Amsterdam - Bộ phim lãng phí dàn diễn viên tài năng trong một kịch bản xáo rỗng, mơ hồ

Amsterdam - Bộ phim lãng phí dàn diễn viên tài năng trong một kịch bản xáo rỗng, mơ hồ

Bộ phim điện ảnh mới nhất của David O Russell, người đứng sau thành công của những tác phẩm nổi tiếng như American Hustle hay Silver Linings Playbook là một tập hợp của nhiều thể loại từ chính kịch đến tình cảm lãng mạn, trinh thám tội phạm... trong một kịch bản dài lê thê, thiếu điểm nhấn và dàn dựng đầy trúc trắc, khó hiểu.

4.4
Amsterdam: Vụ Án Mạng Kỳ Bí
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Amsterdam (tựa Việt Amsterdam: Vụ Án Mạng Kỳ Bí) là dự án điện ảnh mới nhất của David O. Russell sau nhiều năm tạm xa rời màn ảnh rộng kể từ tác phẩm chính kịch với sự tham gia của minh tinh Jenniefer Lawrence mang tên Joy, ra mắt hồi năm 2015.

Ở lần trở lại này, tác phẩm gây được sự chú ý không chỉ bởi dàn diễn viên thực lực, có kinh nghiệm và nổi tiếng mà còn bởi những xung đột căng thẳng trong quá khứ giữa Russell và nam diễn viên chính Christian Bale. Hai người trước đó bị cho là đã có lời qua tiếng lại trên phim trường American Hustle liên quan đến cách hành xử không đúng mực của đạo diễn với Amy Adams.

Amsterdam
Amsterdam: Vụ Án Mạng Kỳ Bí
2
Điểm đánh giá này chỉ phản ánh quan điểm của riêng người viết.
Điểm tổng hợp đánh giá của độc giả được hiển thị trong trang thông tin phim.

Amsterdam tiếp tục là một tác phẩm do Rusell đảm nhiệm cả phần viết kịch bản lẫn chỉ đạo diễn xuất. Tiền đề của bộ phim dựa trên một sự kiện có thật trong lịch sử Hoa Kỳ thường được biết đến với tên gọi Business Plot hay The White House Putsch. Đây là một âm mưu chính trị diễn ra vào năm 1933 và được cho là một cuộc tổng động viên kêu gọi các cựu chiến binh tham gia vào kế hoạch lật đổ chính quyền của tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Franklin D. Roosevelt.

Sự kiện kể trên vốn đã gây ra nhiều tranh cãi và từng bị các phương tiện truyền thông coi là "một trò lừa bịp khổng lồ". Và việc Rusell cố gắng chuyển thể một dữ kiện vẫn còn ẩn chứa nhiều mâu thuẫn như trên lên màn ảnh rộng lại càng cho tác phẩm trở thành thất bại với khán giả, đặc biệt là khi nó lại chỉ sử dụng một phần của câu chuyện đó làm bàn đạp nhằm khai thác mối quan hệ được mô tả là vô cùng khăng khít của bộ 3 nhân vật chính Burt Berendsen, Valerie Voze và Harold Woodman, lần lượt do Christian Bale, Margot RobbieJohn David Washington đảm nhiệm.

Bộ ba nhân vật chính trong Amsterdam do Christian Bale, Margot Robbie và John David Washington đảm nhiệm

Bộ ba nhân vật chính trong Amsterdam do Christian Bale, Margot Robbie và John David Washington đảm nhiệm

Chuyện phim bắt đầu khi một vị tướng quân đội về hưu có tiếng Bill Meekins bất ngờ qua đời ngay trước thời điểm sự kiện gặp gỡ của các cựu chiến binh được tổ chức và ông dự định sẽ là người đảm nhiệm vai trò phát biểu tại đây. Con gái của ông ta Liz Meekins (Taylor Swift đóng) nghi ngờ cái chết của cha mình vẫn còn nhiều uẩn khúc nên tìm đến sự trợ giúp của luật sư Harold Woodman và bác sĩ Burt Berendsen, những người đã từng ở dưới trướng của Bill trong quân đội.

Harold và Burt là đôi bạn thân thiết, họ từng vào sinh ra tử và từng thề rằng sẽ giúp đỡ nhau luôn sống sót trong quá khứ ở Amsterdam, nơi họ gặp gỡ một y tá yêu thích nghệ thuật tên Valerie Voze.

Dẫu vậy, cuộc điều tra khiến cho cả ba bắt đầu rơi vào rắc rối nguy hiểm và những kẻ đứng sau cái chết của Bill Meekins còn có một âm mưu khổng lồ hơn rất nhiều. Thứ đó được cho là sẽ ảnh hưởng đến nền chính trị của không chỉ của riêng Hoa Kỳ mà còn của toàn thể thế giới.

Phim dựa trên một sự kiện có thật trong lịch sử Hoa Kỳ xảy ra vào năm 1933 tuy nhiên nhiều đơn vị truyền thông đều cho rằng âm mưu đó chỉ là trò lừa bịp

Phim dựa trên một sự kiện có thật trong lịch sử Hoa Kỳ xảy ra vào năm 1933 tuy nhiên nhiều đơn vị truyền thông đều cho rằng âm mưu đó chỉ là trò lừa bịp

Amsterdam trước hết thuyết phục người xem đến rạp ở việc đã cố gắng tuyển chọn được một dàn diễn viên đầy tài năng và giàu kinh nghiệm từ bộ 3 diễn viên chính đến dàn diễn viên phụ như Zoe Saldana, Anya Taylor-Joy, Andrea Riseborough... Bộ phim thậm chí còn mời những tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng tham gia trong vai trò khách mời như Taylor Swift hay danh hài rất được quan tâm gần đây nhờ tai tiếng trong lễ trao giải Oscar hồi đầu năm Chris Rock. Những điều đó đã góp phần tạo ra sức hút không hề nhỏ về mặt truyền thông cho tác phẩm dẫu vậy những gì diễn ra trên màn ảnh lại hoàn toàn có thể khiến người xem cảm thấy thất vọng.

Phim tập trung vào ba nhân vật: một bác sĩ, một cô nàng đam mê nghệ thuật và một luật sư đồng thời cố gắng xây dựng một mối quan hệ khăng khít giữa họ bất chấp những khó khăn xung quanh cuộc sống cá nhân của cả ba. Tuy nhiên sự thiếu cá tính đặc trưng lại không thể thuyết phục khán giả tin vào vai trò của họ trong việc giải quyết mâu thuẫn chính của kịch bản.

Bộ ba diễn viên chơi vơi và vật lộn trong một tấn bi kịch dường như không có điểm dừng mà họ bị lôi kéo từ hết chỗ này đến chỗ khác. Trong tổng thể tác phẩm, đây chỉ giống như những người dẫn chuyện mà rút cuộc có hay không có sự tham gia của họ, âm mưu vẫn diễn ra như đã được sắp đặt từ trước.

Bộ ba nhân vật thiếu cá tính và không có sự chủ động trong suốt đường dây kịch bản dài dòng, thách thức sự kiên nhẫn của người xem

Bộ ba nhân vật thiếu cá tính và không có sự chủ động trong suốt đường dây kịch bản dài dòng, thách thức sự kiên nhẫn của người xem

Họ không có sự nhanh nhạy, thông minh hay khôn khéo cần thiết để giải mã cuộc điều tra. Ngay cả sự tốt bụng, nhân hậu cũng khá nửa vời. Tình bạn được cho là sợi dây duy nhất gắn kết cũng khá lỏng lẻo và chưa thực sự có một thử thách đủ lớn nào để có thể thuyết phục người xem. Những con người bi kịch cố gắng lao đầu vào nguy hiểm và sống sót nhờ sự may mắn một cách thần kỳ.

Phần giải quyết cao trào của bộ phim sau đó cũng tương đối hời hợt và dễ đoán. Tác phẩm đặt cho người xem nhiều kỳ vọng ở một cú twist bùng nổ nhằm xoa dịu những khó chịu khi phải lắng nghe dàn diễn viên liên tục dẫn những câu thoại vô bổ trong suốt thời lượng phim, dẫu vậy mọi chuyện diễn ra một cách chóng vánh như cách tin đồn đảo chính từng được kết luận trong thực tế.

Nhìn chung, ngoài phần phục trang và tạo hình có sự đầu tư, chăm chút, Amsterdam không phải là một dự án điện ảnh ấn tượng. Nó không truyền đi thông điệp nào cụ thể cũng không mang đến một trải nghiệm kịch tính giống như những tài liệu quảng bá đã ra mắt trước đó. Phim lãng phí dàn diễn viên tài năng trong một kịch bản mơ hồ và xáo rỗng khó có thể bào chữa.

Cinematone đánh giá 4 trên 10 cho Amsterdam: Vụ Án Mạng Kỳ Bí. Độc giả quan tâm có thể tham gia chấm điểm cùng chúng tôi tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...