The Tomorrow War phá vỡ mọi hiểu biết của chúng ta về du hành thời gian

The Tomorrow War phá vỡ mọi hiểu biết của chúng ta về du hành thời gian

Bom tấn hành động mới nhất của Chris Patt mang đến những trải nghiệm hành động đẹp mắt nhưng đồng thời cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính logic trong cách thức triển khai mạch truyện thông qua phương thức du hành thời gian.

6
The Tomorrow War
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp này có thể chưa phản ánh đúng chất lượng của bộ phim do có số lượng quá ít người tham gia đánh giá.

The Tomorrow War được xem là một trong những thành công hiếm hoi của nền tảng Amazon Prime thời gian gần đây. Bộ phim ra mắt từ hôm 02 tháng 07 vừa qua và được báo cáo là đã có 2.41 triệu lượt xem chỉ trong 3 ngày đầu tiên. Con số này rõ ràng là một thành công bởi trước đó dịch vụ Prime Video chưa ghi nhận bất cứ một nhượng quyền nào được quan tâm đến vậy.

Trước khi cập bến Prime Video, The Tomorrow War được nhắm cho việc phát hành truyền thống tại rạp với ngôi sao hạng A Chris Pratt trong vai trò diễn viên chính kiêm nhà sản xuất. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ dịch bệnh, bộ phim đã được Skydance bán lại cho Amazon với giá trị thương mại được tiết lộ lên đến 200 triệu USD.

The Tomorrow War đạt lượt xem lớn trên nền tảng Amazon Prime Video. Ảnh: Prime Video

The Tomorrow War đạt lượt xem lớn trên nền tảng Amazon Prime Video. Ảnh: Prime Video

Phim gây tò mò ngay từ những ngày đầu khi ra mắt trailer bởi cấu trúc du hành thời gian cũng như việc bám sát đề tài quái vật ngoài hành tinh. Tên tuổi của Chris Pratt cũng là một trong những yếu tố khiến bộ phim đáng theo dõi. Anh là một trong những ngôi sao hàng đầu tại Hollywood hiện nay khi xuất hiện trong nhiều nhượng quyền lớn như Jurassic World hay Guardian of The Galaxy thuộc MCU.

Mặc dù đều sở hữu những yếu tố hợp thời kể trên tuy nhiên The Tomorrow War lại gần như không tuân thủ trọn vẹn theo bất kỳ cấu trúc nội dung và giả thuyết vật lý hiện đại nào mà chúng ta đã từng biết. Bộ phim lấy bối cảnh năm 2051, khi con người đang dần mất hy vọng trong cuộc chiến chống lại những sinh vật ngoài hành tinh đáng sợ. Niềm hy vọng duy nhất là một loại thuốc độc có thể tiêu diệt được những con đực trong giống loài ngoại lai đó lại tiêu tan khi con cái có khả năng giải trừ gần hết các thử nghiệm. Lúc này, phe con người đành phải nhờ đến một cổng du hành thời gian tạm thời cho phép quay trở về quá khứ, tìm kiếm thêm nhân lực cho cuộc chiến giúp kéo dài thời gian nhằm thử nghiệm thêm các biến thể thuốc độc mới.

Chris Pratt bất đắc dĩ bị lôi vào cuộc chiến xuyên thời gian nhằm cứu lấy trái đất khỏi diệt vong. Ảnh: Prime Video

Chris Pratt bất đắc dĩ bị lôi vào cuộc chiến xuyên thời gian nhằm cứu lấy trái đất khỏi diệt vong. Ảnh: Prime Video

Nhìn chung, tác phẩm đạt được những yếu tố giải trí cao như tính hành động kịch tính, bối cảnh tương lai hoang tàn và cuộc chiến không cân sức với loài sinh vật ngoài hành tinh có tạo hình đáng sợ. Tuy nhiên, ở The Tomorrow War là một bức tranh được chắp vá từ nhiều những bộ phim cùng thể loại mà chúng ta đã được thưởng thức trước đây. Nội dung phim gần như tương đồng với tác phẩm có sự tham gia của Tom Cruise và Emily Blunt là Edge of Tomorrow tuy nhiên lại sử dụng thêm cấu trúc du hành thời gian, giống như trong loạt phim Terminator kinh điển.

Việc đưa khái niệm du hành thời gian trong bộ phim không sử dụng thuyết vòng lặp Nhân-Quả giống như các tác phẩm điển hình của thể loại này (chẳng hạn như trong Back to The Future) mà lại sử dụng thuyết thế giới song song. Điều này giải thích việc hai dòng thời gian cùng lúc xảy ra và dù có tác động của một hành động nào thì các tiến trình trong quá khứ hoặc tương lai vẫn sẽ diễn ra độc lập, tiếp tục tiến lên phía trước mà không gây ảnh hưởng, xáo trộn đến nhau.

Mặc dù sử dụng thuyết song song kể trên, The Tomorrow War lại khiến khán giả khó hiểu khi vì sao các thế hệ trong tương lai lại phải quay ngược trở lại quá khứ để tìm kiếm những người sẽ chết trước thời điểm diễn ra các sự kiện năm 2051, hầu hết trong số đó là những người đã lớn tuổi, không có kinh nghiệm chiến đấu cũng như sức khỏe chưa đảm bảo. Điều này được xem như việc bộ phim đang tuân thủ một quy tắc mà rất nhiều các tác phẩm khoa học giả tưởng khác đều tuân thủ: một người sẽ không thể gặp lại chính mình trong tương lai vì cùng ở thời điểm đó, họ đang phải ở quá khứ để du hành đến tương lai cũng như bản thể trong quá khứ khi đó sẽ không thể tồn tại bởi họ đang du hành đến tương lai vào thời điểm tương tự. Điều này là một nghịch lý và quy tắc căn bản của thuyết du hành thời gian theo vòng lặp Nhân - Quả? Vậy câu hỏi đặt ra là nếu sự dung quy tắc của thuyết nhân quả thì tại sao The Tomorrow War lại du hành theo phương thức của thuyết thế giới song song?

Rõ ràng, nếu đào sâu vào phần kịch bản của bộ phim, sẽ có rất nhiều những điều sơ hở và ngờ nghệch về cách bộ phim xây dựng cao trào. Sự hiểu biết của chúng ta về du hành thời gian hiện đại hoàn toàn mới chỉ nằm trên sách vở tuy nhiên việc bộ phim vận dụng các quy tắc đó vào trong tác phẩm cần có một sự thống nhất và logic rõ ràng.

Không thể phủ nhận The Tomorrow War là một bộ phim mang đầy tính giải trí và là món ăn hấp dẫn đặc biệt trong thời điểm các bom tấn còn quá khan hiếm như hiện nay. Phim có phần kỹ xảo đẹp mắt, các màn hành động hấp dẫn và đặc biệt có thêm sự góp mặt của Chris Pratt và người đẹp Úc Yvonne Strahovski là những điều đáng để khán giả theo dõi suốt 140 phút của bộ phim.

Cinematone đánh giá 5/10 điểm cho The Tomorrow War. Bạn đọc có thể gửi bình luận về bộ phim tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...