Năm 2021 - năm kém ấn tượng của vũ trụ siêu anh hùng Marvel trên màn ảnh rộng

Năm 2021 - năm kém ấn tượng của vũ trụ siêu anh hùng Marvel trên màn ảnh rộng

Vũ trụ điện ảnh MCU đã có thời gian phát triển mạnh mẽ và đang bước vào thời kỳ hậu Infinity Saga với những tầm nhìn và hướng đi mới. Dẫu vậy, với 4 dự án phát hành trong năm qua của Marvel Studios, 3 trong số đó đều không đạt được những kỳ vọng từ người hâm mộ.

Kinh doanh
24/12 2021

Vũ trụ Marvel trên màn ảnh rộng tiếp bước vào năm 2021 trong sự khủng hoảng chưa từng có của hệ thống rạp chiếu phim trên toàn cầu. Kể từ khi chính thức được ra mắt cho đến nay, đây là lần đầu tiên khán giả nhìn thấy ít các hoạt động quảng bá dành cho các tác phẩm kinh phí lớn đến từ Disney/Marvel đến vậy.

Danh sách phim thuộc MCU đã phát hành trong năm 2021 bao gồm:

Dịch bệnh làm giảm sút doanh thu

Năm 2021 là năm thứ 2 thế giới đối mặt với mối đe dọa mang tính toàn cầu của virus SARS-CoV-2. Những quyết sách khác nhau đã được đưa ra từ các chính phủ tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, ngay cả khi lượng Vắc-xin đã được phân bố đến hàng tỷ người thì phong tỏa vẫn là biện pháp được nhiều quốc gia áp dụng nhất.

Phong tỏa đồng nghĩa với việc hạn chế các hoạt động cộng đồng, các dịch vụ vui chơi giải trí đông người không thiết yếu. Điều này khiến cho rạp chiếu phim là một trong những ngành nghề chịu thiệt hại hàng đầu.

Việc phong tỏa rạp chiếu cũng khiến cho quá trình marketing của các tác phẩm lớn chịu ảnh hưởng.

Thông thường, khi một dự án kinh phí cao được ấn định ra mắt, các xưởng phát hành thực hiện nhiều buổi lễ công chiếu rầm rộ trên phạm vi rộng, tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Kết hợp với hiệu ứng đám đông và phong trào từ fan hâm mộ, ngày công chiếu phim trở thành một sự kiện có tính quyết định lớn cho thành công của dự án.

Dẫu vậy, dịch bệnh trong năm qua đã khiến cho mọi kế hoạch bị thay đổi. Không còn các buổi ra mắt quy mô lớn, sự giao lưu tương tác với người hâm mộ giảm sút. Thời gian hoãn chiếu lâu cũng khiến chi phí sản xuất phim tăng cao. Điều này khiến các hãng phim quyết định từ bỏ nhiều kế hoạch quảng bá đắt đỏ, doanh thu phim điện ảnh vì vậy trực tiếp gặp ảnh hưởng lớn.

Cùng chung tình trạng, phim Marvel năm qua theo đó cũng mất nhiệt.

Thị trường Trung Quốc từ chối phim Marvel

Cho đến thời điểm hiện tại, khán giả tại Trung Quốc chưa được tiếp cận bất cứ tác phẩm nào trong cả 4 dự án đã được ra mắt trong năm qua của MCU. Trước đó, Spider-Man: No Way Home vốn được kỳ vọng sẽ nhận được ngày phát hành chính thức sớm tại thị trường tỷ dân tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có thông tin nào được xác nhận.

Theo Global Times, bộ phim điện ảnh gần nhất mà Trung Quốc cho phép trình chiếu thuộc MCU là Spider-Man: Far From Home - ra mắt vào năm 2019.

Shang-Chi hiện vẫn chưa được cấp phép trình chiếu tại Trung Quốc

Shang-Chi hiện vẫn chưa được cấp phép trình chiếu tại Trung Quốc

Marvel đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường điện ảnh màu mỡ này. Nguyên nhân phần lớn đến từ các khác biệt trong văn hóa cũng như sự cạnh tranh chính trị - thương mại đang trên mức căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong suốt nhiều năm qua kể từ thời kỳ tổng thống Donald Trump đến nay.

Cùng với đó, Eternals bị cho là chứa các yếu tố nhạy cảm với thị trường Trung Quốc như sự xuất hiện của nhân vật thuộc cộng đồng đồng tính nam công khai cũng như phát ngôn bị đánh giá là chống nhà nước của đạo diễn Chloé Zhao. Shang-Chi trước đó cũng bị quốc gia này ngó lơ do hình ảnh phân biệt chủng tộc xuất phát từ bản truyện tranh gốc với nhân vật Fu Manchu.

Ngay cả các dự án khác có liên quan như Venom: Let There Be Carnage từ Sony Pictures hiện cũng chưa được chấp thuận ngày ra mắt dù đã công bố poster Tiếng Trung cách đây khá lâu.

Các dự án lớn đều không đạt kỳ vọng

Từ Black Widow đến Shang-ChiEternals, Disney đã đầu tư mức kinh phí sản xuất khổng lồ cho các phim thuộc MCU. Dẫu vậy, trong năm qua phản hồi dành cho các dự án đều không thực sự đạt được kỳ vọng.

Black Widow

Black Widow được xem như màn tri ân nhiều màu sắc hành động và lấy nước mắt khán giả, dẫu vậy việc xây dựng một kịch bản đơn giản, thiếu điểm nhấn cũng như các nhân vật phản diện không ấn tượng, lồng ghép quá nhiều phân cảnh cho thế hệ kế cận khiến cho phim bị lãng quên nhanh chóng.

Phim cũng gây thất vọng do những ồn ào không đáng có xoay quanh cuộc chiến doanh thu giữa Disney và nữ diễn viên chính Scarlett Johansson.

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings

Shang-Chi - tác phẩm ra mắt cách đây không lâu đánh dấu bộ phim độc lập đầu tiên với tâm điểm là một siêu anh hùng gốc Á. Mặc dù có phần trình diễn được xem là khá hơn đôi chút so với Black Widow nhờ các màn võ thuật được đầu tư và gây ấn tượng tốt, tuy nhiên Shang-Chi thực tế lại không làm hài lòng những khán giả tại chính thị trường Châu Á - thị trường mà bộ phim nhắm đến.

Cách thức xây dựng mạch truyện đơn giản, không nhiều cao trào cũng khiến cho Shang-Chi chưa thực sự trở thành tác phẩm siêu anh hùng xuất sắc của năm.

Cả Black Widow và Shang-Chi đều có doanh thu mở màn ấn tượng nhờ hưởng lợi lớn từ thương hiệu MCU, tuy nhiên thành tích các tuần phát hành sau đó liên tục giảm. Điều này minh chứng cho việc bộ phim đã không đạt được hiệu ứng truyền miệng tốt như những gì các phim Marvel khác làm được trong các năm trước.

Eternals

Eternals - phim siêu anh hùng quy mô này là tác phẩm gây nhiều tranh cãi nhất trong năm nay của MCU. Phim nhận về bình luận trái chiều từ cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng. Nhiều người cho rằng, phần trình diễn của Chloé Zhao không mang lại nhiều giá trị giải trí cần có cho bộ phim vốn từng được đặt kỳ vọng cao này.

Việc đưa các câu chuyện phức tạp vào một tác phẩm siêu anh hùng hành động được nhận định là thiếu ăn nhập và điều này khiến cho nó trở thành thất bại khổng lồ. Doanh thu của phim hiện còn thua cả Venom: Let There Be Carnage cũng như Godzilla vs Kong, dù có mức vốn đầu tư lên đến 200 triệu USD cũng như sở hữu dàn diễn viên hùng hậu đang được ưa thích hiện nay.

Điểm sáng hiếm hoi nhờ Spider-Man: No Way Home

Mặc dù trải qua một năm 2021 với nhiều phần thất bại, tuy nhiên Marvel Studios có thể tạm vớt vát lại đôi chút danh tiếng ở cuối năm nhờ sự ra mắt của Spider-Man: No Way Home.

Thực tế cần biết, mặc dù là một dự án thuộc MCU nhưng phần mới nhất của thương hiệu phim về Người Nhện này lại do Sony Pictures sở hữu.

Ra mắt cách đây một tuần, bộ phim nhận được thành công lớn ở mặt trận phòng vé, càn quét nhiều thị trường phim có mặt và được công chúng đón nhận mãnh liệt bất chấp các trở ngại gây ra bởi dịch bệnh. Spider-Man: No Way Home đang được kỳ vọng sẽ trở thành tác phẩm đạt doanh thu 1 tỷ USD duy nhất trong 2 năm trở lại đây của thế giới.

Ngoài thành tích ấn tượng kể trên, phim cũng nhận được đánh giá tích cực từ cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng. Tác phẩm hiện đang đứng vị trí thứ 9 trong danh sách 250 phim nhận được mức chấm điểm cao nhất bởi người dùng IMDb, với 9/10 bởi gần 250 nghìn đánh giá.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...