Joker: Điên Có Đôi Bài viết Joker 2: Kịch bản bí bách, cứng nhắc và khó làm hài lòng người hâm mộ

Joker 2: Kịch bản bí bách, cứng nhắc và khó làm hài lòng người hâm mộ

Joker: Folie à Deux lựa chọn việc thay đổi thể loại từ tâm lý - chính kịch chính thống sang ca nhạc - kịch tính, tuy nhiên diễn biến của tác phẩm gói gọn trong một phiên tòa xét xử với sự thêm thắt các nhân vật phụ trợ, giảm bớt phần trình diễn của Lady Gaga khiến dự án khó lòng thuyết phục người hâm mộ.

05/10/2024 10:37 (GMT+7)

Trở lại sau 5 năm kể từ thành công khổng lồ của phần phim Joker đầu tiên, tập phim mới mang tên Joker: Folie à Deux thực tế lại không thể lột tả hết được những gì mà thương hiệu này hứa hẹn. Phim xoay chuyển phần kết cao trào của tập đầu bằng một hướng đi hoàn toàn mới nhưng có phần đơn điệu, gọn gàng, ưu tiên tính nhân văn thay vì bạo lực.

Bài viết dưới đây có tiết lộ nội dung phim.

Review đánh giá phim điện ảnh Joker: Folie à Deux

Folie à Deux tập trung vào việc khai thác những diễn biến sau khi Arthur Fleck (Joaquin Phoenix đóng) gây ra hàng loạt tội ác kinh hoàng ở phần phim đầu tiên. Trong đó, cái chết của Murray Franklin ngay trên sóng truyền hình trực tiếp tạo nên một cơn "địa chấn" đồng thời kích hoạt một hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ, khiến cho hàng chục những "tín đồ" khác của Joker đổ xuống đường bạo loạn.

Sau những sự việc đó, Arthur chịu sự quản giáo trong trại giam dành cho những kẻ tâm thần Arkham. Hắn ta phải đối mặt với những cáo buộc về tội giết người và luật sư bào chữa cũng như bác sĩ tâm lý thì cố gắng đưa ra những lập luận để giúp Arthur có thể tham gia một phiên tòa xét xử công khai nhằm xác định xem liệu những tội ác kinh hoàng đó có phải xuất phát từ tổn thương trong quá khứ và Arthur và Joker là 2 nhân cách khác biệt cùng tồn tại trong cùng một thể xác hay không.

Và cũng trong khoảng thời gian đó, Arthur gặp gỡ Harleen "Lee" Quinzel (Lady Gaga đóng), một kẻ dường như cũng có tâm lý bất ổn và đam mê Joker một cách mù quáng.

Gặp được Lee, Joker một lần nữa sống lại trong phần phim mới

Gặp được Lee, Joker một lần nữa sống lại trong phần phim mới

Về mặt nghe và nhìn, Joker: Folie à Deux rõ ràng là một bản nâng cấp mạnh mẽ so với phần phim đầu tiên. Tác phẩm được chăm chút tới từng góc máy, từng bối cảnh. Âm nhạc lôi cuốn tạo cảm giác trong khi màu sắc hoài cổ mang đến sự cô đơn trống trải, khắc khoải và hỗn loạn táo bạo.

Phim kết hợp với thể loại nhạc kịch mang lại phần trình diễn thú vị của bộ đôi Joker - Harley Quinn chứ danh. Mối tình của họ phát triển một cách mạnh bạo, táo tợn nhưng không kém phần mù quáng và kỳ lạ.

Harley Quinn (hay Lee, Lady Gaga đóng) một phụ nữ thông minh, sắc sảo, xuất thân từ gia đình giàu có, mong muốn có nhiều hơn thế. Cô ta tỏ ra quyết liệt và đánh đổi tất cả để có được hào quang và vị thế cho mình. Từ một cử nhân ngành tâm lý, Lee bị cuốn hút bởi sự bạo lực và lý tưởng mà cô cho rằng Arthur, trong hình hài Joker, đã thực hiện.

Lee muốn Joker như một thành tựu của mình, muốn sánh đôi bên anh ta như nữ hoàng bên nhà vua của tội phạm. Cô khơi dậy con quái vật bên trong Arthur sống lại một lần nữa bằng nhiều phương pháp, thủ đoạn để rồi sụp đổ khi biết rằng Joker thực tế không phải một nhân cách điên loạn, mà đó chỉ là một vai diễn mà Arthur bày ra với thế giới để nhận lại tràng pháo tay.

Joker 2 mang đến một Harley Quinn rất khác

Joker 2 mang đến một Harley Quinn rất khác

Trong phần phim này, kịch bản không thiên về việc viết tiếp cuộc hành trình diễn biến của Joker cũng như không tạo ra các kịch tính, cao trào để phát triển nhân vật này trở thành một kẻ tội phạm tàn ác. Thay vào đó, Folie à Deux mô tả hội chứng tâm lý lây lan một cách vô cớ, từ Arthur sang Harley và cả những kẻ hâm mộ hắn ta điên cuồng ở bên ngoài.

Ngay từ những phút đầu, bộ phim mô tả cho người xem thấy, Joker thực tế chỉ là vai diễn, một hiện tượng được một bộ phận xã hội mến mộ. Và khi phát hiện ra rằng, không phải ai cũng coi phần trình diễn của mình là thú vị và đặc sắc, thậm chí mẹ hắn ta còn bịa đặt ra câu chuyện về sứ mệnh mang lại niềm vui cho cuộc sống kể từ khi Arthur còn nhỏ. Đó là lúc Joker không còn giá trị với Arthur nữa.

Phần phim mới hướng câu chuyện sang một cái kết nhân văn và trọn vẹn hơn là tiếp tục mở rộng thương hiệu

Phần phim mới hướng câu chuyện sang một cái kết nhân văn và trọn vẹn hơn là tiếp tục mở rộng thương hiệu

Bộ phim được xây dựng như một sân khấu cuối cùng của Joker với các phân cảnh thay đổi liên tục. Và ở đó, Joker dường như bị chiếm lấy, đánh mất hào quang và sức sống của mình, đặc biệt là khi Lee xuất hiện. Arthur phải học cách để vươn lên ngang bằng tài năng này dù mình vốn được coi là nhân vật chính.

Tuy nhiên, dù đánh giá rất cao việc chuyển hướng để bộ phim trở nên nhân văn và có tính giải trí hơn so với phần một, dẫu vậy Joker: Folie à Deux khó lòng thuyết phục người hâm mộ đại chúng. Các tính chất, câu chuyện, mục tiêu của phần phim đầu tiên bị bẻ hướng 180 độ chắn chắn phần nhiều tạo ra sự thất vọng khó lòng tránh khỏi.

Người xem sẽ cần phải đặt câu hỏi về tính triết lý và thông điệp mà phần phim lần này truyền tải là gì? Và việc lựa chọn những nhân vật nổi tiếng hàng đầu truyện tranh DC rồi mang họ vào một kịch bản dài dòng, bí bách, thiếu sáng tạo đó có thể tạo ra cảm xúc mạnh mẽ nào để quyết định thành công của bộ phim?

Cinematone đánh giá bộ phim 6/10 điểm. Bạn đọc đã xem tác phẩm có thể tham gia chấm điểm cùng chúng tôi tại đây

Bài viết liên quan



Đọc thêm bài viết khác

Nội dung đang được tải...