Thương hiệu phim DCEU gặp khủng hoảng sau khi Warner Bros sáp nhập với Discovery

Thương hiệu phim DCEU gặp khủng hoảng sau khi Warner Bros sáp nhập với Discovery

Sự kiện mua lại hãng phim Warner Bros của tập đoàn Discovery cuối cùng đã cho thấy những khủng hoảng nghiêm trọng với các tài sản mà đơn vị này tiếp quản. Trong đó, nhượng quyền DCEU chắc chắn là một trong những cái tên đầu tiên đối mặt với nguy cơ cắt giảm cũng như tái cấu trúc.

Kinh doanh
12/08 2022

Tham vọng đối đầu với Marvel trong cuộc chiến của các siêu anh hùng

Khi kỷ nguyên siêu anh hùng tấn công màn ảnh rộng cách đây hơn 10 năm, Warner Bros không giấu giếm tham vọng có thể tạo ra một vụ trụ điện ảnh đủ hùng mạnh nhằm đối đầu với Marvel/ Disney. Sự mạnh dạn trong các khoản đầu tư đã cho thấy điều đó. Hồi tháng 4 năm nay, giám đốc điều hành Warner Bros được cho biết đang cố gắng tìm kiếm một gương mặt đủ năng lực, tương tự Kevin Feige (giám đốc điều hành Marvel Studios) để phát triển các dự án cho DCEU trong tương lai.

Vũ trụ DCEU từng được kỳ vọng sẽ phát triển rực rỡ bởi chất liệu phong phú và khác biệt của mình

Vũ trụ DCEU từng được kỳ vọng sẽ phát triển rực rỡ bởi chất liệu phong phú và khác biệt của mình

Dù đã từng đạt được một số thành công nhất định trên màn ảnh rộng qua các dự án như Wonder Woman, Aquaman hay Shazam, dẫu vậy nhìn chung nhượng quyền này vẫn đang loay hoay với chính những tài sản vô cùng tiềm năng và vốn được người hâm mộ kỳ vọng cao của mình. Các phim điện ảnh của DC bị xem là vẫn thiếu sự gắn kết cũng như chưa thể tìm ra một tuyến truyện đủ dài hơi để có thể tiếp tục phát triển một cách có hệ thống.

Zack Snyder là người đã đặt nền móng và xây dựng một tầm nhìn đặc biệt cho các phim điện ảnh của DCEU bắt đầu từ Men of Steel (2013) tuy nhiên sau khi rời bỏ dự án Justice League do tai nạn của con gái, ông dường như sẽ khó có thể trở lại với nhượng quyền này.

Bản dựng Zack Snyder's Justice League không thể mang vị đạo diễn này quay trở lại với một DCEU đang trong thời kỳ phân rã mạnh mẽ

SnyderVerse từng được người hâm mộ kỳ vọng sẽ có cơ hội phục hồi sau khi bản dựng lại dài 4 tiếng của Liên Minh Công Lý được phát hành trên HBO Max vào tháng 3 năm ngoái, tuy nhiên điều này dường như bất khả thi bởi vũ trụ DC đang bước vào thời kỳ phân rã mạnh mẽ, các dự án mới đều giảm thiểu tính gắn kết và phát triển độc lập với những chất liệu khác biệt như The Suice Squad hay sắp tới là Black Adam và Blue Beetle.

Nhiều dự án bị hủy bỏ trong cuộc tái cấu trúc mạnh mẽ từ Discovery

Sau thương vụ mua lại bởi Discovery, David Zaslav, giám đốc điều hành mới tại Warner Bros. Discovery được cho biết đang phải gánh một khoản nợ trị giá lên đến 3 tỷ đô-la Mỹ từ người tiền nhiệm và điều này đã đặt gánh nặng cắt giảm lên các dự án phim kinh phí lớn mà đa phần trong số đó đến từ DCEU.

Batgirl với kinh phí được báo cáo lên đến 90 triệu USD đã hoàn thành xong quá trình sản xuất và bước vào giai đoạn dựng. Dù đã bị đẩy thời gian bàn giao dự án lên sớm hơn nhiều tuần, tuy nhiên một bản chiếu thử vẫn có thể ra mắt đúng hạn.

Một số nguồn tin từ Variety cho biết rằng phản ứng với mẫu trình chiếu này là thiếu tích cực và nó có thể dẫn một phần đến nguyên nhân lớn hơn khiến bộ phim bị hủy bỏ lịch phát hành. Cùng với đó, hơn 10 dự án khác, cả ở lĩnh vực điện ảnh và truyền hình cũng đang phải đối mặt với tương lai ảm đạm dù một số trong đó đã bắt đầu quá trình tiền sản xuất.

Phim Batgirl bị hủy bỏ lịch phát hành khiến nhiều người hâm mộ thất vọng

Phim Batgirl bị hủy bỏ lịch phát hành khiến nhiều người hâm mộ thất vọng

Cùng với đó, bản tái khởi động Batman có sự tham gia của Robert Pattinson, bộ phim mang về gần 800 triệu USD khi ra mắt vào tháng 3 năm nay, hiện vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy phần tiếp theo được bật đèn xanh. Nhiều dự án tiềm năng khác từng được báo cáo như Wonder Woman 3, Static Shock hay tập tái khởi động cho nhân vật Superman vẫn chưa có thêm bất cứ cập nhật nào kể từ khi những lời đồn đoán xuất hiện cách đây một thời gian dài.

Tại sự kiện San Diego Comic-con tổ chức hồi cuối tháng 7 vừa qua, đây vốn là cơ hội quảng bá hữu hiệu cho các dự án phim điện ảnh quan trọng trong thời gian tới của các nhà phát hành, tuy nhiên trong khi Marvel Studios mạnh dạn công bố kế hoạch dài hơi với 17 tựa phim điện ảnh và truyền hình kéo dài đến năm 2025 thì Warner Bros chỉ mang đến các trailer mới cho 2 bộ phim sắp ra mắt trong năm nay của hãng là Black Adam và Shazam: Fury of the Gods.

Điều này minh chứng cho việc, đơn vị phát hành vẫn chưa thể có một kế hoạch nào đủ chắc chắn cho nhượng quyền thương mại này ở thời gian sắp tới.

Trong lĩnh vực truyền hình, các sự kiện sụp đổ cũng bắt đầu diễn ra. Một số tựa phim từng được công bố trước đây như Wonder Twins hay mới nhất là Strange Adventures đều đã bị hủy bỏ dù có thời gian phát triển dài hơi.

Dự án truyền hình Wonder Twins cũng nằm trong danh sách bị hủy bỏ sau thương vụ sáp nhập tỷ đô

Dự án truyền hình Wonder Twins cũng nằm trong danh sách bị hủy bỏ sau thương vụ sáp nhập tỷ đô

Các loạt phim khác như Titans hay Doom Patrol đã công chiếu được một số mùa tuy nhiên vẫn chưa có thông tin xác nhận về các phần tiếp theo, tương lai của nó sẽ không thể sớm quyết định khi mà phần mới nhất (đã được quay) sẽ phát hành vào cuối năm nay.

DCEU vẫn là tâm điểm trong chiến lược phát triển của Warner Bros. Discovery

DCEU vẫn được cho là một trong những nhượng quyền thương mại được chú trọng phát triển trong thời gian tới của Warner Bros. Discovery, đặc biệt ở thời điểm hãng phim không còn lại nhiều tiêu đề hấp dẫn khán giả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt đến từ Marvel Studios.

Theo Variety, giám đốc điều hành David Zaslav cho biết rằng đơn vị vẫn sẽ thực hiện một công cuộc tái cấu trúc để tìm ra một nhóm sản xuất với kế hoạch 10 năm chỉ tập trung vào DC. Dẫu vậy, khó khăn nhất lúc này là chưa thể tìm ra được người cầm trịch đủ tầm nhìn cho DC Films.

Giám đốc điều hành Walter Hamada của công ty con này dường như đang có kế hoạch rời đi, đặc biệt là sau quyết định hủy bỏ gây sốc với Batgirl cách đây không lâu. Cùng với những lời chỉ trích trong suốt thời gian qua của nam diễn viên Ray Fisher cũng như những khán giả hâm mộ của Zack Snyder liên quan đến bản dựng Justice League và khoảng thời gian làm việc cùng Joss Whedon, Hamada gặp nhiều áp lực lớn trong công cuộc điều hành xưởng sản xuất này và điều đó sẽ làm cho tương lai của DC Films càng trở nên lung lay hơn bao giờ hết.

Thực tế ảm đảm là vậy, tuy nhiên một tin tức liên quan đến bộ phim Joker 2 (Joker: Folie à Deux) mới đây lại cho thấy câu chuyện hoàn toàn trái ngược. Bộ phim được Variety báo cáo sẽ được tăng gấp đôi kinh phí từ khoảng 55 - 70 triệu USD của phần đầu tiên lên 150 triệu USD. 

Phim Joker 2 được tăng gấp đôi ngân sách so với phần đầu tiên lên 150 triệu USD

Phim Joker 2 được tăng gấp đôi ngân sách so với phần đầu tiên lên 150 triệu USD

Đây được xem là khoản đầu tư lớn với một tác phẩm ít phân cảnh chiến đấu và hành động giả tưởng. Phần lớn trong số đó có liên quan đến mức lương mà Joaquin Phoenix và Lady Gaga (những người đảm nhiệm lần lượt vai Joker và Harley Quinn) nhận được. Theo báo cáo, 2 ngôi sao có thể mang về 20 triệu và 10 triệu USD cho dự án phim tiếp theo về nhân vật Joker.

Cùng với đó, trong lĩnh vực truyền hình, Green Latern vẫn được cho biết đang tiếp tục tiến về phía trước với các phần phim mới thậm chí còn lớn hơn trong tương lai. Loạt phim hoạt hình Harley Quinn cũng có cơ hội làm tiếp các phần mới sau khi nhận về phản hồi tích cực từ người hâm mộ.

Dự án Justice League Dark từng được giao phó cho Guillermo del Toro phát triển tuy nhiên sau nhiều năm bỏ bê, nay đã được hồi sinh dưới sự chỉ đạo của J J Abrams và sẽ là một bản phim truyền hình độc quyền cho nền tảng trực tuyến HBO Max. Một số tựa đề nhỏ khác như Constantine hay Madame Xanadu cũng đang có quá trình phát triển một cách tích cực hơn dù thời gian phát hành chưa ấn định.

Tập đoàn truyền thông Discovery bắt đầu quá trình mua lại Warner Bros (trước đó thuộc sở hữu của AT&T sau khi mua lại từ WarnerMedia) vào giữa năm 2021 với giá trị thương vụ được báo cáo vào khoảng 43 tỷ đô-la Mỹ. Sau khi sáp nhập, công ty mới được đặt với tên gọi Warner Bros. Discovery, sở hữu các công ty con bao gồm CNN, DC Entertainment, kênh truyền hình cáp CW và HBO...

Quá trình sáp nhập được chính thức hoàn tất vào ngày 11 tháng 03 năm nay và cổ phiếu mới với mã WBD bắt đầu được giao dịch kể từ ngày 04 tháng 04 năm 2022.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...