Moonfall - Một bộ phim thảm họa: thảm họa

Moonfall - Một bộ phim thảm họa: thảm họa

Tác phẩm mới nhất của Roland Emmerich tiếp tục đi vào lối mòn của dòng phim khoa học giả tưởng lấy đề tài tận thế khi cố gắng xây dựng một câu truyện phi lý, cường điệu và kém ấn tượng.

Trăng Rơi 00:19 19/02/22
4.7
Trăng Rơi
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Roland Emmerich từng ghi dấu ấn với những tác phẩm điện ảnh khoa học giả tường đề tài tận thế nổi tiếng như 2012 hay Independence Day.

Các bộ phim dạng này của ông chủ yếu được xây dựng dựa trên một giả thuyết được nhiều người tin rằng có thể xảy ra trong tương lai, cảnh báo về việc thế giới loài người sẽ đối mặt với mối hiểm họa to lớn và có thể dẫn đến sự tuyệt chủng trên diện rộng.

Mặc dù đã có kinh nghiệm với thể loại này, tuy nhiên các bộ phim cho Roland chỉ đạo thực tế chưa bao giờ nhận được các phản hồi quá cao từ giới chuyên môn. Ngoại trừ phần hình ảnh được cải thiến theo xu hướng của thời đại, còn lại phong cách nghệ thuật cũng như nội dung kịch bản đều gặp phải những vấn đề trúc trắc và không thể hoàn toàn chinh phục khán giả.

Moonfall tiếp tục là một câu chuyện mang màu sắc của khoa học giả tưởng, nơi lý thuyết về sự tồn tại của Mặt Trăng lâu đời đặt ra nhiều thách thức cho khoa học hiện đại.

Vì tinh tú sáng nhất và lớn nhất mà con người có thể nhìn thấy trên bầu trời đêm không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp con người tránh khỏi bóng tối mà còn là tác nhân giữ cân bằng cho khí hậu cũng như thúc đẩy khả năng phát triển hệ sinh thái trù phú của Trái Đất.

Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ thật tệ hại nếu như chiếc vệ tinh tự nhiên này bất ngờ thay đổi quy đạo và áp sát với hành tinh của chúng ta đang sống. Điều gì đã khiến cho tấn thảm kịch tưởng chừng như bất khả thi đó bất ngờ diễn ra. Hàng tỷ sinh mạng đang đứng trước nguy cơ diệt vong và thực chất, đằng sau lớp vỏ xù xì và lạnh lẽo, Mặt Trăng còn tiềm ẩn những điều bí mật gì mà con người chưa được biết đến?

Bộ phim tiếp theo của Roland Emmerich sẽ giúp khán giả trả lời những câu hỏi đó thông qua cuộc hành trình đi vào vùng lõi của Mặt Trăng với phi hành đoàn dẫn đầu bởi Brian Harper và hai người bạn đồng hành: quyền giám đốc điều hành NASA Jo Fowler và Tiến sĩ - Nhà nghiên cứu tự do K.C. Houseman.

Roland Emmerich đưa khán giả khám phá những bí ẩn bên dưới bề mặt của Mặt Trăng trong tác phẩm điện ảnh mới nhất

Roland Emmerich đưa khán giả khám phá những bí ẩn bên dưới bề mặt của Mặt Trăng trong tác phẩm điện ảnh mới nhất

Tác phẩm Moonfall rõ ràng đã đặt để nhiều tiền đề khá hấp dẫn với những điều thú vị chờ đón khán giả trong 130 phút phim. Roland lật mở nhiều tình tiết đáng để suy tính như việc giới thiệu các hình ảnh về một Mặt Trăng có lõi kim loại cùng những phân cảnh đào tẩu cường độ cao của dãn diễn viên thông qua các trailer và teaser quảng bá.

Phim chắc chắn là một lựa chọn không thể nào bỏ qua với khán giả yêu thích dòng phim giả tưởng nếu như chỉ nhìn vào những tài liệu quảng bá sắc bén đó. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không diễn ra đúng như kỳ vọng. Kịch bản xây dựng thiếu thực tế đến mức khó tin, tính cách và chuyển biến tâm lý nhân vật khá cẩu thả trong một tổng thể dài dòng và hỗn loạn của phim.

Tác giả gợi lại mạch truyện đầy bí hiểm của Independence Day kết hợp với các hiệu ứng tận thế từ các phim trước của Roland như The Day After Tomorrow hay 2012. Bộ phim thực sự là một sản phẩm lai tạp giữa các tựa đề đã từng làm nên tên tuổi cho Roland trong quá khứ.

Tuy nhiên, chính vì những điều đã quá quen thuộc đó một lần nữa được nhào lặn lại trong một kịch bản dài dòng và lung lay, Moonfall có thể sẽ bị đánh giá yếu kém và thất bại hơn cả.

Moonfall là một dự án lai tạp của nhiều tác phẩm đã từng được Roland đạo diễn trước đây

Moonfall là một dự án lai tạp của nhiều tác phẩm đã từng được Roland đạo diễn trước đây

Trong khi phim không mất quá nhiều thời gian trong công đoạn tạo dựng tiền đề, tác phẩm lại sa đà vào việc sắp đặt các xung đột, trắc trở xoay quanh cuộc sống của các nhân vật khác mà ở đó không chỉ có một hoặc hai cuộc đời gặp khó khăn. Tất cả các nhân tố trong phim đều phải tự chìm nổi trong chính số phận vốn dĩ rất đơn giản của họ.

Việc một nhân vật bị cả thế giới quay lưng, một người có khả năng nhưng không được ai đón nhận, một người phản bội lại bạn bè của mình rồi sau đó nhận ra sai lầm và tìm cách sửa chữa... đã là công thức rất quen thuộc để xây dựng các bộ phim tận thế trong hàng chục năm qua của điện ảnh Hollywood. Moonfall lại tiếp tục rơi vào vòng xoáy của thảm kịch và gia đình nơi mỗi người tự trở thành một người hùng với lý tưởng cao đẹp và tinh thần cũng như lý trí biến đổi không ngừng.

Phim rõ ràng đã có thể đạt được những điểm sáng lớn trong cách xây dựng phần giải quyết mâu thuẫn cuối phim, nơi người xem kỳ vọng vào một cái kết bất ngờ và hoành tráng hơn nhưng thực tế, dù đã rất cố gắng, Roland lại cho khán giả ngược thời gian trở về với một phiên bản thực tế chỉ là sự cải tiến của Independence Day - khô khan và thiếu sáng tạo.

Bộ phim cũng đã bám sát những khái niệm hợp thời của công nghệ hiện đại nhưng kết quả cuối cùng chỉ khiến cho tác phẩm trở thành một chiếc áo quá rộng, chắp vá và dở dang.

Phần hình ảnh trong phim đã có bước cải tiến lớn do kinh phí đầu tư ước tính 150 triệu USD

Phần hình ảnh trong phim đã có bước cải tiến lớn do kinh phí đầu tư ước tính 150 triệu USD

Về phần hình ảnh, Moonfall rõ ràng đã có sự đầu tư lớn hơn những dự án trước. Tuy nhiên, ngoại trừ các bối cảnh trong phần lõi Mặt Trăng ở cuối phim, các khung hình khác khá tẻ nhạt, rời rạc và nhàm chán. Phim cũng không sở hữu nhiều các hiệu ứng hành động cháy nổ tận thế "đáng tiền".

Việc Patrick WilsonHalle Berry có mặt trong dàn diễn viên có thể là sự kỳ vọng vào một chất lượng tốt hơn tuy nhiên, kịch bản với phần lời thoại khô khan và dài dòng, thiếu thực tế và đánh mất cảm xúc chân thực khiến cho các diễn viên đơ cứng trong xuyên suốt thời lượng của tác phẩm.

Rất khó để có thể tìm ra một điểm sáng khác biệt trong dự án điện ảnh hậu tận thế mới nhất từ Roland Emmerich. Moonfall được xây dựng với một phần kịch bản dài dòng, thiếu cá tính kết hợp với các trường đoạn kịch tính lai tạp và chắp vá từ nhiều chất liệu mang tính thời đại thân thuộc khác.

Cinematone đánh giá 4 trên 10 điểm cho Moonfall (tựa Việt: Trăng Rơi). Độc giả quan tâm có thể tham gia chấm điểm cho bộ phim tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...