Vũ trụ điện ảnh DC mở rộng chính thức đi đến hồi kết

Với việc ra mắt Aquaman and The Lost Kingdom vào cuối tuần này, vũ trụ siêu anh hùng giả tưởng DCEU chính thức đi đến hồi kết đầu tiên của mình. Với gần 7 tỷ USD thu được cho đến nay cùng 15 bộ phim đã ra mắt, nhượng quyền này vẫn nhận được nhiều sự quan tâm ủng hộ từ khán giả toàn cầu dù chất lượng đôi khi không thực sự thỏa mãn tất cả những kỳ vọng.

7.6
Aquaman và Vương Quốc Thất Lạc
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

DCEU (DC Extended Universe) là nhượng quyền thương mại được Warner Bros. và DC Entertainment chính thức khởi động với dự án đầu tiên ra mắt vào năm 2013: Man of Steel.

Zack Snyder là người đặt những nền móng cho thương hiệu và anh đã góp mặt trong nhiều vai trò từ biên kịch đến đạo diễn, nhà sản xuất, mang về thành công đáng ghi nhận cho các bộ phim bao gồm cả Batman v Superman: Dawn of Justice, Wonder Woman cho đến tận Aquaman hay bản tái khởi động The Suicide Squad gần đây.

Lý tưởng của Zack khi đó mong muốn phát triển một thế giới siêu anh hùng khác biệt so với những gì mà MCU đang thực hiện. Trong DCEU, Batman, Superman, Wonder Woman hay Aquaman... không chỉ phải chống lại kẻ thù chung mà tất cả hình tượng đó còn cần đối diện với những mặt tối của chính mình.

DCEU mang đến thế giới siêu anh hùng khắc biệt với nhiều chất liệu, tiềm năng

DCEU mang đến thế giới siêu anh hùng khắc biệt với nhiều chất liệu, tiềm năng

Trong thời kỳ đầu tiên, Warner Bros. đã bật đèn xanh cho các đạo diễn để phát triển hàng loạt dự án khác biệt, nhanh chóng dẫn đến tình trạng thiếu đồng đều. Mỗi hình tượng được xây dựng trong bối cảnh, cá tính và chất liệu khác biệt. Chính vì thế, DCEU ngày càng trở nên lỏng lẻo và không thể ăn nhập với nhau, đặc biệt trong bối cảnh những thương hiệu như Avengers của MCU đang cực kỳ "ăn nên làm ra". Áp lực tài chính và từ cả giới phê bình khiến vũ trụ này dần tan rã.

Cho đến nay, DCEU đã phát hành tổng cộng 15 bộ phim điện ảnh (và 2 tác phẩm khác nằm trong thế giới mà họ gọi với cái tên Elseworlds, không nằm cùng mạch thời gian chính thức). Kinh phí sản xuất được đầu tư theo thống kê của Cinematone (không tính JokerThe Batman) đến nay đã vượt mốc 2.6 tỷ USD, đạt doanh thu hơn 6.7 tỷ USD trên toàn cầu.

Số liệu kể trên không thể phản ánh chính xác bài toán kinh doanh nhượng quyền này là có lợi nhuận hay không do công tác kế toán tại các hãng phim và những dự án lớn như vậy thường rất phức tạp, tuy nhiên nó cũng cho thấy sự đồ sộ và khả năng đón nhận của khán giả với nhượng quyền này lớn đến mức nào.

Nhượng quyền DCEU vẫn mang về doanh thu khổng lồ bất chấp sự phản ứng trái chiều từ cả giới phê bình và khán giả đại chúng

Nhượng quyền DCEU vẫn mang về doanh thu khổng lồ bất chấp sự phản ứng trái chiều từ cả giới phê bình và khán giả đại chúng

Dù thành tích trồi sụt, không đồng đều giữa các tác phẩm tuy nhiên DCEU vẫn được đánh giá là một thế giới giả tưởng ấn tượng trên màn ảnh rộng, mang lại cảm xúc đột phá và trở thành đối trọng quan trọng với MCU. Sự có mặt của các siêu anh hùng này giúp người xem có thêm lựa chọn và cần thiết giống như hai mặt của một đồng xu: luôn song hành và phản chiếu lẫn nhau.

Cuối tuần này, người hâm mộ toàn cầu sẽ được thưởng thức chương cuối cùng trong DCEU với việc bộ phim Aquaman and The Lost Kingdom chính thức ra mắt khán giả toàn cầu. Đây là phần hậu truyện của tác phẩm Aquaman ra mắt năm 2018, bộ phim cho đến nay vẫn là tác phẩm ăn khách nhất của toàn nhượng quyền và nhận được sự khen ngợi nhiệt tình cả từ giới phê bình lẫn khán giả đại chúng.

Áp lực đặt lên Aquaman and The Lost Kingdom hiện tại là không quá nhiều bởi ngay cả khi tác phẩm thuận lợi tại phòng vé, người hâm mộ vẫn sẽ khó có thể chứng kiến loạt phim này trở lại trong tương lai bởi DCEU đã hoàn toàn bị dẹp bỏ để thay thế bằng một DCU mới do James Gunn dẫn dắt.

Bộ phim hiện tại cũng không được Warner Bros. đầu tư một chiến dịch quảng bá rầm rộ, giống hầu hết các tác phẩm đã ra mắt trong năm nay của DCEU kể từ Shazam! Fury of The Gods. Vài thảm xanh đã được trải chỉ trước thời điểm phim phát hành vài ngày ở một số thành phố lớn tuy nhiên theo Comicbook, chúng có quy mô tương đối nhỏ, không thực sự hoành tráng như với phần phim ban đầu.

Chương cuối cùng của DCEU sẽ ra mắt vào cuối tuần này, đánh dấu sự kết thúc 10 năm đầy thăng trầm của nhượng quyền thương mại

Chương cuối cùng của DCEU sẽ ra mắt vào cuối tuần này, đánh dấu sự kết thúc 10 năm đầy thăng trầm của nhượng quyền thương mại

Tôi không nhất thiết muốn nó kết thúc... [nhưng] tôi không nghĩ đó thực sự là một sự lựa chọn. Ý tôi, sự thật là nếu khán giả yêu thích nó thì vẫn có khả năng nhưng hiện tại, tôi nghĩ "trông nó không khả quan cho lắm".

Jason Momoa, người đảm nhiệm vai trò Aquaman của DCEU chia sẻ về tương lai của nhân vật trong buổi trò chuyện gần đây với Entertainment Tonight.

Thật khó để nói lời tạm biệt tuy nhiên người hâm mộ toàn cầu sẽ phải chuẩn bị tinh thần để chứng kiến tất cả mọi thứ có thể diễn ra, đặc biệt trong bối cảnh ngành kinh doanh nội dung giải trí đang gặp nhiều khủng hoảng như hiện nay.

Aquaman and The Lost Kingdom sẽ có suất chiếu sớm từ tối nay (20 tháng 12) tại Việt Nam và nhiều thị trường. Phim chính thức ra mắt vào ngày 22 tháng 12 tới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...