Vụ tai nạn máy bay trên đỉnh Andes và hành trình sống sót kỳ tích sau 72 ngày lên phim

Vụ tai nạn máy bay trên đỉnh Andes và hành trình sống sót kỳ tích sau 72 ngày lên phim

Bộ phim Society of the Snow là dự án điện ảnh hợp tác giữa Hoa Kỳ, Uruguay, Chile và Tây Ban Nha, kể lại câu chuyện sống sót kỳ diệu của 16 thành viên phi hành đoàn trong chuyến bay mang mã hiệu 571 của Không quân Uruguay vào năm 1972.

Society of the Snow
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp này có thể chưa phản ánh đúng chất lượng của bộ phim do có số lượng quá ít người tham gia đánh giá.

Society of the Snow (tên gốc: La sociedad de la nieve) là dự án điện ảnh chính kịch dựa trên một thảm họa máy bay có thật xảy ra tại Argentina, do J. A. Bayona đạo diễn. Phim sẽ kể lại câu chuyện về cuộc vật lộn với thiên nhiên khắc nghiệt của phi hành đoàn 45 người gặp nạn trên đỉnh núi Andes vào mùa đông năm 1972 và hành trình 72 ngày tìm đường sống sót của 16 thành viên trong số đó.

Theo các tư liệu ghi lại, Câu lạc bộ Cơ đốc giáo cũ từ Montevideo, Uruguay, dự kiến ​​thi đấu một trận ở Santiago (Chile) với Câu lạc bộ bóng bầu dục Old Boys (Anh). Chủ tịch câu lạc bộ Daniel Juan đã thuê một chiếc Fairchild FH-227 D mang mã hiệu T-571 của Không quân Uruguay để đưa đội bóng bay qua dãy Andes đến Santiago vào ngày 12 tháng 10 năm 1972.

Chuyến bay gồm 19 cầu thủ và 21 người thân bạn bè khác của họ, cùng 5 thành viên phi hành đoàn, cất cánh tại Sân bay Quốc tế Carrasco. Tuy nhiên, do tình hình thời tiết bất lợi, họ đã phải nghỉ lại qua đêm tại Mendoza, Argentina. Chiều ngày hôm sau, dù thời tiết có phần cải thiện tuy nhiên vẫn nhiều mây và khó để xác nhận vị trí bằng mắt thường, điều này khiến cho phi công phụ ước tính sai vị trí của máy bay.

Hành khác chuyến bay T-571 chụp ảnh trước khi lên đường đến Santiago trên phim của Netflix

Hành khác chuyến bay T-571 chụp ảnh trước khi lên đường đến Santiago trên phim của Netflix

Anh ta đã thông báo với trạm kiểm soát không lưu rằng chỉ cách 1 phút bay để đến Curico tuy nhiên thực tế, máy bay vẫn còn cách địa điểm này từ 60 đến 70km (khoảng 11 phút nữa). Sự sai sót khiến cho phi công tiến hành hạ độ cao và rẽ sai hướng dù vẫn còn trên đỉnh Andes. Sau khi phát hiện, anh đã cố gắng cứu vãn tình hình tuy nhiên máy bay đã đâm vào liên tiếp hai đỉnh núi sau đó. Cú va chạm đã khiến cho cánh phải bị đứt lìa, sau đó là phần đuôi rồi cánh trái.

Tai nạn đã ngay lập tức làm 12 người thiệt mạng trong đó có phi công chính Ferrades. Nhiều người trong số 29 người sống sót còn lại bị thương do va đập với thân máy bay, ghế hoặc hành lý. Hầu hết các hành khách bị thương nặng đều qua đời sau đó không lâu.

Do sự sai lệch trong kết quả báo cáo vị trí trước đó, cuộc tìm kiếm cứu nạn trở nên vô vọng. Chính quyền địa phương đã phải hủy bỏ chiến dịch sau 8 ngày và kết luận rằng không còn hy vọng có được người sóng sót.

Hình ảnh những người sống sót sau tai nạn vào năm 1972. Ảnh: ABC News

Hình ảnh những người sống sót sau tai nạn vào năm 1972. Ảnh: ABC News

Trong suốt khoảng thời gian kể từ lúc gặp nạn đến khi được tìm thấy, các thành viên còn lại của chuyến bay phải trải qua nhiều tình huống khắc nghiệt trong đó nhiệt độ thấp của đỉnh núi Andes là một trong những yếu tố khiến cho nhiều người khác phải bỏ mạng. Tiếp theo, họ cũng tiếp tục phải đối mặt với tình trạng khan hiếm thức ăn cũng như dụng cụ y tế để chữa trị cho người bị thương.

Một số thông tin được chia sẻ từ những người sống sót sau này kể lại rằng, họ đã phải ăn cả da và bông của ghế máy bay tuy nhiên những thứ này không thể giải quyết được tình hình. Một trong những quyết định tạo ra nhiều tranh cãi và đáng thương nhất sau đó chính là những người sống sót đã phải đấu tranh với việc ăn thịt từ người đã chết.

Môi trường khắc nghiệt trên đỉnh Andes làm trầm trọng thêm vụ tai nạn. (Ảnh trong phim)

Môi trường khắc nghiệt trên đỉnh Andes làm trầm trọng thêm vụ tai nạn. (Ảnh trong phim)

Trong suốt khoảng thời gian khó khăn đó, những người còn lại cũng phải đối mặt với thử thách từ tuyết nở, từ thông tin mà họ nhận được qua radio tự chế về việc chính quyền hủy bỏ chiến dịch giải cứu cũng như cuộc đấu tranh tìm kiếm sự trợ giúp...

Tất cả những chi tiết kể trên sẽ được J.A. Bayona đưa lên màn ảnh qua bộ phim do Netflix phát hành. Đây không phải là lần đầu tiên cuộc tai nạn này được mô tả trên phim tuy nhiên tác phẩm mới dự kiến sẽ nhận được nhiều sự quan tâm khi lột tả chính xác những sự khắc nghiệt mà phi hành đoàn đã phải đối mặt trong cuộc chiến chống lại tử thần.

Society of the Snow trước đó đã có buổi công chiếu lần đầu trong khuôn khổ LHP Venice và nhận được nhiều lời tán dương từ các nhà phê bình quốc tế về tính biểu cảm của dự án này. Tác phẩm hiện cũng được lựa chọn để thay mặt Tây Ban Nha tham gia tranh giải ở Hạng mục phim quốc tế xuất sắc nhất tại Oscar 2024 năm tới.

Trailer chính thức của Society of the Snow

Phim sẽ ra mắt trực tuyến trên Netflix vào ngày 04 tháng 01, 2024.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...