Don't Look Up - Thế giới điên loạn trước thảm hỏa toàn cầu

Don't Look Up - Thế giới điên loạn trước thảm hỏa toàn cầu

Bộ phim mang đến câu chuyện điên rồ nhưng phần nào cho thấy bản chất thực sự của con người khi phải đối mặt với những thứ mà chúng ta không có nhiều kinh nghiệm. Tác phẩm phản ánh thực trạng thế giới ngày nay khi con người cố gắng phủ nhận nhiều vấn đề chung của nhân loại để đạt được mục đích căn bản của cá nhân.

6.4
Đừng nhìn LÊN
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Don't Look Up  là dự án điện ảnh được quan tâm hàng đầu hiện nay của Netflix. Tác phẩm do Adam McKay (của Step Brothers) chỉ đạo với sự tham gia của nhiều ngôi sao Hollywood nổi bật như Leonardo DiCaprio, Jennifer Lawrence, Cate Blanchett, Meryl Streep...

Bộ phim mở màn với câu chuyện của Kate Dibiasky - người đang theo dõi các hoạt động thiên văn phục vụ đề tài khoa học của mình, bất ngờ phát hiện ra quỹ đạo bất thường của một ngôi sao chổi.

Thông qua tính toán, cô và giáo sư Randall Mindy tin rằng, sau hơn sáu tháng nữa, Trái Đất sẽ gặp phải một thảm họa mang tính diệt chủng toàn cầu. Cả hai người đã rất lo sợ và mang vấn đề này đến gặp những người có hiểu biết.

Dẫu vậy, khi được trao cơ hội tiếp cận Tổng thống Hoa Kỳ Janie Orlean, bà ta lại tỏ ra thờ ơ và cho rằng tin tức sẽ gây bất lợi cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang đến rất gần của mình. Điều này khiến Kate tỏ ra phẫn nộ, cô và Randall quyết tâm tìm mọi cách để thông báo với thế giới về thảm họa nguy hiểm khó thể tránh khỏi này.

Jennifer Lawrence trở lại trong vai diễn cô sinh viên ngành thiên văn học Kate Dibiasky

Jennifer Lawrence trở lại trong vai diễn cô sinh viên ngành thiên văn học Kate Dibiasky

Bộ phim mang đến một câu chuyện với đề tài không quá mới mẻ trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, việc không biến toàn bộ tác phẩm trở thành một bộ phim khoa học giả tưởng nơi con người sát cánh với nhau chống lại thảm họa, mà thay vào đó là châm biếm hiện thực xã hội đã đẩy Don't Look Up vượt xa sự tưởng tượng của người xem.

Mặc dù được thiết kế để cố gắng mang đến nhiều yếu tố hài hước kết hợp tính giải trí, tuy nhiên tác phẩm thực tế lại tập trung vào việc mô tả thế giới thông qua cái nhìn đầy chủ quan và phần nào khắc họa những tính cách cũng như khả năng hành xử của con người hiện đại.

Sự dẫn dắt của phương tiện truyền thông, sự thờ ơ trước mạng sống của người khác, những quan điểm chính trị - tôn giáo cực đoan và sự bảo thủ, tham lam mới là kẻ tạo ra thảm họa thực sự, đang ngày đêm âm thầm giết chết xã hội loài người.

Phim xây dựng hai hình hai hình ảnh đối lập giữa nhân vật của Jennifer Lawrence và Leonardo DiCaprio

Phim xây dựng hai hình hai hình ảnh đối lập giữa nhân vật của Jennifer Lawrence và Leonardo DiCaprio

Chúng ta có thể nhìn thấy một vòng lặp giữa tính cách của Randall và Kate. Từ một kẻ mặc hội chứng rối loạn, cần thuốc an thần trước khi đối mặt với người khác cho đến một thương hiệu được truyền thông tạo dựng rồi cuối cùng lại trở về với một người đàn ông có trách nhiệm của gia đình.

Trong khi đó, Kate từ một cô sinh viên đơn giản có mọi thứ,  kích động và phản ứng quyết liệt rồi bị truyền thông hạ bệ, sau cùng lại phải chịu khuất phục, đánh mất tất cả và trở về với giá trị yêu thương đơn giản mà một con người cần để tồn tại.

Hành động của Giáo sư Randall cho thấy sự tiến triển trong giá trị sống, sự nhận thức đúng đắn và có phần lạc quan của con người trước những thảm kịch mà chúng ta có thể chưa từng đối mặt hoặc nghĩ đến. Mặc dù sau cùng, cách mà Randall cũng như những người đồng hành như Dibiasky hay Clayton Oglethorpe chọn, thực tế lại lặp lại chính những gì mà những người họ phản đối đang cố gắng thực hiện: nhờ cậy truyền thông để nhận được sự ủng hộ. Điều này đơn thuần chỉ giúp mọi chuyện được phần nào sáng tỏ chứ không phải một cách có hiệu quả thiết thực.

Randall mong muốn người dân toàn cầu nhận ra thảm họa đang cận kề nhưng lại bằng những show truyền hình, những đêm nhạc lộng lẫy và quên đi rằng, hành động thiết thực nhất cần làm để giải quyết và giảm thiểu hậu quả không chỉ dừng lại ở đó.

Tác phẩm mang đến nhiều hình ảnh ẩn dụ thú vị, phản ảnh thực tế cuộc sống ngày nay

Tác phẩm mang đến nhiều hình ảnh ẩn dụ thú vị, phản ảnh thực tế cuộc sống ngày nay

Don't Look Up phần nào phản ánh cách chúng ta ngày nay đối mặt với những vấn đề mang tính chất tương tự, chẳng hạn như COVID-19. Cho đến nay, khi hàng triệu người trên toàn cầu đã bỏ mạng, thì vẫn còn nhiều nơi và nhiều người không hề tin vào sự tồn tại của nó. Xã hội phát triển khiến chúng ta đánh mất đi sự tử tế, sự tin tưởng vào nhau và từ đó phô bày mặt đen tối nhất trong tính ích kỷ và tham lam của bản thân.

Phim cũng phản ánh nhiều mặt chưa tốt của nền kinh tế thị trường. Sự suy sụp trong nhận thức từ hàng ngũ lãnh đạo thế giới cho đến cả những người dân thường - nơi người ta đặt lợi ích kinh tế, chính trị lên trên tính mạng của con người, sự tồn vong của xã hội....

Bộ phim có rất nhiều những tấm gương phản chiếu hiện thực xã hội ngày nay. Từ những câu chuyện ngớ ngẩn đến các trào lưu độc hại của mạng Internet, từ những phát minh đánh cắp sự tự do cho đến chiêu trò truyền thông dẫn dắt nhận thức... Tất cả cố gắng chắp nối với nhau trong một khoảng thời gian có hạn để truyền tải lượng thông điệp khổng lồ tới khán giả.

Leonardo DiCaprio từ một người bình thường trở thành anh hùng rồi cuối cùng lại trở về với những gì mà anh đã từng có

Leonardo DiCaprio từ một người bình thường trở thành anh hùng rồi cuối cùng lại trở về với những gì mà anh đã từng có

Việc lựa chọn dàn diễn viên nổi tiếng trong phim cũng mang đến hiệu quả tích cực trong việc truyền tài. Những màn xuất hiện mang tính câu kéo như của Arian Grande hay Timothée Chalamet, rõ ràng là tương đối lãng phí tuy nhiên lại trở thành quân bài hiệu quả. Nó cho thấy cách người xem tiếp nhận câu chuyện và lợi ích của chỉ số truyền thông với những tác phẩm thiếu kỹ xảo và các hình tượng siêu anh hùng như ở Don't Look Up.

Jennifer Lawrence tiếp tục là cái tên được chú ý. Mặc dù bộ phim không thể tạo cho cô một khoảng đất rộng rãi để phô bày hết tài năng cũng như sự đột phá, nhưng nhân vật Dibiasky là một lựa chọn sáng suốt và rất thu hút, đặc biệt là sau những tác phẩm gây tranh cãi trong nhiều năm trở lại đây của Jennifer.

Trong khi đó, Randall Mindy của Leonardo DiCaprio cho thấy sự biến hóa của nam tài tử. Từ một kẻ vụng về cho đến anh chàng tinh ranh trước màn ảnh và cuối cùng là người đàn ông dám đứng lên đấu tranh cho sự thật, DiCaprio đều thể hiện tròn trịa, thuyết phục.

Những thành tố khác như Meryl Streep, Cate Blanchett hay Jonah Hill... tất cả đóng góp khả năng dày dặn của mình nhằm mang đến các nhân vật đa dạng, vừa đáng thương và vừa đáng trách.

Nhìn chung, Don't Look Up là một tác phẩm rất đáng để bạn theo dõi. Bộ phim như một tấm gương đã được lau chùi sạch sẽ, giúp chúng ta soi lại những gì bản thân cũng như xã hội bộc lộ, đặc biệt ở thời điểm một thảm họa mang tính toàn cầu như COVID-19 vẫn đang ngày đêm đe dọa tính mạng của hàng triệu con người ngoài kia.

Cinematone đánh giá 8/10 điểm cho Don't Look Up (Đừng Nhìn Lên). Phim hiện đang có mặt trên nền tảng Netflix. Độc giả quan tâm có thể tham gia chấm điểm cho bộ phim cùng chúng tôi tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...