NOPE - Hãy tận mắt chứng kiến để thấy vẻ đẹp tuyệt diệu của điện ảnh

Bộ phim tiếp theo của Jordan Peele đã mang đến cho khán giả những thông điệp đầy ẩn ý về một nền công nghiệp điện ảnh và chiếu bóng đang đứng trước nhiều thách thức: đó là sự thờ ơ của khán giả, sự lên ngôi của thời đại trực tuyến hay những mối nguy về thiếu an toàn sản xuất cũng như nạn phân biệt chủng tộc hay ghi nhận đóng góp chưa xứng đáng...

Không
29/08 2022
7.2
Không
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Nope là bộ phim điện ảnh thứ 3 mà Jordan Peele là người trực tiếp viết kịch bản, đạo diễn cũng như nhà sản xuất. Sau thành công của Get Out và Us, Nope dường như đã cố gắng truyền tải một thông điệp mang tính thời đại lớn lao hơn. Nó mở rộng tầm nhìn, sự trân trọng cũng như mong muốn khán giả có thể tự do khám phá những điều tuyệt diệu nhất của ngành công nghiệp sản xuất và phân phối phim đã có tuổi đời hàng trăm năm.

Nope
Không
4
Điểm đánh giá này chỉ phản ánh quan điểm của riêng người viết.
Điểm tổng hợp đánh giá của độc giả được hiển thị trong trang thông tin phim.

Nope lấy bối cảnh tại một trang trại ngựa tại Hollywood. Nơi này đã được tạo dựng nên qua nhiều thế hệ và cung cấp các giống ngựa tốt nhất cho các ekip sản xuất phim tại kinh đô điện ảnh. Sau sự qua đời đầy bí ẩn của cha, anh chàng OJ Haywood trở thành người coi sóc trang trại.

Đêm nọ, anh phát hiện một chú ngựa trong chuồng bỗng dưng lao đi với một tốc độ không tưởng. Một thực thể trên bầu trời dường như là nguyên nhân gây ra điều đó. Với sự giúp đỡ của em gái và một nhân viên bán đồ điện tử, cả 3 quyết tâm tìm ra chính xác thứ đó là gì.

Yếu tố kinh dị, giật gân được phát huy

Tiếp nối truyền thống, bộ phim lần này vẫn trung thành với phong cách dàn dựng có phần giật gân và kinh dị đã thành thương hiệu của Jordan. Nhiều phân đoạn hù dọa người xem gây sốc và không kém phần ấn tượng. Tác phẩm nhuốm màu đen tối với các khung hình đơn giản, tập trung chủ yếu vào yếu tố con người cũng như lột tả những ẩn ý xuyên suốt được cài cắm liên tục thông qua kết cấu chương hồi nhưng vẫn dễ theo dõi.

Nope nhuốm màu đen tối cùng với một số phân cảnh giật gân, hù dọa người xem

Nope nhuốm màu đen tối cùng với một số phân cảnh giật gân, hù dọa người xem

Phần hình ảnh của bộ phim tuy không có nhiều đặc sắc và quá ấn tượng tuy nhiên, các phân cảnh được chăm chút tỉ mỉ, chỉn chu cùng phần chỉnh màu đẹp mắt. Jordan đã có bước tiến lớn nhờ nhiều năm kinh nghiệm trong các dự án đã ra mắt trước đây. Từ Get Out đến Us và giờ là Nope, tầm nhìn và thông điệp mà vị đạo diễn tài năng này muốn truyền tải đã ngày càng trải rộng và bao quát, vượt ra khỏi những yếu tố cơ bản của một bộ phim điện ảnh thông thường.

Dàn diễn viên đa dạng, nhiều cá tính

Không giống như các tác phẩm trước đây, trong lần trở lại này, Jordan đã đa dạng hóa tuyến nhân vật trong phim của mình. Thay vì chỉ sử dụng các diễn viên da đen trong tuyến chính và thứ chính, Nope đã có sự góp mặt của các ngôi sao gốc Á cũng như diễn viên da trắng.

Nope có dàn diễn viên chính và thứ chính đa dạng, nhiều cá tính

Nope có dàn diễn viên chính và thứ chính đa dạng, nhiều cá tính

Đây là sự phát triển lớn góp phần truyền tải thông điệp về sự đa dạng trong điện ảnh. Các diễn viên dù ở bất kỳ màu da, giới tính, dân tộc nào cũng đều bình đẳng trước các thước phim. Jordan nhấn mạnh lại rằng người da đen đã xuất hiện trong những ngày bắt đầu của điện ảnh và dù người ta đã lãng quên hay cố tính lãng quên đi thực tế đó, thì đây vẫn là một trong những nhân tố cốt lõi và quan trọng trong quá trình phát triển trải dài của bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Sau Get Out và Judas and the Black Messiah, nam diễn viên Daniel Kaluuya tiếp tục cộng tác với Jordan trong phim điện ảnh Nope. Trong phim, nhân vật anh chàng OJ tỏ ra điềm tĩnh trước mọi biến cố.

Tuy không có nhiều thoại, tuy nhiên Daniel thể hiện tốt khía cạnh một nhân vật có nhiều trầm tư, khó khăn trong việc diễn tả cảm xúc thực sự của mình cũng như ẩn chứa nhiều nỗi niềm và sự tự ti. Trước cái bóng quá lớn của người cha, OJ cũng nhận về nhiều chỉ trích và điều này làm anh co cụm lại với cuộc đời và sự nghiệp của chính mình.

Keke Palmer có màn thể hiện nổi bật trong phim
Sự tham gia của nữ ca sĩ Keke Palmer và Steven Yeun để lại dấu ấn trong phim

Trong khi đó, người em Emerald (do nữ ca sĩ Keke Palmer đảm nhiệm) lại hoạt náo và hào sảng. Cô nàng tự tin, đầy cá tính, sẵn sàng thể hiện tất cả mọi thứ cho người khác và không quan tâm họ nghĩ gì về mình. Điều này phần nào lột tả nét tính cách của những người phụ nữ da đen hiện đại.

Trong khi đó, nhân vật của Steven Yeun dù chưa thực sự có nhiều đất diễn tuy nhiên vẫn để lại một số khoảnh khắc quan trọng góp phần truyền tải ý niệm của tác giả. Nam diễn viên gốc Hàn Quốc tiếp tục cho thấy việc theo đuổi nghiêm túc với điện ảnh.

Các nhân vật còn lại được đánh giá là tròn vai.

Thông điệp về thực trạng điện ảnh và cuộc sống

Kịch bản của Nope được phát triển vào khoảng cuối năm 2020. Đây là thời điểm mang tính bước ngoặt và thách thức với ngành công nghiệp sản xuất phim điện ảnh và chiếu bóng trên toàn cầu. Đứng trước nhiều nỗi lo từ dịch bệnh khiến hàng loạt các rạp chiếu phải đóng cửa, cho đến sự lên ngôi của các dịch vụ trực tuyến cũng như mối đe dọa của các loại hình giải trí khác, phim điện ảnh trở nên khó tiếp cận cũng như kém thu hút khán giả.

Thực trạng kể trên đặt áp lực lên không chỉ các nhà sản xuất mà còn cả những nhà làm phim, những người luôn đau đáu với điện ảnh. Chính vì lẽ đó, Nope như một lời kêu gọi đầy thiết thực, truyền tải thông điệp một cách ấn tượng. Đối với khán giả: Hãy tận mắt chứng kiến để thấy vẻ đẹp tuyệt vời của điện ảnh. Đối với những nhà làm phim: Hãy hết mình theo đuổi giấc mơ bất kể nó viển vông và mơ mộng thế nào, nó vẫn xứng đáng để hy sinh hết mình.

Nope truyền tải thông điệp đối với khán giả yêu thích điện ảnh và các nhà làm phim trong bối cảnh ngành công nghiệp này đối mặt với nhiều khó khăn

Nope truyền tải thông điệp đối với khán giả yêu thích điện ảnh và các nhà làm phim trong bối cảnh ngành công nghiệp này đối mặt nhiều khó khăn

Các nhân vật trong phim né tránh mối hiểm họa bằng cách không nhìn trực diện vào nó dù biết rằng nó vẫn đang tồn tại. Tuy nhiên, một khi đã trực tiếp nhìn thấy bằng chính đôi mắt của mình, những khoảnh khắc ấn tượng và tuyệt vời nhất mới thực sự xuất hiện. Nó sẽ thu hút tất cả mọi người theo một cách đầy kinh ngạc và hấp dẫn.

Trong một phân đoạn, nhân vật Ricky 'Jupe' Park do Steven Yeun đảm nhiệm, đã đứng trước số lượng khán giả ít ỏi, những người trung thành và thân thuộc của anh cùng lời giới thiệu đầy hào sảng về một phần trình diễn đã khiến anh dành nhiều tâm huyết. Anh nói rằng một thứ gì đó sẽ xuất hiện vào mỗi thứ Sáu hàng tuần. Điều này ám chỉ việc sẽ có phim mới ra rạp vào các cuối tuần.

Vùng không gian rộng mênh mông đằng sau nam diễn viên lột tả sự kỳ vĩ của các màn chiếu phim - thứ đã bị lãng quên trong suốt 2 năm qua do đại dịch cũng như sự lên ngôi của các dịch vụ trực tuyến mà người xem chỉ có thể tiếp cận thông qua những thiết bị điện tử với màn hình nhỏ bé như điện thoại hay máy tính.

Ricky đã dành cả thanh xuân của mình để cho khán giả chứng kiến những điều tuyệt vời nhất dù điều đó có thể bị đánh giá là hoang đường và phi thực tế đến đâu. Dù có rất ít người theo dõi, nhưng đó vẫn là một phần mục đích để nhân vật này tồn tại. Ricky đã thực sự tận hưởng những giây phút tuyệt vời nhất cuộc đời khi "nó" xuất hiện trước mắt công chúng.

Jordan cho khán giả thấy khoảnh khắc về sự tự hào, niềm kiêu hãnh khi những đứa con tinh thần của nhà làm phim được trình diễn trước mắt khán giả. Điều này cũng đúng với hành động quả quyết của nhân vật Antlers Holst ở gần cuối bộ phim. Ông ta đã cố gắng nắm bắt những hình ảnh ấn tượng, bất chấp hy sinh tất cả để tìm kiếm điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời mình.

Bộ phim ẩn chứa nhiều trăn trở của đạo diễn với ngành điện ảnh

Bộ phim ẩn chứa nhiều trăn trở của đạo diễn với ngành điện ảnh

Ngoài các thông điệp kể trên, thông qua Nope, Jordan cũng lên án thực trạng về sự mất an toàn trong quá trình sản xuất phim. Câu chuyện có phần kinh hoàng mở đầu bộ phim và được nhắc lại trọn vẹn ở phần sau mô tả một tai nạn nổ bóng bay trên phim trường gây ra sự bạo loạn của một con tinh tinh làm nhiều người chết đã phản ánh rõ điều này.

Cùng với đó, khi nhân vật Emerald và OJ cố gắng nói với nhân viên đoàn làm phim về các biện pháp giảm thiểu sự cố trong quá trình sản xuất, những người khác tỏ thái độ thờ ơ và coi đó như một thủ tục nhanh gọn cho xong việc. Chính sự tắc trách, thiếu hợp tác này là nguyên nhân khiến cho nhiều tai nạn thương tâm xảy ra. Một người bạn diễn lâu năm của Ricky Jupe Park xuất hiện thoáng qua với gương mặt biến dạng cũng phần nào lột tả được điều này.

Còn nhớ vào năm 2021, sự kiện nam diễn viên Alec Baldwin nổ súng trên phim trường Rust làm một nữ quay phim thiệt mạng gây chấn động cả Hollywood. Thực trạng đau lòng này xuất phát từ việc các biện pháp an toàn khi quay phim đã bị ekip sản xuất bỏ qua một cách vô trách nhiệm.

Nope cũng mang đến câu chuyện về UFO, một yếu tố giả tưởng hợp thị yếu khán giả. Trong thời đại người người nhà nhà đổ xô đi làm các tác phẩm giải trí viễn tưởng, Nope cũng góp mặt trong đó nhưng với ý niệm đáng suy ngẫm.

Phim cũng lột tả một thế hệ những người thiêu thân, bất chấp tất cả đề trở thành người nổi tiếng

Phim cũng lột tả một thế hệ những người thiêu thân, bất chấp tất cả đề trở thành người nổi tiếng hoặc kiếm lời

Vốn là những con người bình thường, các nhân vật trong phim bỗng chốc trở nên quay cuồng thậm chí tự đưa mình vào rắc rối chết người chỉ vì muốn theo đuổi những gì mà xã hội đang quan tâm hay đơn giản là để kiếm một khoản lợi nhuận nào đó.

Nhân vật phóng viên TMZ dấu mặt ở cuối phim là ẩn dụ lớn nhất cho điều đó. Trong giây phút cuối cùng của cuộc đời, anh ta vẫn muốn cầm chiếc máy quay để ghi lại những thứ có thể đủ để người xem bị sốc, bị thu hút. Đó là một thế hệ thiêu thân với tâm niệm là tất cả hoặc không ai cả, bất chấp tính mạng để đạt được sự nổi tiếng, tiền bạc hay mối quan tâm từ những người theo dõi.

Ngoài ra nếu phân tích kỹ hơn, thì cả Emerald hay Ricky 'Jupe' Park cũng là một trong số những người như vậy. Phảng phất trong tâm niệm của họ, Emerald luôn nhắc về việc được nói chuyện với Oprah (ý chỉ Oprah Winfrey - người dẫn chương trình quyền lực hàng đầu nước Mỹ) trong khi đó, Ricky biết rằng những gì mình làm là nguy hiểm nhưng anh vẫn tổ chức nó để rồi nhiều người phải chịu hậu quả theo. 

Nope của Jordan Peele không chỉ còn là câu chuyện về quyền bình đẳng, về giá trị của người da đen nói riêng hay người da màu nói chung, mà đó còn là một tầm nhìn rộng lớn hơn nhiều về thực trạng cuộc sống, về điện ảnh, về ngành công nghiệp giải trí hiện nay.

Phim tuy không dễ để khán giả đại chúng hiểu được nhưng với những người mộ điệu, đây thực sự là một màn trình diễn đáng giá để thưởng thức và chiêm nghiệm.

Cinematone đánh giá 8 trên 10 điểm cho Nope. Nếu bạn đã xem, hãy tham gia chấm điểm cùng chúng tôi tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...