Điểm lại những đề cử nổi bật tại Giải Oscar lần thứ 94

Điểm lại những đề cử nổi bật tại Giải Oscar lần thứ 94

Giải thưởng điện ảnh lớn nhất và quan trọng nhất trong năm - Giải Oscar lần thứ 94 sẽ bắt đầu lúc 20h00 27 tháng 03 (7h00 sáng 28 tháng 03 - giờ Việt Nam). Năm nay, bộ phim The Power of the Dog hiện đang đứng đầu các đề cử tại 11 hạng mục, xếp theo sau là bom tấn Dune của Warner Bros với 10 đề cử.

8.2
Giai Điệu Con Tim
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Giải thưởng của Viện Hàn Lâm Hoa Kỳ hay thường được gọi là Giải Oscar là một trong những giải thưởng quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm hàng đầu của giới yêu thích điện ảnh trên toàn thế giới.

Giải thưởng được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các nhà làm phim, các diễn viên và nhiều vai trò quan trọng khác trong các dự án điện ảnh, chủ yếu tại kinh đô Hollywood.

Năm nay, do ảnh hưởng từ dịch bệnh cũng như việc lùi thời gian trao giải trong năm trước, Giải Oscar lần thứ 94 sẽ tổ chức muộn hơn vào ngày 27 tháng 03. Khán giả tại Hoa Kỳ có thể thưởng thức thông qua hệ thống truyền hình của ABC vào lúc 20h00 (giờ Hoa Kỳ) - khoảng 7h00 sáng 28 tháng 03 giờ Việt Nam.

Tất cả các đề cử chính thức của giải thưởng năm nay đã được ban tổ chức công bố vào hôm 08 tháng 02 vừa qua. Dưới đây là một số bộ phim nổi bật, đang nhận được nhiều kỳ vọng mang về chiến thắng trong buổi lễ trao giải sắp tới.

The Power of the Dog

Bộ phim The Power of the Dog của đạo diễn Jane Campion với sự tham gia của Benedict Cumberbatch dẫn đầu danh sách các đề cử với 12 lần gọi tên ở hầu hết các hạng mục quan trọng, trong đó bao gồm: Phim điện ảnh, Đạo diễn, Kịch bản chuyển thể,  Quay phim, Nam chính, Nam phụ, Nữ phụ...

Tác phẩm có đề tài khác biệt, khai thác nhiều chủ đề mang tính trừu tượng và đáng để nghiền ngẫm, trong đó nổi bật nhất là câu chuyện về tính nam độc hại (Toxic Masculinity) - một định nghĩa cực đoan về tiêu chuẩn nam giới trong xã hội. Bộ phim cũng có một phần giải quyết cao trào đầy sức nặng, kết hợp với ẩn ý về người đồng tính.

Trước khi đến với Oscar, The Power of the Dog cũng nhận được nhiều giải thưởng quan trọng trong đó có chiến thắng lớn ở hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất ở Giải BAFTAs - giải thưởng được xem như Oscar của nước Anh.

Phim cũng đang được nhiều người đánh giá cao bởi dàn ekip có sự tham gia của nhiều nhân vật là nữ như đạo diễn, quay phim chính hay sự trở lại của nữ diễn viên Kirsten Dunst trong vai trò phụ.

Dune

Bom tấn do Denis Villeneuve chỉ đạo được nhiều người hâm mộ đánh giá là tác phẩm chuyển thể giả tưởng xuất sắc nhất nhiều năm trở lại đây. Tác phẩm có chất liệu khác biệt, phong cách dàn dựng độc đáo cùng với dàn diễn viên tài năng, sáng giá.

Tác phẩm kết hợp đầy đủ giữa hai yếu tố giải trí và nghệ thuật. Phần hình ảnh, kịch bản, âm thanh có sự chăm chút, đầu tư xây dựng. Mặc dù chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng và phức tạp, Dune vẫn được đánh giá cao bởi sự nghiêm túc và khác biệt của mình.

Phim có mặt ở một số hạng mục quan trọng như Phim điện ảnh, Kịch bản, Quay phim hay Kỹ xảo hình ảnh... Tuy nhiên, việc có được chiến thắng ở hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn do phải cạnh tranh trong một danh sách có quá nhiều cái tên hấp dẫn ở năm nay.

Belfast

Bộ phim chính kịch đen trắng của Kenneth Branagh nhận được nhiều sự yêu thích bởi giới chuyên môn, kể lại câu chuyện mang đậm màu sắc cá nhân về cuộc bạo loạn chính trị có thật trong lịch sử Ireland vào cuối những năm 70 của thế kỷ 20, đồng thời chủ đề tôn giáo trong phim cũng tạo được ấn tượng mạnh mẽ.

Ở mùa tranh giải Oscar năm nay, Belfast nhận được 5 đề cử trong đó hầu hết là các hạng mục quan trọng, bao gồm: Phim điện ảnh, Đạo diễn, Kịch bản gốc, Nam phụ, Nữ phụ...

Bộ phim cũng đánh đấu lần nhận đề cử thứ 8 trong sự nghiệp của nữ diễn viên gạo cội người Anh Judi Dench tại Oscar.

West Side Story

Với 7 đề cử trong đó có hạng mục Phim điện ảnh, Đạo diễn, Nữ phụ và Quay phim xuất sắc nhất... West Side Story đánh dấu lần thứ 13 có mặt tại Giải Oscar của vị đạo diễn tài năng Steven Spielberg.

Bộ phim được thực hiện dưới phong cách nhạc kịch, mang nhiều màu sắc về vấn đề chủng tộc, về khát vọng yêu thương và cả Giấc Mơ Mỹ từng một thời là kim chỉ nam cho nhiều người nhập cư Hoa Kỳ.

Mặc dù màn trình diễn của bộ phim là ấn tượng và có sự đầu tư chỉn chu, tuy nhiên West Side Story khó có thể dành chiến thắng ở hạng mục Phim điện ảnh xuất sắc nhất năm do đây là một bản làm lại. Viện Hàn Lâm thường khá khắt khe với các dự án như vậy. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Dune.

Nhiều người cho rằng, tác phẩm có thể ghi dấn ấn khi mang về cho nữ diễn viên trẻ đồng thời là vũ công da màu Ariana Debose chiến thắng quan trọng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn của cô trong West Side Story.

King Richard

Bộ phim kể về cuộc hành trình của bộ đôi tay vợt chị em nhà William từ khi còn nhỏ cho đến lúc trở thành những vận động viên chuyên nghiệp, dành được thành tích cao và được coi như những tên tuổi hàng đầu của lịch sử quần vợt thế giới. Ở đó, nhân vật người cha Richard William luôn sát cánh và trở thành người dẫn đường không biết mệt mỏi cho hai cô con gái tài năng của mình.

Mặc dù phần nội dung của bộ phim  không có quá nhiều mới mẻ, tuy nhiên phần trình diễn của Will Smith đã nhận được phản hồi tích cực của giới phê bình. Anh đang được đặt nhiều kỳ vọng có chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, vượt qua những tên tuổi hàng đầu khác của hạng mục này như Javier Bardem, Benedict Cumberbatch, Denzel Washington hay tài năng trẻ Andrew Garfield...

CODA

Trước giờ trao giải, CODA vẫn nhận được nhiều sự quan tâm khi là một trong những bộ phim truyền cảm hứng ấn tượng nhất trong năm vừa qua.

Tác phẩm phát hành trực tuyến trên nền tảng của Apple TV+ tạo được thiện cảm bởi cách truyền tải nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu sắc về những khó khăn khi ai đó trở thành một phần khác biệt trong chính gia đình của mình. Tuy nhiên, những khiếm khuyết về mặt thể xác không thể trở thành rào cản cho câu chuyện gắn kết về tình cảm yêu thương chân thành và đó cũng lại càng không thể ngăn cản bất cứ ai chạm đến giấc mơ, khát vọng của họ.

CODA thực tế cũng là một bản phim điện ảnh làm lại, tuy nhiên cách thể hiện sinh động, chân thực của dàn diễn viên đã khiến cho tác phẩm được đón nhận tích cực.

Troy Kotsur - nam diễn viên đảm nhiệm vai diễn người cha khiếm thính trong bộ phim cũng đang được kỳ vọng có được chiến thắng ở hạng mục Nam phụ xuất sắc nhất.

Flee

Tác phẩm hoạt hình đến từ xưởng phim độc lập tại Đan Mạch có được một số thành tích đáng kể trong mùa trao giải năm nay. Bộ phim thực hiện dưới dạng tài liệu, kể về những khó khăn mà một người đàn ông đồng tính phải đối mặt khi họ sinh ra tại Kabul - miền Trung Afghanistan - một quốc gia theo đạo Hồi và có quan điểm khá cực đoan về người đồng tính.

Phim đang cạnh tranh với Encanto, Luca và Raya and The Last Dragon ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất, đồng thời cũng có mặt trong hạng mục Phim quốc tế xuất sắc và Phim tài liệu xuất sắc.

Nhiều năm trở lại đây, Viện Hàn Lâm có quan điểm cởi mở với các dự án phim có đề tài về người thuộc cộng đồng LGBTQ+. Trước đó phim nhận được nhiều đánh giá tích cực của giới chuyên môn, nhận 2 đề cử tại BAFTAs nhưng không thể chiến thắng.

Bạn đọc quan tâm đến giải thưởng Oscar lần thứ 94, có thể xem danh sách tất cả các đề cử chính thức tại đây. Cinematone sẽ cập nhật các chiến thắng ngay sau khi chương trình trao giải kết thúc.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...