Warner Bros từ bỏ kế hoạch phát trực tuyến để trở lại với rạp chiếu phim kể từ năm sau

Warner Bros từ bỏ kế hoạch phát trực tuyến để trở lại với rạp chiếu phim kể từ năm sau

Sau một năm 2021 gần như trắng tay với các dự án điện ảnh lớn bị thất bại ở mặt trận phòng vé, Warner Bros dường như đã nhận ra sai lầm của mình. Hãng đang rục rịch mang các dự án điện ảnh trở lại với hệ thống chiếu phim truyền thống kể từ năm sau.

Blue Beetle
17/12 2021
6.9
Blue Beetle
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Năm 2021, Warner Bros thực hiện kế hoạch phát hành song song các phim điện ảnh lớn của hãng trên cả 2 phương thức: vừa ra rạp và vừa trực tuyến trên HBO Max (một nền tảng đến từ cùng tập đoàn mẹ), trong đó có những tác phẩm rất được kỳ vọng như Godzilla vs Kong, Mortal Kombat, Dune hay sắp tới đây là The Matrix Resurrections.

Thất bại trong chiến lược phát hành song song

Chiến lược phát hành song song ban đầu được xem như một bước đi táo bạo, đặt thách thức lên hệ thống rạp chiếu phim truyền thống đồng thời định nghĩa lại thói quen của người tiêu dùng trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát bất ngờ.

Dẫu vậy, việc vốn sở hữu lượng người đăng ký còn thấp, hệ thống chưa phủ rộng trên nhiều thị trường quốc tế, HBO Max tỏ ra hụt hơi và dường như không mang lại nhiều lợi nhuận cho Warner Bros trong suốt năm 2021 vừa qua.

Các tác phẩm phát hành trên HBO Max trong năm 2021 của Warner Bros đều không mang lại tín hiệu khả quan

Các tác phẩm phát hành trên HBO Max trong năm 2021 của Warner Bros đều không mang lại tín hiệu khả quan

Cùng với đó, ở mặt trận phòng vé, doanh thu các bộ phim được phát hành với phương thức kể trên cũng trở nên ảm đạm.

Nhiều người cho rằng, sự có mặt sớm các bản phim chuẩn trên mạng Internet khiến cho các thị trường phòng vé nước ngoài (nơi tình trạng bản quyền còn chưa đủ chặt chẽ) bị ảnh hưởng nặng nề. Khán giả có thể sẽ thờ ơ với rạp chiếu và điều này, thực tế đã được phần nào kiểm chứng qua bảng xếp hạng doanh thu phòng vé năm qua.

Cho đến thời điểm hiện tại, Warner Bros chỉ sở hữu tác phẩm Godzilla vs Kong, phim Hollywood có doanh thu cao thứ 3 trong năm 2021. Trong khi đó, Sony nắm giữ vị trí đầu bảng qua 2 dự án No Time To Die và Venom: Let There Be Carnage. Cả hai bộ phim trên đều không có kế hoạch phát hành trực tuyến ở cùng thời điểm ra rạp.

Rạp chiếu phim vẫn là cứu cánh

Ở các thị trường như Trung Quốc, doanh thu phòng vé được xem là tương đối khả quan dù vẫn có sự sụt giảm nhẹ. Các phòng chiếu ở quốc gia này có phương thức vận hành độc quyền, các phim điện ảnh tiếp cận môi trường trực tuyến thậm chí rất chậm chạp hoặc không có bản chiếu mạng quốc nội. Điều này khiến cho thị trường rạp chiếu phim dù vẫn còn nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng vẫn đạt được thành tích đáng nể.

Phim Hollywood trong năm qua có tốc độ tăng trưởng doanh thu phòng vé tương đối kém, đa phần đều đến từ các thị trường quốc tế. Trong khi mặt trận trực tuyến lại là cuộc đua của tính độc quyền, người dùng đại chúng khó có thể tiếp cận cùng lúc tất cả các dự án phim nếu như các nền tảng khác nhau lại yêu cầu gói đăng ký với giá thuê bao đắt đỏ hàng tháng.

Ngoài Netflix có lượng người dùng lớn và phát sóng phủ khắp trên nhiều thị trường, Disney+, HBO Max hay Paramount+ chủ yếu khai thác các quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ. Điều này khiến cho doanh số trực tuyến gần như rất thấp và không đáng kể so với chi phí vận hành hệ thống hiện tại.

Mặc dù trải qua hai năm 2020 và 2021 suy yếu do tình hình dịch bệnh, dẫu vậy phòng vé truyền thống hiện vẫn được xem là phương thức phát hành mang lại lợi nhuận cao và nhanh nhất cho các hãng phim ở thời điểm hiện tại.

Sự chuyển dịch trong thời gian tới

Trong báo cáo mới đây của THR, Warner Bros hiện đang nhắm đến kế hoạch chuyển dịch một số phim điện ảnh trong đó có cả các phim vốn ban đầu được sản xuất cho nền tảng HBO Max để đến với hệ thống rạp chiếu phim truyền thống kể từ năm sau.

Blue Beetle - một dự án thuộc nhượng quyền thương mại do DC Film sản xuất, vốn ban đầu dự kiến được ấn định độc quyền cho nền tảng trực tuyến HBO Max tuy nhiên vào hôm thứ Năm vừa qua, Warner Bros thông báo về việc sẽ phát hành bản chiếu rạp của tác phẩm thay thế, hiện đang được ấn định ra mắt vào ngày 18 tháng 08 năm 2023.

Blue Beetle được chuyển đổi sang bản chiếu rạp, dự kiến ra mắt vào năm 2023. Ảnh: CBR

Blue Beetle được chuyển đổi sang bản chiếu rạp, dự kiến ra mắt vào năm 2023. Ảnh: CBR

Đây được cho biết là dự án siêu anh hùng gốc Latin đầu tiên của DC, với sự tham gia của nam diễn trẻ Xolo Maridueña trong vai trò chính Jaime Reyes - người thừa hưởng siêu năng lực đặc biệt từ bộ giáp của người ngoài hành tinh.

Blue Beetle từng được lên kế hoạch cùng với Batgirl, tuy nhiên hiện tại chưa có thông tin về việc Batgirl có được chuyển thể cho bản chiếu rạp mới như vậy hay không.

Trước đó, trong năm 2021 Warner Bros cũng đã phải ký kết một thỏa thuận với hệ thống rạp chiếu phim của Mỹ. Theo đó các phim do đơn vị này phát hành sẽ có 45 ngày độc quyền tại rạp trong năm 2022, trước khi tiếp cận các hệ thống trực tuyến.

Warner Bros cũng đang ấn định một số dự án nổi bật sắp tới của hãng cho rạp chiếu, bao gồm: The Last Train to New York, bản làm lại của bộ phim kinh dị đề tài xác sống Train to Busan từ Hàn Quốc, hiện đang được ấn định ra mắt vào ngày 24 tháng 04, 2023. Và Toto - phim hoạt hình lấy cảm hứng từ câu chuyện Phù thủy xứ Oz do Alex Timbers đạo diễn, dự kiến ra mắt vào ngày 02 tháng 02 năm 2024.

Ở mặt trận trực tuyến, các dự án kinh phí thấp và ít nổi tiếng hơn được ấn định ra mắt mà không cần thông qua rạp chiếu.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...