Warner Bros bị các nhà phê bình và Hiệp Hội làm phim Hoa Kỳ tẩy chay vì chiến lược mới

Warner Bros bị các nhà phê bình và Hiệp Hội làm phim Hoa Kỳ tẩy chay vì chiến lược mới

Hành động này được đưa ra sau khi hãng công bố kế hoạch phát hành hàng loạt các bom tấn lớn dự kiến ra mắt trong năm 2021 trên nền tảng trực tuyến HBO Max

7.3
Nữ thần chiến binh 1984
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.
Không lấy làm lạ khi Warner Bros bị phản ứng sau quyết định mà hãng này đưa ra hồi đầu tuần, thứ có thể gây ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành công nghiệp điện ảnh không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn trên toàn thế giới.
Các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng do Warner Bros sở hữu bản quyền. Ảnh: HBO Max
Các thương hiệu điện ảnh nổi tiếng do Warner Bros sở hữu bản quyền. Ảnh: HBO Max
Không chỉ dừng lại ở việc phát hành trực tuyến bom tấn Wonder Woman 1984 song song với việc khai thác tại các rạp chiếu, Warner Bros hiện cho biết hãng sẽ thực hiện phương pháp kể trên với tất cả các bom tấn dự kiến phát hành trong năm 2021 của mình như Dune hay The Matrix 4. Nhìn ở góc độ thương mại, có lẽ việc khai thác kể trên không chỉ là giải pháp tình thế nhằm giảm thiểu các gánh nặng cho đội ngũ sản xuất các bộ phim bom tấn mà đó còn là một chiến lược kích cầu người tiêu dùng lớn nhất từ trước đến giờ của hãng.
Khi mà dịch vụ HBO Max đang là em út trong cuộc canh tranh khốc liệt với các nền tảng khác như Disney+ hay Netflix, cũng như chưa sở hữu nhiều các tựa phim và chuỗi thương hiệu truyền hình ăn khách, việc đưa ra những "phần thưởng" hấp dẫn trong tương lai được xem như là lợi thế cạnh tranh đáng cân nhắc ở thời điểm hiện tại. Với giá cước đăng kí dịch vụ cao hơn hầu hết các dịch vụ khác, HBO Max sẽ khó có thể thuyết phục người xem đăng ký và duy trì gói cước hàng tháng nếu như chỉ với một Wonder Woman 1984. Người dùng sẽ dời bỏ dịch vụ ngay sau khi bộ phim kết thúc và điều này khiến cho Warner Bros phải thực hiện một chiến lược dài hơi hơn khi cam kết phát hành các tựa phim lớn trực tuyến, cùng thời điểm với lịch ra mắt tại rạp cũng như không yêu cầu người xem phải trả thêm phí bổ sung (như Disney+).
Chiến lược phát hành mới được Warner Bros gọi là một bước đi sáng tạo trong thời kỳ khó khăn hiện tại.
Chiến lược phát hành mới được Warner Bros gọi là một bước đi sáng tạo trong thời kỳ khó khăn hiện tại.
Dẫu vậy, quyết định của Warner Bros như một hành động "đổ thêm dầu vào lửa", trực tiếp đẩy thêm khó khăn vốn đang chồng chất vào ngành công nghiệp điện ảnh truyền thống. Những phản ứng đầu tiên từ Hollywood đã cho thấy điều này.
Các công ty quản lý những ngôi sao như Margot Robbie, Will Smith hay Keanu Reeves đã đặt câu hỏi cho những người quản lý ở Warner Bros về trường hợp của Gal Gadot khi đang có thông tin về việc hãng sẽ trả thêm 10 triệu đô-la Mỹ cho ngôi sao người Israel do tỉ lệ ăn chia doanh thu phim chiếu rạp bị ảnh hưởng bởi kế hoạch phát hành trực tuyến. Hiệp hội Đạo Diễn Hoa Kỳ hiện cũng đang tổ chức những cuộc thảo luận về việc có nên tẩy chay Warner Bros trong tương lai hay không.
Việc chuyển dịch trực tuyến mà không thông qua các rạp phim hoặc chỉ thông qua một phần là hành động nguy hiểm với mảng tài chính của ngành công nghiệp chiếu phim. Khi các hãng phim kiểm soát hoàn toàn doanh thu, việc trả lương cho diễn viên cũng như những người tham gia sản xuất tác phẩm cũng sẽ không còn như trước. Một bộ phim thành công lớn khi này sẽ khó có thể được xác định do các thông tin về doanh thu phát hành trực tuyến thường không minh bạch và khó xác định chính xác.
Không chỉ Warner Bros, các hãng phim đang sở hữu lượng tác phẩm lớn và có kế hoạch phát hành được ấn định trước nhiều năm như Walt Disney cũng đang dần chuyển dịch chuyển sự lệ thuộc vào các rạp chiếu sang các dịch vụ do hãng kiểm soát hoàn toàn. Việc không ra rạp không chỉ giúp giảm gánh nặng về doanh thu cũng như tránh việc chia sẻ lợi nhuận cho các nhà phân phối mà còn giúp đơn vị phát hành nắm bắt được thị hiếu khách hàng, có kế hoạch điều chỉnh phù hợp theo từng đơn vị người xem cũng như tạo ra cách tiếp cận không thiên vị.
Dẫu vậy, việc lựa chọn loại bỏ các rạp chiếu phim là hành động cực kỳ nguy hại đến tiến trình phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh. Các nhà làm phim sẽ không còn cần đầu tư thời gian và công sức vào việc phát triển những công nghệ sản xuất, trình diễn phim đắt đỏ như các máy quay IMAX, máy chiếu 3D hay như các định dạng mới tiên tiến hơn, phục vụ trải nghiệm của khán giả.
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...