Hoa Mộc Lan: Bom tấn Hollywood hay phim kiếm hiệp Trung Quốc?

Hoa Mộc Lan: Bom tấn Hollywood hay phim kiếm hiệp Trung Quốc?

Bộ phim live-action chuyển thể từ tác phẩm hoạt hình cùng tên của Walt Disney đánh mất tinh thần và giá trị của tác phẩm gốc, thay vào đó là những màn hành động đậm chất kiếm hiệp Trung Hoa

Hoa Mộc Lan
06/09 2020
7.7
Hoa Mộc Lan
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Sau thời gian dài chờ đợi, Mulan nhận được sự quan tâm của khán giả bởi lẽ tác phẩm đã buộc phải hoãn phát hành nhiều lần cũng như bộ phim có chất liệu khác biệt, tái hiện nhiều hình tượng trong văn hóa cũng như tư tưởng của người dân Trung Hoa thời kỳ phong kiến.

Mulan chính thức ra mắt sau nhiều lần hoãn chiếu vì dịch bệnh. Ảnh: Walt Disney

Mulan chính thức ra mắt sau nhiều lần hoãn chiếu vì dịch bệnh. Ảnh: Walt Disney

Bộ phim có sự tham gia của nhiều tên tuổi diễn viên nổi tiếng Trung Quốc như Lưu Diệc Phi, Lý Liên Kiệt, Củng Lợi, Châu Tử Đan... được đạo diễn bởi Niki Caro (nữ đạo diễn của bộ phim đề tài chiến tranh - tình cảm The Zookeeper's Wife) với kinh phí sản xuất lên đến 200 triệu đô-la Mỹ.

Tác phẩm theo chân cuộc hành trình thay cha đánh giặc của Hoa Mộc Lan - cô gái đã dám đứng lên đấu tranh cho sự bất công và bình đẳng ở một xã hội Trung Hoa phong kiến, nơi còn nhiều suy xét và khinh thường về vị trí và giá trị nữ giới.

Những cải biên khiến bộ phim đánh mất giá trị

Bộ phim bám sát nguyên tác và không có nhiều cải biên, trừ việc loại bỏ một số nhân vật cũ để thay bằng các nhân vật mới. Dẫu vậy, sự cải biên này không mang đến nhiều khác biệt thậm chí còn đánh mất tinh thần cũng như giá trị vốn có của tác phẩm hoạt hình gốc.

Nhiều nhân vật mới đã được thêm vào làm phong phú thêm tuyến nhân vật nhưng không tạo được ấn tượng mạnh mẽ. Ảnh: Walt Disney

Nhiều nhân vật mới đã được thêm vào làm phong phú thêm tuyến nhân vật nhưng không tạo được ấn tượng mạnh mẽ. Ảnh: Walt Disney

Xuyên suốt bộ phim, tinh thần Trung Thành - Dũng Cảm - Trung Thực được nhắc đi nhắc lại như một giá trị mà mỗi người nam nhân cần có để trưởng thành. Ở đó, Mulan dù mang thân phận nữ giới nhưng vẫn một lòng trung thành với đất nước và dũng cảm đấu tranh với kẻ thù. Tuy nhiên, thứ kiến cô gái đến từ miền bắc Trung Hoa luôn nặng lòng chính là sự trung thực của bản thân.

Bộ phim nằm trong chuỗi dự án live-action hóa các tác phẩm hoạt hình có nhân vật chính là nữ của Disney. Chính vì vậy, tinh thần nữ quyền cũng chính là thứ được đề cao trong tác phẩm.

Nếu như trong phiên bản gốc, bộ phim kết hợp triết lý này với các câu chuyện về tình cảm, tình bạn, gia đình thì trong phiên bản mới này, các yếu tố kể trên gần như được bỏ qua để tập trung vào sự khẳng định vị thế của bản thân nữ chính. Điều này khiến Mulan trở nên giáo điều và khô khan cũng như không thuyết phục người xem.

Ngoài ra, việc loại bỏ các nhân vật tưởng tượng vốn rất được yêu thích trong bản hoạt hình là chú rồng Mushu và dế Cri-Kee cũng đồng nghĩa với việc bộ phim cắt bỏ hoàn toàn các màn đấu tranh nội tâm của Mộc Lan. Bộ phim cứ thế trôi đi trong tâm trí người xem mà không để lại những bài học hay giá trị nổi bật nào.

Phim cũng mạnh dạn thay đổi toàn bộ tư tưởng của người dân Trung Hoa, vốn là quốc gia đề cao hình tượng rồng dũng mãnh để thay bằng Phượng Hoàng mềm mại, kiên cường.

Phần hành động mang nhiều yếu tố phi thực tế và ảnh hưởng nhiều từ phong cách kiếm hiệp trong phim Trung Quốc. Ảnh: Walt Disney

Phần hành động mang nhiều yếu tố phi thực tế và ảnh hưởng nhiều từ phong cách kiếm hiệp trong phim Trung Quốc. Ảnh: Walt Disney

Thêm vào đó, bộ phim liên tục triển khai các phân cảnh hành động mang đúng phong cách kiếm hiệp Trung Hoa như việc đưa vào yếu tố Khí - một thứ tạo nên nền tinh hoa võ học Trung Quốc. Các màn cận chiến hay dàn trận chưa thực sự đẹp mắt cũng như phi thực tế khiến Mulan xa rời cảm nhận của khán giả hiện đại.

Lưu Diệc Phi diễn xuất đơ cứng, đọc thoại kém

Về phần diễn xuất, Lưu Diệc Phi đã có cải tiến lớn trong việc thay đổi hình ảnh bản thân, tuy nhiên ở Mulan, màn trình diễn của cô vẫn chưa thực sự thuyết phục - một phần là bởi chất giọng có phần mềm mại cũng như ánh mắt thiếu biểu cảm cần thiết. Các nhân vật khác như Củng Lợi hay Châu Tử Đan tỏ ra yếu thế khi không được tạo nhiều đất diễn cũng như không có phát triển tâm lý nhân vật rõ ràng.

Thêm một sự tiếc nuối lớn trong bộ phim năm nay đến từ hình tượng nhân vật Li Shang. Có vẻ như để tránh lặp lại sai lầm trong việc phát triển tâm lý nhân vật tại phiên bản hoạt hình gốc, lần này Walt Disney đã loại bỏ hoàn toàn anh chàng để thay bằng Chen Honghhiu (do nam diễn viên gốc Ma Cao - Yoson An đảm nhiệm).

Thay vì phát triển kịch tính, xung đột sau đó là tình cảm yêu thương cho 2 nhân vật, Mulan (2020) dường như chỉ đưa Chen Honghiu vào như một hành động nhằm "gia tăng quân số" cho bộ phim. Điều này có thể khiến nhiều khán giả vốn yêu thích câu chuyện tình cảm của Mulan - Li Shang càng thêm phản đối bộ phim.

Nhiều nhân vật được thêm vào nhưng chưa đủ thuyết phục khiến Mulan trở nên nhạt nhòa. Ảnh: Walt Disney

Nhiều nhân vật được thêm vào nhưng chưa đủ thuyết phục khiến Mulan trở nên nhạt nhòa. Ảnh: Walt Disney

Nhìn chung, trong một nỗ lực nhằm thực hiện một tác phẩm bám sát với thị yếu khán giả "quốc gia tỷ dân" nhất có thể, Disney dường như đã đánh mất tinh thần cũng như giá trị đại chúng vốn có của bộ phim hoạt hình gốc.

Cinematone đánh giá 6/10 điểm. Độc giả quan tâm có thể gửi nhân xét, bài viết đến chúng tôi thông qua fanpage hoặc kênh Youtube.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...