Disney cung cấp doanh thu mở màn trực tuyến cho Black Widow là dấu hiệu bất thường?

Disney cung cấp doanh thu mở màn trực tuyến cho Black Widow là dấu hiệu bất thường?

Sau sự ra mắt đáng ngưỡng mộ với thành tích được báo cáo là vượt trội trên cả mặt trận phòng vé lẫn trực tuyến, nhiều người kỳ vọng các nền tảng Disney+ có thể sẽ tiếp tục công khai báo cáo doanh thu đầy đủ của các bộ phim trong tương lai

7
Đặc Vụ Góa Phụ Đen
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Hôm thứ 2 tuần này, Disney chính thức công bố doanh thu khởi chiếu ở cuối tuần ra mắt đầu tiên cho bom tấn siêu anh hùng Black Widow - tác phẩm mở màn cho giai đoạn 4 của vũ trụ giả tưởng MCU trên màn ảnh rộng. Điều đáng nói, ngoài thành tích đáng ngưỡng mộ với 80 triệu USD tiền vé bán từ các nhà rạp, lần đầu tiên kể từ khi chính thức ra mắt nền tảng Disney+ vào cuối năm 2019 cho đến nay, đơn vị này công khai các dữ liệu liên quan đến mảng kinh doanh trực tuyến.

Black Widow là tác phẩm đầu tiên được chính Disney công bố doanh thu trực tuyến kể từ khi ra mắt nền tảng Disney+

Black Widow là tác phẩm đầu tiên được chính Disney công bố doanh thu trực tuyến kể từ khi ra mắt nền tảng Disney+

Hồi tháng 9 năm ngoái, sau hơn một năm bị kiệt quệ từ dịch bệnh, Disney đưa ra quyết định phát trực tuyến bom tấn vốn được kỳ vọng cao của hãng là Mulan trên nền tảng dịch vụ Disney+. Quyết định này mở màn cho hàng loạt các tựa phim hấp dẫn tiếp theo lần lượt được đưa lên chiếu online mà không thông qua hoặc đồng thời với phương thức ra rạp truyền thống.

Tuy nhiên, dù đã trải qua nhiều tác phẩm được phát hành theo hình thức kể trên, chưa một lần Disney lên tiếng về khoản doanh thu của các tác phẩm đó, nhất là khi hãng này tiến hành thu đến 30$ phí truy cập sớm của người dùng. Mulan được báo cáo thu về khoảng 33,5 triệu đô-la Mỹ từ doanh số thuê phim của người dùng tuy nhiên đây chỉ là con số ước tính mà đơn vị đo lường dữ liệu Samba TV đưa ra. Disney khi đó không khẳng định cũng không phủ nhận báo cáo của Samba TV, hãng chỉ đưa ra số liệu về việc ứng dụng Disney+ nhận được lượt tải xuống tăng trưởng 68% nhờ sự ra mắt của Mulan.

Disney không phải là đơn vị duy nhất không công bố các dữ liệu kinh doanh trực tuyến của mình. HBO Max cũng có một dự án được quan tâm là Zack Snyder's Justice League ra mắt vào đầu năm nay. Bất chấp những nghi ngại từ giới phân tích, HBO Max vẫn thực hiện một số chiến dịch quảng bá lớn cho Justice League đồng thời đầu tư thêm đến 70 triệu USD chỉ để đạo diễn thực hiện bản dựng lại cho tác phẩm, kỳ vọng đây sẽ là một con át chủ bài quan trọng để tăng cường lôi kéo người dùng.

Dẫu vậy, khi phim ra mắt, đơn vị này không công khai chi tiết thành tích mà bộ phim mang lại cho dịch vụ. Mãi đến khi Godzilla vs Kong xuất hiện trên nền tảng, Warner Media mới chia sẻ về việc hãng ghi nhận thêm 3 triệu người dùng mới nhờ cả 2 bom tấn kể trên.

Các nền tảng phát hành trực tuyến cho đến nay vẫn ít khi công khai chi tiết doanh thu từ nội dung của họ. Ảnh: HBO Max

Các nền tảng phát hành trực tuyến cho đến nay vẫn ít khi công khai chi tiết doanh thu từ nội dung của họ. Ảnh: HBO Max

Khác với Disney, các nền tảng trực tuyến khác hầu như không thu phí truy cập sớm của người dùng mà chỉ tính tỉ suất lãi dựa trên số lượng thuê bao đăng kí mới. Điều này phần nào hạn chế việc tính toán lợi nhuận phát hành của các dự án. Dẫu vậy, các số liệu liên quan đến lượt xem cũng hầu như không được công khai, chúng ta chỉ có thể biết được điều đó dựa trên các kênh theo dõi độc lập hoặc vào kì báo cáo kết quả kinh doanh. Các nền tảng trực tuyến cũng vì thế thường chỉ cho khán giả thấy được các dự án thành công chứ không hề báo cáo các thất bại.

Trước Black Widow, Disney cũng giới thiệu bom tấn Cruella dưới dạng phát hành kết hợp tuy nhiên kết quả từ nền tảng trực tuyến của bộ phim lại không hề được hé lộ. Thành tích phòng vé của Cruella cũng chỉ đạt hơn 210 triệu USD đi kèm với hiệu ứng truyền miệng yếu kém, điều này phần nào cũng phản ánh doanh số qua gói đăng kí truy cập sớm của tác phẩm.

Việc Black Widow được báo cáo đầy đủ dữ liệu, theo nhiều chuyên gia chỉ là hiện tượng bất thường nhất thời. Walt Disney thu về lượng đăng kí trả phí lớn cho bộ phim và điều này làm hãng khá tự tin. Doanh số phòng vé mở màn cũng lập kỉ lục tính kể từ khi đại dịch diễn ra vào đầu năm ngoái.

Walt Disney công bố dữ liệu sớm cho bộ phim cũng là một trong những cách truyền thông tới khán giả đồng thời tiếp tục củng cố vị thế của hãng trong ngành công nghiệp điện ảnh dù trên sân chơi truyền thống hay dịch vụ công nghệ mới. Ngoài ra, Black Widow được coi như nước cờ đầu quan trọng nhằm thúc đẩy khán giả tiếp tục ủng hộ trung thành cho vũ trụ MCU, bởi từ giờ đến cuối năm, vẫn còn 2 dự án khác là Shang-chiEternals sẽ ra rạp. Nếu tình hình dịch bệnh chưa thể cải thiện rõ rệt, người hâm mộ sẽ buộc phải tìm đến các dịch vụ trực tuyến để thưởng thức tác phẩm mà họ chờ đợi dù muốn hay không.

Lựa chọn không công khai các dữ liệu liên quan đến phim chiếu trực tuyến tiếp tục làm nghi ngại thêm tính độc quyền cho các nền tảng phát sóng online như Netflix hay Disney+, Hulu hay HBO Max và Amazon Prime. Nếu như trước đây, khán giả và nhà làm phim dễ dàng theo dõi khả năng kiếm tiền từ sản phẩm của mình thì nay, việc một bộ phim thành công hay thất bại đều khó có thể khẳng định. Người xem sẽ không thể bị các số liệu thuyết phục quyết định chi tiêu của họ, thay vào đó là xu hướng tiếp cận thụ động nội dung nhờ vào các thuật toán gợi ý.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, trong tương lai khi các dịch vụ phát trực tuyến trở lên lớn mạnh và phổ biến hơn nữa, nó sẽ trở thành một ngành công nghiệp trọng điểm và nhu cầu đòi hỏi minh bạch thông tin chắc chắn cũng sẽ cấp thiết hơn. Các hãng phát hành khi đó buộc phải đối mặt và chấp nhận các thất bại nhiều hơn - thứ mà họ sẽ không phải công bố, ít nhất cho đến bây giờ.

Theo Variety, nội bộ các công ty cung cấp nền tảng stream trực tuyến hiện nay cũng đang có những cuộc thảo luận về việc có nên hay không nên công bố các dữ liệu về phim chiếu trực tuyến. Netflix gần đây đã cố gắng chia sẻ đôi chút về thành tích của những tác phẩm được trình chiếu trên nền tảng này. Nhưng nhiều người vẫn nghi ngại về tính trung thực cũng như độ thổi phồng không thể kiểm chứng của chúng.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...