Warner Bros. đang lấy lại "phong độ" trên thị trường phim chiếu rạp

Warner Bros. đang lấy lại "phong độ" trên thị trường phim chiếu rạp

Bất chấp những bất ổn tài chính và cuộc tái cơ cấu tốn kém gần đây sau khi về tay chủ mới, Warner Bros. đang có nhiều thành tích phòng vé quan trọng trong thời gian vừa qua cũng như từ giờ đến cuối năm 2024 này. Bên cạnh đó, nhượng quyền DCU hiện cũng nhận được nhiều kỳ vọng tích cực từ cả giới quan sát lẫn khán giả đại chúng

Kinh doanh
30/03 2024

Từng là một trong 5 hãng phim lớn và có tuổi đời lâu nhất tại Hollywood, Warner Bros. liên tiếp gặp phải khó khăn trong suốt một thời gian dài khi hàng loạt nhượng quyền vốn nhận được nhiều kỳ vọng của đơn vị lại gặp thất bại tại phòng vé hoặc có doanh thu không như chờ đợi.

Nhiều nhượng quyền lớn nhưng ít phim đột phá doanh thu

Cho đến trước năm 2023, Warner Bros. thậm chí không có được một dự án lọt vào danh sách 20 tác phẩm ăn khách nhất mọi thời đại. Trong đó, hãng bị Walt Disney vượt mặt suốt một thời gian dài cũng như sự cạnh tranh khốc liệt đến từ các xưởng phim khác bao gồm Universal Pictures hay Paramount Pictures.

Theo dữ liệu từ The-Numbers, cho đến hiện nay, bộ phim có thành tích cao nhất của Warner Bros. (không tính trượt giá) vẫn là Barbie ra mắt vào năm ngoái với doanh thu hơn 1.43 tỷ USD. Trong khi đó, Walt Disney (không tính 20th Century Fox) có Avengers: Endgame (với 2.78 tỷ USD), Universal Pictures có Jurassic World (với 1.67 tỷ USD), Sony Pictures có Spider-Man: No Way Home (với 1.9 tỷ USD)...

Hãng phát hành

Phim ăn khách nhất

Doanh thu

20th Century Fox*

Avatar

2.92 tỷ USD

Walt Disney**

Avengers: Endgame

2.78 tỷ USD

Paramount Pictures

Titanic

2.22 tỷ USD

Sony Pictures

Spider-Man: No Way Home

1.9 tỷ USD

Universal Pictures

Jurassic World

1.67 tỷ USD

Warner Bros.

Barbie

1.43 tỷ USD

Warner Bros. hiện là đơn vị có bộ phim đạt doanh thu cao nhất, xếp cuối trong danh sách 5 hãng phát hành lớn nhất tại Hollywood.
*20th Century Fox hiện là 20th Century Studios, một công ty con của Walt Disney. Danh sách phim của Walt Disney trong bảng không bao gồm các phim của hai công ty này.

Số liệu do Cinematone tổng hợp cũng cho thấy rằng, doanh thu 20 dự án ăn khách nhất do Warner Bros. phát hành chỉ đạt thành tích gần 19.6 tỷ USD. Trong khi cùng số lượng lấy mẫu, Walt Disney (không bao gồm 20th Century Fox và 20th Century Studios) là 28.2 tỷ USD và Universal Pictures là 20.15 tỷ USD.

Barbie hiện vẫn là phim thành công nhất về mặt doanh thu của Warner Bros.

Barbie hiện vẫn là phim thành công nhất về mặt doanh thu của Warner Bros.

Xét về số lượng nhượng quyền thương mại, Warner Bros. lại là một trong những hãng sở hữu nhiều thương hiệu đình đám và có lượng người hâm mộ trung thành hàng đầu, có thể kể đến như loạt phim Chúa Nhẫn và Người Hobbit, Harry Potter và Fantastic Beasts, thương hiệu phim siêu anh hùng dựa trên truyện tranh của DC, King Kong và MonsterVerse, Tom & Jerry hay The Matrix, Mad Max...

Các loạt phim này thuộc nhiều loại hình từ siêu anh hùng, sử thi, viễn tưởng, hành động, kỳ ảo... Hầu hết trong số đó đều tạo được tiếng vang từ trước với các ấn phẩm khác như truyện tranh, tiểu thuyết hay loạt phim truyền hình, trò chơi điện tử...

Dẫu vậy, tình hình kinh doanh của hãng tại phòng vé vẫn chưa thể bứt phá và tạo ra được nhiều các bom tấn có doanh thu lớn. Trong lịch sử kéo dài hơn 100 năm, Warner Bros. thoải mái cho phép nhà sản xuất tự do phát triển các bộ phim theo phong cách và tầm nhìn của riêng họ đồng thời chấp thuận phát hành các bộ phim với mức xếp hạng rất cao (như R) tại phòng vé. Warner Bros. cũng ít chú trọng vào các loại hình phim ảnh như hoạt hình, hài hay tuổi teen khiến cho hãng thiếu hụt lượng lớn dự án hướng tới đối tượng khán giả trẻ tuổi. 

Những yếu tố kể trên phần nào làm giảm lượng lớn doanh thu của Warner Bros. và khiến cho hãng phim khó tạo ra kỳ tích ấn tượng tại phòng vé.

Các phim do Warner Bros. phát hành thường xuyên có mức xếp hạng độ tuổi cao hơn so với các đơn vị khác

Các phim do Warner Bros. phát hành thường xuyên có mức xếp hạng độ tuổi cao hơn so với các đơn vị khác

Warner Bros. cũng là một trong những công ty cởi mở với tài sản của mình khi bài toán kinh doanh thu lợi dường như không phải là yếu tố đặt lên hàng đầu. Các bộ phim do xưởng sản xuất này nắm bản quyền vội vã ra mắt với chiến lược quảng bá đôi khi kém hiệu quả và xa rời thị hiếu của khán giả.

Ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn khi nhiều công ty khác tại Hollywood quyết định lùi thời hạn ra mắt để tìm kiếm cơ hội lớn hơn tại rạp, Warner Bros. mạnh dạn tung ngay các bom tấn đắt đỏ nhất của mình lên mạng với phí đăng ký thuê bao ít ỏi qua dịch vụ HBO Max non trẻ. Điều này đã khiến năm 2021 trở thành một thảm họa tài chính với hãng phim dù sở hữu nhiều tựa phim cực kỳ lớn và tiềm năng như Wonder Woman 1984, The Matrix Resurrections, The Suicide Squad, Space Jam: A New Legacy hay Godzilla vs. Kong, Mortal Kombat...

Xuất hiện những tựa phim lớn dẫn đầu phòng vé

Tuy nhiên, Warner Bros. đang cho thấy những tín hiệu tích cực nhờ các bản phát hành ấn tượng. Năm 2023 là năm thành công của hãng phim bất chấp những cuộc cải tổ và sự nghi hoặc từ giới quan sát về ông chủ mới của hãng phim là tập đoàn Discovery Inc.

Theo thống kê từ Cinematone, Warner Bros. phát hành 13 dự án điện ảnh tại rạp trong năm 2023, nhiều hơn con số 8 phim của Walt Disney. Hãng cũng là đơn vị sở hữu tác phẩm có cuối tuần mở màn cao nhất tại thị trường Hoa Kỳ với hơn 162 triệu USD thu về từ bom tấn do Greta Gerwig chỉ đạo.

Cũng trong năm 2023, Warner Bros. sở hữu đến 2 bộ phim lọt vào danh sách 10 phim ăn khách nhất năm là BarbieWonka.

Wonka là một trong 10 phim ăn khách nhất năm 2023 và do Warner Bros. phát hành

Wonka là một trong 10 phim ăn khách nhất năm 2023 và do Warner Bros. phát hành

Trong năm 2024 này, hãng phim tiếp tục dẫn đầu thị trường ở Quý I với việc ra mắt dự án Dune: Part 2. Bom tấn do Denis Villeneuve thực hiện hiện đã thu gần 600 triệu USD, đứng số một trong danh sách các phim ăn khách nhất toàn cầu (tính đến ngày 30 tháng 03). Phim dự kiến có thể kết thúc kỳ trình chiếu với doanh thu từ 700 đến 750 triệu USD.

Thêm vào đó, Godzilla x Kong: The New Empire vừa mới ra mắt vào cuối tuần này hiện cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm tích cực. Thành tích bán vé sớm của bộ phim ở nhiều thị trường rất khả quan và khán giả đại chúng thống nhất về việc xếp hạng chất lượng giải trí của tác phẩm ở mức cao.

Phim được dự đoán có thể sẽ đạt thành tích mở màn tại Hoa Kỳ từ 60 đến 70 triệu USD trong 3 ngày cuối tuần đầu tiên, thu thêm khoảng từ 80 đến 100 triệu nữa từ các thị trường quốc tế sau khi ngày chủ nhật 31 tháng 03 kết thúc. Như vậy, bom tấn này nhiều khả năng cũng sẽ vượt mốc 500 triệu USD trong tháng đầu tiên phát hành, giúp Warner Bros. có thêm doanh thu tích cực trong báo cáo tài chính của hãng.

Năm nay, Warner Bros. vẫn còn loạt phim ấn tượng khác đang xếp hàng chờ ngày ra mắt, trải dài trong cả mùa phim hè lẫn phim cuối năm, trong đó bao gồm Furiosa: A Mad Max Saga, bản tái khởi động Twisters, Beetlejuice Beetlejuice cũng như bom tấn Joker: Folie à Deux.

Trong năm 2025, thành tích của hãng thậm chí còn có thể lớn hơn khi lịch phát hành chưa đầy đủ đến thời điểm hiện tại đã hé lộ nhiều cái tên quan trọng bao gồm Mickey 17 của Boong Joon-ho hay tập phim mở màn cho vũ trụ DCU mới Superman của James Gunn cũng như dự án hậu truyện The Batman II của Matt Reeves.

Tất cả đều là những thương hiệu có thể giúp Warner Bros. lấy lại phong độ thậm chí vượt lên trong cuộc đua thị phần phòng vé trong thời gian tới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...