Phòng vé Việt năm 2023 sắp chạm mốc 4000 tỷ đồng, phim trong nước chiếm gần 50% tổng doanh thu

Phòng vé Việt năm 2023 sắp chạm mốc 4000 tỷ đồng, phim trong nước chiếm gần 50% tổng doanh thu

Dù có số lượng đầu phim ra rạp ít hơn so với các năm trước, phòng vé Việt Nam trong năm 2023 vẫn mang về thành tích ước tính lên đến gần 3.700 tỷ đồng, phục hồi 88% so với thời điểm trước dịch.

Kinh doanh
26/12 2023

Tại hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tổ chức vào ngày 22 tháng 12 mới đây, báo cáo từ Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết rằng doanh thu phát hành phim nước ta ước tính đã đạt 3.700 tỷ đồng (hơn 150 triệu USD).

Đây là thành tích lớn hơn nhiều so với hai năm đại dịch và bằng khoảng 88% so với thời điểm vào năm 2019, năm có kết quả kinh doanh cao nhất lịch sử với hơn 4.100 tỷ đồng. Tuy nhiên kết quả vẫn được xem là đáng khích lệ bởi số lượng đầu phim ra mắt trong năm nay thấp hơn, chỉ khoảng 26 dự án (so với 32 dự án năm 2019).

Những tác phẩm ăn khách nhất năm 2023 của thị trường trong nước có thể kể đến như Nhà Bà Nữ, Lật Mặt 6, Đất Rừng Phương Nam... Mặt bằng chung các bộ phim đều có chất lượng sản xuất tương đối tốt, ít phim thảm họa. Các nhà làm phim chăm chút hơn về mảng hình ảnh, góc máy giúp mang đến các dự án có phần nghe nhìn ấn tượng, hoàn thiện hơn nhiều so với trước.

Nhà Bà Nữ lập kỷ lục doanh thu tại phòng vé Việt Nam

Nhà Bà Nữ lập kỷ lục doanh thu tại phòng vé Việt Nam

Về tỉ lệ phân chia thị phần, phim Việt Nam vẫn lép vé trước phim ngoại nhập. Theo kết quả báo cáo, các dự án trong nước chiếm khoảng 42% doanh thu với hơn 1.560 tỷ đồng. Các bom tất đến từ Hollywood vẫn thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả, một phần do chiến lược truyền thông cũng như các nhượng quyền đã tích lũy danh tiếng từ lâu, phần còn lại đến từ số lượng đầu phim ra mắt liên tục, rải rác trong suốt cả năm, ở hầu hết các dịp lễ, mùa phim trọng điểm.

Trong 10 năm vừa qua, doanh thu phim Việt chỉ chiếm khoảng từ 18-33%. Phim ngoại nhập khẩu đang thắng thế với tỷ lệ khoảng từ 67-82% tổng doanh thu phòng vé. Chúng tôi rất mong Nhà nước có những chính sách hỗ trợ để thời gian có những bộ phim có Việt đạt doanh thu trăm triệu USD và phim nước ngoài sẽ không chiếm giữ 70-80% thị phần như hiện nay. Quan trọng hơn, người Việt sẽ có thêm cơ hội được xem phim Việt và tiếp cận với văn hóa Việt hơn nữa nếu thị phần phim Việt phát triển.

Bà Ngô Thị Bích Hạnh - CEO công ty TNHH BHD, đơn vị vận hành rạp chiếu phim BHD Cineplex chia sẻ.

Năm 2023 cũng là năm đầu tiên triển khai áp dụng các chính sách mới của Luật điện ảnh. Theo đó, khán giả trong nước được tiếp cận các dự án với mức xếp hạng mới là K, cho phép khán giả dưới 13 tuổi được xem phim dưới sự giám sát của phụ huynh. Điều này cũng góp phần tăng lượng vé bán ra, nới giới hạn độ tuổi cho nhiều tác phẩm điện ảnh.

Các phim sản xuất trong nước cũng được ưu ái với lượng xếp suất chiếu cao hơn nếu ra mắt cùng thời điểm với phim ngoại. Lượng phim hoạt hình phục vụ khán giả trẻ em được tăng cường đúng với yêu cầu của Luật. Các đề tài nhạy cảm, phim xếp hạng cao cũng đã được nới lỏng quy định xét duyệt, mang tới cho người hâm mộ được thưởng thức chính thống các bộ phim hấp dẫn, ngay tại rạp chiếu.

Tuy nhiên dù có nhiều điều kiện thuận lợi, môi trường bứt phá như vậy tuy nhiên thành tích này của năm 2023 vẫn bị đánh giá là còn tương đối "bấp bênh" và chưa thể thực sự trở thành một ngành công nghiệp vững chắc, đóng góp thị phần cao vào nền kinh tế.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...