Trailer cuối cùng của DUNE mang đến câu chuyện đầy hứa hẹn

Trailer cuối cùng của DUNE mang đến câu chuyện đầy hứa hẹn

Dự án khoa học giả tưởng được mong chờ nhất năm của Warner Bros với sự tham gia của nhiều ngôi sao hàng đầu - DUNE sẽ cập bến rạp chiếu phim tại nhiều thị trường từ ngày 22 tháng 10 tới đây.

7
Hành Tinh Cát
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Dune là bộ phim đề tài sử thi - khoa học giả tưởng do đạo diễn Denis Villeneuve (Blade Runner 2049, Arrival) chỉ đạo. Tác phẩm dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh điển cùng tên của tác giả người Mỹ Frank Herbert.

Dune dựa trên cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng kinh điển của tác giả người Mỹ Frank Herbert

Dune dựa trên cuốn tiểu thuyết khoa học giả tưởng kinh điển của tác giả người Mỹ Frank Herbert

Thế giới trong Dune là một tập hợp hàng loạt những sự kiện đầy biến động và phức tạp, diễn ra trong một tương lai cách rất xa thời điểm của xã hội hiện đại. Ở đó, sự tự do được thay thế bằng một thể chế chuyên quyền khắc nghiệt và tham lam. Mỗi nhà quý tộc được giao quyền kiểm soát một hành tinh như tài sản mang tính kế thừa của cả dòng họ.

Paul Atreides - người được chọn sẽ trở thành người cai quản tiếp theo của hành tinh Arrakis - nơi chứa đựng thứ tài nguyên quý hiếm đáng thèm khát, được gọi là The Spice. Thứ nguyên liệu này trở nên đắt giá khi nó có thể giúp kéo dài tuổi thọ và tăng cường trí lực, đồng thời cũng là nhân tố cần thiết cho việc điều hướng không gian và nhận thức đa chiều của con người. Chính vì lẽ đó, Arrakis trở thành tâm điểm của cuộc đấu tranh giành quyền kiểm soát giữa các phe phái trong thời điểm Đế chế đang trên bờ vực sụp đổ.

Paul Atreides là nhân vật chính trong tuyến truyện của Dune

Paul Atreides là nhân vật chính trong tuyến truyện của Dune

Dune là một tiểu thuyết khoa học giả tưởng có kết cấu phức tạp với nhiều tầng lớp câu chuyện và sự sáng tạo kỹ lưỡng của Frank Herbert. Những sự phát triển và sưu tập về chính trị, tôn giáo, phong tục, văn hóa, sinh thái... trong Dune khiến nó trở nên đồ sộ và đáng để theo dõi. Năm 2003, đại học Cambridge từng xuất bản một cuốn sách phân tích về giá trị và sự đóng góp quan trọng của tác phẩm cho thể loại khoa học giả tưởng hiện đại, gọi đây là "cuốn tiểu thuyết sinh thái hành tinh đầu tiên trên quy mô lớn" của nhân loại. Giống như những bộ truyện sử thi nổi tiếng khác, Dune sẽ là một tuyệt tác không thể bỏ qua cho những ai yêu thích khám phá học thuyết giả tưởng đầy phức tạp và mới lạ.

Chính vì sức nặng và mở rộng to lớn của nó, Dune đã gặp phải nhiều khó khăn trong việc chuyển thể lên màn ảnh rộng. Thời lượng ngắn cùng hệ thống nhân vật hạn chế có thể là sức ép với bất kỳ đạo diễn tài năng nào. Năm 1984, một dự án do David Lynch thực hiện nhận về phản hồi tiêu cực từ hàng loạt các nhà phê bình ở thời điểm đó. Đa phần đều đồng thuận cho rằng tác phẩm của David hỗn độn và thiếu tính cấu trúc, khó hiểu. Chính thất bại to lớn này khiến cho dự án chuyển thể tiếp theo gặp phải nhiều khó khăn lẫn sự nghi ngại.

Phiên bản Dune sắp tới đây được chỉ đạo bởi Denis Villeneuve - vị đạo diễn từng được biến đến với những bộ phim khoa học giả tưởng ẩn chứa nhiều ý niệm nghệ thuật. Ông từng thành công với những dự án rất phức tạp như Arrival (Cuộc Đổ Bộ Bí Ẩn) hay gần nhất là Blade Runner 2049. Cả hai tiêu đề kể trên đều có phần kịch bản kén người xem cùng lượng nội dung mới và diễn biến tâm lý nhân vật phức tạp kết hợp với bối cảnh tương lai và đề tài giả tưởng mới lạ. Nhịp độ phim của Denis chậm rãi nhưng không thiếu kịch tính, đặc biệt khi kết hợp cùng các khung hình được chăm chút tỉ mỉ, có cá tính. Những trải nghiệm kể trên khiến Denis là lựa chọn khó có thể thay thế cho bản chuyển thể của một trong những tiểu thuyết phức tạp nhất thể loại khoa học giả tưởng.

Dune được đầu tư kinh phí lớn, hứa hẹn tạo nên một dự án đầy hoành tránh và hấp dẫn

Dune được đầu tư kinh phí lớn, hứa hẹn tạo nên một tác phẩm sử thi đầy hùngtráng và hấp dẫn

Mặc dù phải đến ngày 22 tháng 10 tới, Dune mới chính thức có mặt tại thị trường Hoa Kỳ, tuy nhiên phim đã có lịch phát hành sớm ở các thị trường quốc tế khác. Nhiều nhà phê bình tiếp cận bộ phim với phản ứng tích cực sau đó. Trang tổng hợp đánh giá Metacritic chấm phim 75/100 điểm dựa trên 29 bài phê bình.

Ben Travis của tạp chí Empire đã chấm cho bộ phim 5/5 sao cùng nhận định:

Đây là cách làm phim bom tấn theo khuôn mẫu của Christopher Nolan - thông minh, hấp dẫn và thực sự vĩ đại. Nhưng hơn bất kỳ bộ phim nào của Nolan nói riêng, Dune gợi ra cảm giác về The Lord Of The Rings: The Fellowship Of The Ring... Giống như Fellowship, nó thiết lập một thế giới rộng lớn và phức tạp, mang lại cảm giác vừa quen thuộc vừa hoàn toàn mới dù chỉ qua những cái chạm rất nhẹ.

Tuy nhiên, giống như những gì đã xảy ra với các bộ phim từng ra mắt của Denis hay kể cả các tác phẩm chuyển thể văn học khác, Dune chắc chắn gặp phải phản ứng trái chiều khi phát hành ở rạp. Bộ phim có thể sẽ trở thành một tác phẩm tệ khi sự tiếp cận của nó trở nên quá phức tạp với khán giả đại chúng. Những sự nổi tiếng trong dàn cast cùng chất liệu giả tưởng ăn khách vẫn có thể không nhận được sự truyền miệng cần có nếu như cách tiếp cận bộ phim thiếu gọn gàng.

Trailer cuối cùng của Dune - Hành Tinh Cát

Dune (tựa Việt: Hành Tinh Cát) dự kiến ra rạp từ ngày 22 tháng 10 tại Hoa Kỳ.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...