còn lại của MCU mà để tác phẩm đơn giản là tự xây dựng câu chuyện cho riêng mình. Ngoại trừ một số nhân tố phụ như sự xuất hiện của Wong từ Doctor Strange hay những câu nói ẩn ý về thảm kịch Thanos, rõ ràng bạn có thể xem Shang-Chi như một bộ phim độc lập hoàn toàn và thậm chí không cần có hiểu biết về MCU để có thể nắm bắt tác phẩm.

Phim khéo léo trong việc lựa chọn dàn diễn viên trẻ tuổi, nhiều năng lượng cũng như kết hợp với đó là các tài năng Châu Á giàu kinh nghiệm như Lương Triều Vỹ, Dương Tử Quỳnh làm đối trọng cân bằng.

Ngay từ những ngày đầu, việc tuyển chọn Lưu Tư Mộ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ những khán giả Châu Á đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc (nơi bộ phim lấy chất liệu sáng tạo chính).

Lưu Tư Mộ từng vấp phải những tranh luận khi được chọn vào vai chính trong Shang-Chi

Lưu Tư Mộ từng vấp phải những tranh luận khi được chọn vào vai chính trong Shang-Chi

Nhiều người cho rằng anh chàng không phù hợp với những giá trị thẩm mỹ mà thế hệ người xem hiện đại đang quan tâm. Tuy nhiên, thất bại trong dự án Mulan trước đó vẫn là một minh chứng nhãn tiền cho Disney. Lưu Diệc Phi là một diễn viên sở hữu vẻ đẹp được yêu thích, tầm ảnh hưởng rộng lớn nhưng phong cách và khả năng diễn xuất của cô lại không phải là thứ phù hợp với một dự án hành động mang nhiều giá trị Hollywood.

Lưu Tư Mộ xuất thân từ một diễn viên đóng thế. Anh lại lớn lên ở Canada, khả năng nói tiếng Anh tự nhiên kết hợp với ngoại hình phong trần đã giúp một diễn viên bắt đầu từ con số 0 là lựa chọn hoàn hảo để trở thành thế hệ siêu anh hùng mới của MCU.

Rõ ràng, với một bộ phim thuần hành động giả trí như Shang-Chi, khả năng biến hóa trong diễn xuất là thứ gần như không được yêu cầu nhiều. Lưu Tư Mộ cho thấy sự thiếu tự nhiên trong một số phân đoạn, khả năng biểu đạt tâm lý nhân vật của anh vẫn chỉ mới dừng lại ở mức vừa phải dẫu vậy, trong các phân cảnh hành động phức tạp, chuyển động linh hoạt, nét mặt cương nghị cùng thể hình tốt là điểm bù đắp lại nhiều những thiếu xót.

Nam tài tử Châu Á Lưu Triều Vỹ mang đến cảm xúc cho Shang-Chi

Nam tài tử Châu Á Lưu Triều Vỹ mang đến cảm xúc cho Shang-Chi

Một trong những điểm sáng diễn xuất lớn nhất của Shang-Chi đến từ tài năng Châu Á Lưu Triều Vỹ. Ngôi sao gần 60 tuổi lần đầu chạm ngõ Hollywood trong một nhân vật có chiều sâu với nhiều cung bậc cảm xúc phức tạp. Wenwu khác rất xa nhân vật nguyên gốc trong truyện tranh với mục tiêu hành động rõ ràng, thống nhất từ đầu đến cuối.

Nhân vật của anh dù không phải là một phản diện xấu xa nhất nhưng chắc chắn là tạo được nhiều thiện cảm nhất từ trước đến nay của MCU. Sự chuyển biến trong mâu thuẫn nhân vật cũng rất phù hợp với nét tính cách và hành xử của người Á Châu.

Tuyến nhân vật phụ có cá tính và màu sắc riêng biệt

Ngoài những yếu tố kể trên, Shang-Chi cũng ghi được dấn ấn nhờ tuyến nhân vật phụ khá nhiều nét cá tính. Awkwafina tiếp tục được Disney chọn mặt gửi vàng trong vai trò mang đến tiếng cười vừa nhẹ nhàng vừa sâu lắng cho bộ phim. Cô nàng gần đây xuất hiện trong dự án Raya and The Last Dragon của Disney thông qua vai trò lồng tiếng cho nhân vật rồng Raya - một nhân vật vừa có sự ngây thơ nhưng vẫn có hành động rất trưởng thành và ấn tượng.

Trong Shang-Chi, Katy không chỉ cho thấy một vẻ đẹp rất phóng khoáng cùng nét tính cách hồn nhiên, tự do mà ở đó còn có sự mạnh mẽ, can đảm của một người phụ nữ hiện đại.

Nhân vật Xialing đóng vai trò quan trọng dù trước đó chỉ xuất hiện rất ngắn ở trailer phim. Trương Mộng Nhi cũng giống như Lưu Tư Mộ khi không sở hữu vẻ đẹp chuẩn mực Châu Á nhưng thứ mà cô mang đến là một tinh thần mạnh mẽ và độc lập - một hình tượng mà hàng triệu cô gái hiện nay đang hướng tới.

Shang-Chi có chất lượng kỹ xảo đẹp mắt, mãn nhãn

Shang-Chi có chất lượng kỹ xảo đẹp mắt, mãn nhãn

Shang-Chi cũng sở hữu phần hình ảnh đẹp mắt, mãn nhãn. Bộ phim cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng trong việc tìm hiểu những văn hóa truyền thống đặc trưng Á Đông. Những phân cảnh hành động chân thực, bối cảnh thần thoại thu hút cũng như âm nhạc sống động tạo ra cho tác phẩm một kết cấu vững chắc và gọn gàng.

Tuy nhiên, cùng với đó, Shang-Chi thực tế cũng có thể gây thất vọng với những khán giả mong mỏi vào một dự án chặt chẽ hơn của MCU. Việc tách biệt Shang-Chi ra khỏi phần còn lại cũng như xây dựng những cao trào mà cách giải quyết cuối cùng của nó còn đơn giản khiến cho tác phẩm không mang lại trải nghiệm sâu sắc và ghi dấu ấn đáng nhớ nào cho người xem.

Một số tuyến nhân vật phụ như Death Dealer, Razor Fist hay vai diễn của nam diễn viên Nguyên Hoa... cũng bị lãng phí trong phim. Trong đó đáng tiếc nhất là Death Dealer khi anh ta chỉ xuất hiện trong 2 phân đoạn ngắn ngủi mà cả 2 đều đã được hé lộ ở các trailer quảng bá trước đó. Cùng với đó, câu chuyện về ngôi làng Ta-Lo lại khai thác hời hợt, đơn giản thông qua một vài lời giới thiệu ngắn ngủi của Dương Tử Quỳnh. Các nhân vật ở đó dường nhỉ chỉ làm phông nền tương đối mờ nhạt cho một cuộc chiến mà ai cũng đều đã biết rõ kết cục.

Nhìn chung, Shang-Chi là một khởi đầu không tệ cho màn chào sân của nhân vật siêu anh hùng gốc Á này trên màn ảnh rộng. Tác phẩm là một gia vị vừa ăn, được nêm nếm vừa phải kết hợp với đó là mảng hành động đã mắt, kỹ xảo hoành tráng, mãn nhãn.

Cinematone đánh giá 7/10 điểm cho bộ phim. Nếu bạn đã xem, hãy cùng tham gia chấm điểm cho tác phẩm này trên trên chuyên trang tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...