Phim điện ảnh đang hưởng lợi lớn từ tính lan tỏa của Tiktok

Phim điện ảnh đang hưởng lợi lớn từ tính lan tỏa của Tiktok

Nhờ các trào lưu mô phỏng lại tình tiết trong phim đến các cộng đồng người hâm mộ đông đảo chia sẻ niềm phấn khích khi thưởng thức tác phẩm cũng như các đoạn phim ngắn biểu hiện phản ứng gây tò mò với một vài tình tiết, các dự án phim đang thực sự nhận được lợi ích nhờ nền tảng mạng xã hội Tiktok.

6.3
Đào, Phở và Piano
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Tiktok, công cụ chia sẻ video ngắn đến từ Trung Quốc, đang trở thành một nền tảng xã hội cực kỳ có tầm ảnh hưởng, sánh ngang và đôi lúc còn vượt trội hơn về một số mặt so với những dịch vụ trước đây như X, Facebook hay Youtube.

Lợi thế của Tiktok nằm ở cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung (creator/ Tiktoker), những người dùng khao khát việc đoạn phim của họ được "lên xu hướng". Và cách làm dễ dàng nhất chính là việc nắm bắt nhanh nhạy các trào lưu với những câu chuyện và tình huống thời sự nóng hổi.

Chính vì thế, đối với lĩnh vực kinh doanh có thời gian thu hồi vốn gấp rút như phim điện ảnh, việc được "bàn tán" và "truyền miệng" liên tục giữa cộng đồng người xem đại chúng, luôn là lợi thế đáng giá mà bất kỳ nhà phát hành nào đều mong đợi.

Nếu như trước đây, các kênh quảng bá của phim điện ảnh thường chỉ tập trung vào các nguồn như báo chí hay mạng xã hội, người nổi tiếng... với độ tiếp cận thông qua quảng cáo cùng chi phí đắt đỏ, thì nay nhờ Tiktok, người xem được tiếp cận nhiều hơn nhờ thuật toán phân phối nội dung dựa trên thói quen và sở thích. Nhà phát hành cũng tiết kiệm được nhiều chi phí do hợp đồng truyền thông với một nền tảng mới như Tiktok (hay các creator nhỏ trên nền tảng này) thường có giá thành tương đối cạnh tranh.

Nhờ những trào lưu, đoạn phim quay lén hay chia sẻ phản ứng được người dùng mạng xã hội này tham gia tích cực, cả hai phía (các creator và nhà phát hành) đều đạt được lợi ích nhờ việc tham gia vào luồng thông tin thảo luận sôi nổi xoay quanh bộ phim. Khi một số câu chuyện được lên xu hướng thu hút lượng bình luận, thả tim lớn, nhiều người dùng khác cũng sẽ tiếp tục tham gia với mong muốn trở thành một phần không thể thiếu của trào lưu.

Các video về phim ảnh thu hút lượng lớn người xem trên Tiktok

Các video về phim ảnh thu hút lượng lớn người xem trên Tiktok

Một số những trào lưu trên Tiktok gần đây thực sự đã tạo nên hiệu quả về tính lan tỏa thông tin cho các bộ phim. Trước đó vào năm 2022, một hashtag có tên #GentleMinions xuất hiện trên mạng xã hội này khiến cho dự án phim Minions: The Rise of Gru thực sự được chú ý. Nhiều nhóm người trẻ diện vest xuất hiện để thưởng thức các suất chiếu của bộ phim, họ ghi hình và đăng tải lên Tiktok tạo ra tâm lý tò mò và kích thích người xem đến rạp.

Hay gần đây, Taylor Swift: The Eras Tour cũng làm nên lịch sử với nhiều video được người dùng chia sẻ về khoảnh khắc rạp chiếu phim trở nên bùng nổ nhờ khán giả nhảy múa và hò hét theo các bài hát có trong bộ phim.

Không khí nói trên lan tỏa giúp dự án trở thành một hiện tượng được yêu thích và tạo ra động lực để những người chưa xem có thể mua vé. Trước đó, các show diễn thực tế của Taylor cũng thu hút lượng lớn lượt xem trên Tiktok và đây là tiền đề quan trọng tạo ra thành công cho bản điện ảnh phát hành sau đó không lâu.

Video trải nghiệm cũng là một phần giúp lan tỏa hiệu ứng tích cực của các Taylor Swift: The Eras Tour đến người dùng

Video trải nghiệm cũng là một phần giúp lan tỏa hiệu ứng tích cực của các Taylor Swift: The Eras Tour đến người dùng

Tại Việt Nam, nhiều dự án điện ảnh cũng bắt đầu nhận thấy sự ảnh hưởng lớn từ Tiktok. Em và Trịnh từng nhận được nhiều sự quan tâm nhờ việc khán giả lên Tiktok quay clip phản ứng về cách xây dựng nhân vật chính trong bộ phim. Hay trước đó, nhiều đoạn phim nhại lại các câu thoại trong Mắt Biếc với phong cách hài hước cũng thu hút được nhiều sự chú ý.

Gần đây, trào lưu tương tự cũng nhìn thấy đối với tác phẩm điện ảnh Mai của Trấn Thành. Khán giả đồng cảm với nhân vật trong phim và tạo ra nhiều đoạn phim phản ánh câu chuyện của chính họ, cảm thương cho nhân vật chính. Ngoài ra, các nhà sáng tạo nội dung cũng phát hành các bản parody ngắn để mô tả lại cái kết của dự án cũng như nhiều câu thoại trong phim. Trào lưu này vừa tạo ra sự thích thú đối với người đã xem, vừa kích thích tính tò mò với bộ phận khán giả mới.

Đào, Phở và Piano là một hiện tượng hưởng lợi lớn từ Tiktok

Đào, Phở và Piano là một hiện tượng điện ảnh được hưởng lợi lớn từ Tiktok

Hay cùng thời điểm, dự án phim Nhà nước đặt hàng Đào, Phở và Piano cũng trở thành hiện tượng dù không mất bất kỳ chi phí quảng bá nào. Phim từng ra mắt với suất chiếu hạn chế chỉ tại một rạp ở Hà Nội tuy nhiên sau khi một số Tiktoker lên tiếng về sự tò mò đối với tác phẩm nhờ các đoạn ghi hình lại của diễn viên Doãn Quốc Đam đăng tải trên trang Tiktok cá nhân, dự án ngay lập tức trở thành chủ đề được quan tâm.

Website của Rạp chiếu phim quốc gia bị nghẽn do lượng người dùng truy cập tìm kiếm suất chiếu cho bộ phim tăng đột biến dù trước đó không nhiều thông tin về tác phẩm được chia sẻ rộng rãi. Các hình ảnh xuất hiện hạn chế, phim thậm chí không phát hành trailer trên mạng xã hội tuy nhiên vẫn nhận được sự quan tâm lớn của lớp khán giả có tính hiếu kỳ, biết đến bộ phim thông qua Tiktok.

TikTok hiện có nền văn hóa vững chắc và ngành công nghiệp điện ảnh cũng không ngoại lệ - và cách mà những người sáng tạo trên nền tảng này phản ứng với nội dung phim, dù mới hay cũ, đang hướng mọi người đến phòng vé và các dịch vụ phát trực tuyến. Từ Film Tok và các nhà phê bình như David Ma hay Hunter Clark, cho đến việc TikTok trở thành đối tác chính thức của Liên hoan phim Cannes, có vô số cách để ngành công nghiệp điện ảnh gắn kết với phương tiện truyền thông mới này.

Theo Corq Studio.

Trước đó vào năm 2021, một nghiên cứu của GoodQues cho biết rằng 69% người dùng của nền tảng Tiktok đã đồng sáng tạo nội dung liên quan đến một chương trình hoặc bộ phim. Mạng xã hội này cũng trở thành kênh giải trí số 1 ở Hoa Kỳ đối với thanh thiếu niên có độ tuổi từ 18 trở nên và đây rõ ràng là nhóm khán giả cực kỳ quan trọng với phim ảnh.

Không giống như những người xem truyền hình thụ động hoặc những người truy cập vào các trung tâm kỹ thuật số khác, những người dùng TikTok có xu hướng tham gia tích cực hơn, định hình trải nghiệm của họ và hình thành mối liên kết chặt chẽ với những người dùng có cùng chí hướng.

Theo Deadline.

Tất nhiên, ngoài những yếu tố tích cực kể trên, Tiktok cũng đang phải đối mặt với những chỉ trích và vấn đề về tính bản quyền phim ảnh trên dịch vụ này. Các trào lưu thú vị do người dùng sáng tạo nên tuy nhiên nó cũng có thể khiến các trải nghiệm phim ảnh bị phá hủy.

Các video ngắn được người xem ghi lại, chia sẻ dù có thời lượng hạn chế (chỉ vài chục giây đến một phút) tuy nhiên cũng sẽ phần nào tiết lộ tình tiết quan trọng của bộ phim, gây khó chịu cho người dùng khác khi họ có thể không chủ động tiếp cận mà chỉ vô tình nhìn thấy thông qua thuật toán gợi ý của nền tảng.

Cùng với đó, những trào lưu như #GentleMinions dù rất thú vị và sôi động nhưng chúng đã khiến cho nhiều nhà rạp bất bình bởi nhóm người tham gia thử thách gây ảnh hưởng đến khán giả khác do sự náo loạn của họ khi đông đảo người trẻ kéo vào rạp, không tuân thủ quy định xem phim mà chỉ đến để thực hiện thử thách, quay clip, cười đùa thậm chí ném bỏng ngô vào nhau.

Ngoài ra hiện nay, dù vi phạm chính sách của Tiktok tuy nhiên các bộ phim vẫn đang được người dùng không có bản quyền tích cực chia nhỏ thành các phần khác nhau, đăng tải và thu hút lượng lớn người xem khiến các dịch vụ phát hành phim chịu ảnh hưởng.

Cũng cần phải lưu ý rằng, dù góp phần lớn vào việc lôi kéo người xem tò mò ra rạp ở thời điểm nhất định tuy nhiên Tiktok thực tế cũng chỉ là công cụ giúp lan tỏa dự án đến với đông đảo người xem. Việc phim có thực sự thành công tại phòng vé hay không vẫn cần phải phụ thuộc vào chất lượng và thị hiếu khán giả. Nếu phim không đủ ấn tượng, người xem thậm chí sẽ quay lưng mạnh mẽ hơn ngay với chính cả nhà sản xuất và thương hiệu điện ảnh mà họ đã thưởng thức do đặt kỳ vọng quá cao vào những thông tin chớp nhoáng có được trên Tiktok.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...