Gái Già Lắm Chiêu V: Khi tài năng diễn xuất cứu vớt kịch bản

Gái Già Lắm Chiêu V: Khi tài năng diễn xuất cứu vớt kịch bản

Tác phẩm mới nhất nằm trong Vũ Trụ Gái Già của Nam Cito - Bảo Nhân là một tác phẩm đẹp, chỉn chu nhưng dường như đang đánh mất tính sáng tạo và nổi loạn, bộ phim hơi có phần rập khuôn và thiếu điểm nhấn

Hé lộ
11/03 2021

Gái Già Lắm Chiêu V - phần thứ 4 trong loạt phim về những người phụ nữ lớn tuổi nhưng nhiều toan tính, được sáng tạo bởi bộ đôi đạo diễn - biên kịch Nam Cito - Bảo Nhân. Trong phần hậu truyện này, ekip tiếp tục chọn bối cảnh Huế với những đền đài biệt phủ từ thời kỳ phong kiến vua chúa ngày xưa làm khung nền, tạo nên một không gian vừa có phần cổ kính xa hoa vừa có sự ngột ngạt mong manh, dễ dàng sụp đổ bất cứ lúc nào.

NSND Lê Khanh trở lại với Gái Già Lắm Chiêu V. Ảnh: Cinematone/Mar6 Pictures

NSND Lê Khanh trở lại với Gái Già Lắm Chiêu V. Ảnh: Cinematone/Mar6 Pictures

Ở trong bối cảnh đó, 3 người phụ nữ ở nhiều thế hệ nhà Lý Gia bắt đầu với những mưu đồ gian xảo nhằm duy trì vị thế cũng như giá trị gia đình bằng cách mua đi bán lại những cổ vật từ nhiều nơi, nhiều thế kỷ. Ở đó, món cổ vật giá trị nhất là tấm Hoàng Bào của Hoàng hậu Nam Phương - thứ mà chị cả Lý Lệ Hà giữ lấy như một tín vật giúp níu kéo không chỉ cơ đồ Lý Gia mà còn cả cuộc đời và tình yêu của mình.

Bộ phim vẽ ra những khung hình tráng lệ với màu vàng chủ đạo và những món đồ xa xỉ không ai không phải thốt lên kinh ngạc. Nếu so với Gái Già Lắm Chiêu 3, phần phim mới cho thấy tiềm lực đầu tư "tất tay" của Mar6 Pictures, mọi khung cảnh đều là những thước phim đắt đỏ, hoa lệ mà ít bộ phim nào của Việt Nam trước đây từng có được.

Những khung hình hoa lệ, to vẽ những cuộc đời vương giả. Ảnh: Mar6 Pictures

Những khung hình hoa lệ, to vẽ những cuộc đời vương giả. Ảnh: Mar6 Pictures

Dẫu vậy, chính sự phù phiếm đó đôi khi khiến cho người xem cảm thấy vị lơ đễnh với những gì tác phẩm truyền tải. 115 phút phim là 115 phút cái đẹp được tô vẽ để lấp liếm đi những câu chuyện khác. Dàn cast của bộ phim liên tục xuất hiện hết từ bộ quần áo đẹp này đến bộ váy áo lộng lẫy khác, họ cười đùa nói chuyện và liếc nhìn lẫn nhau. Họ khóc, họ cười trong chính thế giới mà họ tự tạo dựng lên mặc dù cái màn chắn đó lỏng lẻo và mong manh không khác gì tờ giấy. Dẫu vậy, bằng một cách thần kỳ nào đó, hộ vẫn cứ cố gắng vớt vát lấy vị thế của mình trong hai mươi mấy năm trời dài đằng đẵng.

Điểm sáng lớn nhất mà bộ phim có được nằm ở dàn diễn viên chính. Bộ đôi NSND Hồng Vân và NSND Lê Khanh tiếp tục cho thấy sự lăn xả với nghề diễn và thực lực của những cây đại thụ, dày dặn với nghề diễn xuất. Từng lời từng chữ, từng cử chỉ nhỏ được thể hiện rất chỉn chu và tinh tế. Việc diễn xuất quá xuất sắc khiến cho tác phẩm phần nào vớt vát lại phần kịch bản hơi loãng và thiếu kịch tính. Tất cả những cú twist từ lớn đến nhỏ đều không gây ngạc nhiên cho khán giả. Mọi sự việc như bàn tiệc đầy ắp thức ăn, liên tục đậy điệm dù chẳng ai không nhìn rõ những thứ đó.

Kaity Nguyễn lần đầu thử sức trong Vũ trụ Gái Già. Ảnh: Cinematone/Mar6 Pictures

Kaity Nguyễn lần đầu thử sức trong Vũ trụ Gái Già. Ảnh: Cinematone/Mar6 Pictures

Kaity Nguyễn cũng cần được nhìn nhận mới hơn về khả năng diễn xuất. Mặc dù đôi chỗ vẫn còn có một vài sự ngượng ngạo tuy nhiên nếu xét về cả 3 gái già (Diễm My 9x và Ninh Dương Lan Ngọc) từng xuất hiện chính trong loạt phim, Kaity Nguyễn cho thấy sự thú vị nhất định. Cô nàng vẫn còn sự nhiệt tình, chừng mực và biểu cảm tốt. Truyện phim không nhấn mạnh vào những cuộc tình vụng trộm, ngăn cấm mà nhấn mạnh vào ý trí của con người đặc biệt là người phụ nữ. Trải qua những đau khổ và dằn vặt, phim đặt câu hỏi về kết cục cuối cùng mà họ nhận được là gì, họ sẽ trở thành ai hay cái gì sau ngần ấy những toan tính và mưu đồ?

Ngoài những yếu tố có thể gọi là điểm sáng kể trên, phim gặp phải nhiều điểm chưa tốt. Lớn nhất cũng là việc giải quyết những mâu thuẫn đặt để ra từ đầu. Cách triển khai vấn đề có thể tốt đến đâu nhưng phần tóm gọn vấn đề chưa thực sự thuyết phục cũng khiến toàn bộ cố gắng bị lãng quên. Gái Già Lắm Chiêu V không thể mang lại những cảm xúc mạnh mẽ dù diễn viên đã khóc quá nhiều trên màn ảnh, khán giả khó có thể nói rằng họ đồng cảm hay thương cảm cho một nhân vật nào trên phim.

Ngoài ra, việc lợi dụng những đoạn nhạc dạng cao trào, đẩy kịch tính liên tục khiến Gái Già Lắm Chiêu mất đi sự lắng đọng và trầm tính cần có.

Nhìn chung, Gái Già Lắm Chiêu V cho thấy khả năng chế tác tuyệt vời của một bộ phim điện ảnh Việt Nam đẹp, có sự đầu tư, chỉn chu và khuôn thước. Nếu muốn tiếp tục thành công ở những phần phim tiếp theo, Bảo Nhân - Nam Cito cần có sự đa dạng và đột phá hơn nữa. Không thể dùng công thức để tính toán thành công của một bộ phim điện ảnh.

Cinematone đánh giá 6/10 điểm cho Gái Già Lắm Chiêu V, độc giả có thể xem thêm các bình luận và đánh giá khác tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...