Phim hoạt hình Luca ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa về người chuyển giới, đồng tính

Phim hoạt hình Luca ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa về người chuyển giới, đồng tính

Dù ít hay nhiều, Walt Disney cũng đã tạo ra những chất liệu cảm xúc hướng đến và tạo động lực sống tích cực cho cộng đồng người đồng tính, chuyển giới trong tác phẩm hoạt hình mới nhất của mình

Mùa Hè của Luca 11:02 22/06/21
7.6
Mùa Hè của Luca
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Walt Disney là một công ty truyền thông đại chúng và các sản phẩm của họ làm ra thường hướng đến nhiều thế hệ khán giả đặc biệt là trẻ em trên toàn thế giới. Mỗi bộ phim điện ảnh hay món đồ chơi và chương trình truyền hình đơn vị này phát sóng đều tạo ra tính lan tỏa lớn trên nhiều khía cạnh và ở nhiều quốc gia cũng như vùng lãnh thổ. Kể từ khi mua lại các công ty con như Marvel hay Pixar, tầm ảnh hưởng của Disney ngày càng trở nên to lớn hơn nhờ sự ra mắt của các dự án siêu anh hùng hay hoạt hình kinh phí lớn.

Walt Disney truyền tải nhiều thông điệp tích cực về cách những đứa trẻ hòa nhập với cuộc sống hiện đại

Walt Disney truyền tải nhiều thông điệp tích cực về cách những đứa trẻ hòa nhập với cuộc sống hiện đại

Chính vì tầm ảnh hưởng bao trùm của mình, Walt Disney liên tiếp gặp phải nhiều áp lực. Một trong số đó là việc kiểm soát các nội dung làm sao cho không được phân nhánh và tránh "đụng chạm" đến những vấn đề văn hóa - phong tục được xem là nhạy cảm tại nhiều quốc gia. Walt Disney được cho là đang áp dụng quy định C13 cho các bộ phim mà đơn vị này phát hành. Quy định này cho phép chỉ các bộ phim hướng đến đối tượng gia đình và khán giả dưới 13 tuổi mới được phép xuất hiện trên các dịch vụ chính của hãng, điều này bao gồm cho cả nền tảng trực tuyến Disney+ mới ra mắt. Dẫu vậy, dù muốn hay không, công ty này đang phải thừa nhận rằng miếng bánh nội dung giải trí dành cho cả gia đình thực tế đang dần cạn kiệt sự hấp dẫn trong thời đại có quá nhiều các dịch vụ và sản phẩm cạnh tranh. Việc phớt lờ tiếng nói của khán giả có thể là con dao hai lưỡi khiến Walt Disney mất đi sự màu nhiêhm của mình đặc biệt trong thời điểm mà mỗi sự khác biệt đều có tiếng nói và tầm ảnh hưởng nhất định như hiện nay.

Với triết lý xuyên suốt nhiều bộ phim và chương trình văn hóa, khuyến khích trẻ em trên thế giới sống thật với bản chất và cảm nhận của con người mình, rõ ràng Walt Disney đang phải đối mặt với khó khăn về việc sẽ công nhận sự tồn tại của cộng đồng những người thuộc thế giới thứ 3 (LGBTQ) như thế nào. Ở thời điểm hiện tại, tất cả các nội dung liên quan đến LGBTQ đều đã được nhiều quốc gia cho phép tuy nhiên việc xếp hạng nội dung thường ở độ tuổi cao hơn (từ 16 tuổi trở lên) cũng như việc chấp thuận của phụ huynh dành cho các tác phẩm có đề tài này vẫn còn tương đối hạn chế.

Trong nhiều năm qua, Disney đã cố gắng không tạo ra hoặc ít nhất không để khán giả đánh giá các bộ phim của mình là có liên quan đến LGBTQ. Hãng đã thẳng tay cắt bỏ nhiều dự án hoặc bán bản quyền phát hành cho đối tác khai thác nhằm tránh gây tổn hại xấu đến danh tiếng và hình ảnh thân thiện với trẻ nhỏ trong mắt phụ huynh toàn cầu. Tuy nhiên, dù đã cố gắng "thanh lọc" các nội dung một cách kỹ càng, những nhà điều hành tại Walt Disney hiểu rằng, đã đến lúc họ cần công tâm và nhận thức rõ ràng hơn về quyền và trách nhiệm của mình trong công cuộc truyền bá những tinh thần tích cực và đúng đắn hơn về người đồng tính, song tính và chuyển giới đến khán giả trên toàn thế giới.

Bộ phim hoạt hình ngắn Out mới ra mắt cho thấy tín hiệu tích cực trong cách Walt Disney công nhận sự tồn tại của người đồng tính

Bộ phim hoạt hình ngắn Out mới ra mắt cho thấy tín hiệu tích cực trong cách Walt Disney công nhận sự tồn tại của người đồng tính

Điều này đã phần nào được thể hiện trong một số ấn phẩm ra mắt thời gian gần đây, đa phần trong số chúng đều đến từ đơn vị phát hành Pixar. Vào tháng 06 năm nay, tháng được gọi là Pride Month - Tháng tự hào của người thuộc cộng đồng LGBTQ, Disney phát hành miễn phí bộ phim hoạt hình ngắn Out - một tác phẩm thuộc loạt phim SparkShort của Pixar được sản xuất để ra mắt độc quyền trên Disney+. Tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên Disney cho phép khắc họa hình ảnh người đồng tính nam rõ ràng cũng như là lần đầu tiên có phân cảnh hai người cùng giới hôn nhau trong sản phẩm do đơn vị này sáng tạo.

Và mới đây, khi phim hoạt hìn Luca được Disney, phần thông điệp này cũng đã được những nhà sản xuất khéo léo lồng ghép trong nội dung tác phẩm.

Luca theo chân cuộc hành trình lên cạn của thủy quái tên Luca - cậu bé luôn sống trong sự bao bọc và giáo dục của gia đình dưới đại dương. Bố mẹ Luca tin rằng thế giới trên cạn là nguy hiểm và có thể khiến cậu đi lệch khỏi những chuẩn mực gia đình mà họ đang kỳ vọng. Dẫu vậy, chuyện gì đến cũng sẽ đến. Luca gặp Alberto - một thủy quái khác đã có cuộc sống trên cạn nhiều năm trời. Họ cùng nhau khám phá thế giới con người và Luca nhận ra rằng, chẳng có nguy hiểm nào như cha mẹ cậu từng cảnh báo cả. Cậu bé tìm thấy niềm vui khi ở cạnh Alberto và đặc biệt, họ có chung trí hướng cũng như một giấc mơ phiêu lưu đang chờ đợi.

Luca là đại diện cho một thế hệ trẻ em khát khao khám phá thế giới bên ngoài tổ ấm gia đình

Luca là đại diện cho một thế hệ trẻ em khát khao khám phá thế giới bên ngoài tổ ấm gia đình

Việc Luca lên trên bờ và thay đổi hình dạng giống như những con người trên mặt đất, cố gắng giấu đi con người thực sự bên trong của mình và luôn luôn lo lắng, sợ hãi sẽ bị mọi người xa lánh, xua đuổi nếu họ phát hiện ra cậu thực sự là ai dù Luca và bạn mình chẳng làm điều gì xấu cả là một thông điệp rõ ràng mô tả cuộc sống của người thuộc cộng đồng LGBTQ nói chung và người chuyển giới nói riêng trong xã hội hiện đại.

Bộ phim cũng khắc họa tình cảm khăng khít giữa hai cậu bé, đây là lần hiếm hoi khán giả chứng khiến một cảm xúc như vậy trong thế giới phim hoạt hình của Disney. Những tình cảm được mô tả qua phim của đơn vị này đã trải qua nhiều cung bậc từ con người với máy móc, từ người đẹp với quái vật, từ con cái với cha mẹ và cả từ động vật với con người tuy nhiên việc khắc họa rõ nét sự thân thiết giữa hai nhân vật cùng giới là hiếm khi xảy ra, thậm chí sẽ bị bỏ qua hoặc cắt bỏ khi lên phim.

Trong phiên bản hoạt hình gốc Mulan ra mắt năm 1998, nhân vật Li Shang khi đó được nhiều khán giả cho rằng là người thuộc cộng đồng LGBT khi cậu có tình cảm với Mộc Lan dù khi đó chưa biết nhân vật này là nữ. Điều này khiến Disney lo lắng cho hình tượng nhân vật khiến họ buộc phải cắt bỏ anh ra khỏi kịch bản của live-action ra mắt cùng tên năm 2020 nhằm tránh sự kiểm duyệt của cơ quan văn hóa nhiều quốc gia.

Trong hoạt hình Onward với sự tham gia lồng tiếng của Tom Holland và Chris Pratt, Pixar đã cố gắng lồng ghép hình tượng nhân vật đồng tính nữ vào tác phẩm của mình tuy nhiên sau đó phân cảnh này cũng đã bị cắt bỏ khi ra mắt ở nước ngoài. Ở phiên bản người đóng của nhiều tác phẩm bom tấn thuộc vũ trụ MCU, Star War, Disney cũng né tránh việc nhắc đến giới tính thực của các nhân vật dù điều này đã được mô tả trong phiên bản truyện tranh gốc.

Luca hiện đã ra mắt, tuy nhiên tác phẩm này được chỉ định cho nền tảng Disney+ - nơi tác phẩm không bị áp lực quá lớn về mặt doanh thu. Điều này cho phép các nhà làm phim có thẻ giữ lại phần lớn các thông điệp mà họ truyền tải đối với khán giả. Mặc dù Disney không lên tiếng khẳng định thông điệp này và cả các nhà làm phim tại Pixar cũng vậy. Tuy nhiên khán giả có quyền thưởng thức tác phẩm theo hướng mà họ suy đoán.

Cùng nhìn lại một số câu thoại trong bộ phim:

- Bà từng lên bờ và thay đổi sao?

- Có một Bruno trong đầu em.... Thi thoảng anh cũng thế... Luca, đơn giản thôi. Đừng nghe Bruno ngu ngốc!

- Anh thật may mắn khi Ba anh cho anh làm bất cứ điều gì anh muốn.

- Con rất xin lỗi nhưng cả nhà biết không, nó không nguy hiểm đến mức đó. Con có thể chỉ cho ba mẹ thấy... Chúng con luôn cẩn thận.

- Nếu mẹ phải đưa con xuống đáy đại dương để giữ con an toàn, thì cứ thế thôi. Mẹ hiểu con và mẹ biết điều gì tốt nhất cho con!

- Không ai cho chúng ta biết phải làm gì. Chỉ có anh em mình ngoài kia thôi.

- Cậu chịu được những lời lẽ tấn công hung hăng nhắm vào mình không?

-Bọn mình không nói bí mật ra đâu! Bọn mình đang chạy trốn!

-Gia đình tớ sẽ đưa tớ đến một nơi nào đó thật khủng khiếp. Rời xa tất cả những gì tớ thích. Nhưng nếu bọn tớ thắng cuộc đua này, bọn tớ có thể tự do.

- Một số người, họ sẽ không bao giờ chấp nhận thằng bé. Nhưng số khác thì sẽ chấp nhận. Và thằng bé dường như biết cách để tìm thấy người đó!

- Nhưng em thì hiểu. Em biết là con mình khi em nhìn thấy nó!

- Mọi người nghĩ tớ chỉ là một đứa trẻ kỳ quặc không thuộc về nơi này. Tớ nghĩ tớ biết cậu cảm giác thế nào... Đó là lý do tại sao chúng ta phải giành chiến thắng!

- Em có biết điều gì sẽ xảy ra khi họ nhìn thấy khuôn mặt cá của em không?

- Có gì đó hơi bị mờ ám với hai đứa mày?... Chúng tôi không có gì để mà giấu cả, mọi thứ rõ ràng như vậy mà!

- Có mấy người nghĩ rằng tôi điên khi sống dưới vực sâu. Tôi nghĩ họ mới chính là những người điên. Không phải tôi điên, mà chính là họ.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...