Fukushima 50 - Góc nhìn từ những người trong cuộc đại địa chấn lịch sử

Cùng xem lại Fukushima 50 nhân dịp tưởng niệm 10 năm diễn ra vụ động đất sóng thần lịch sử tại Nhật Bản

Thảm họa kép 21:49 10/03/21
6.4
Thảm họa kép
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Mười năm kể từ trận động đất sống thần diễn ra ngày 11/03/2011 càn quét Nhật Bản, những vết sẹo vẫn chưa lành lại trong lòng người dân xứ sở hoa anh đào. Nhân dịp này, hãy cùng xem lại tác phẩm điện ảnh Fukushima 50 - bộ phim lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật về 50 công nhân nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong thời khắc sinh tử trước và sau trận động đất sóng thần lịch sử ấy.

Fukushima lấy cảm hứng từ những nhân vật có thật trong cuộc đại sóng thần năm 2011 tại Nhật Bản

Fukushima 50 lấy cảm hứng từ những nhân vật có thật trong cuộc đại sóng thần năm 2011 tại Nhật Bản

Năm 2011, một cơn động đất dưới đáy Thái Bình Dương cách bờ biển Nhật Bản 72km với cường độ 9 độ richter bất ngờ diễn ra. Chính quyền dự báo một cơn sóng thần có thể ập vào nước này. Những nhân viên ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 (nơi đặt 4 lò phản ứng hạt nhân) đã được cảnh báo về tai họa. Tuy nhiên, sự việc bất ngờ đảo chiều khi cơn sóng thần có độ cao trên 10m đổ sập xuống kết cấu của các lò phản ứng khiến toàn bộ hệ thống làm mát bị mất điện dẫn đến hư hại nặng. Lãnh đạo và các nhân viên làm việc tại nhà máy điện hạt nhân rơi vào tình huống chưa từng có tiền lệ. Họ phải đứng trước quyết định sống còn nhằm giữ cho các lò phản ứng không phát nổ - thứ có thể khiến 3/4 nước Nhật bị hủy hoại vì rò rỉ phóng xạ.

Fukushima 50 là tác phẩm dựa trên các sự kiện và nhân vật có thật kể trên. Bộ phim là cuộc chiến đấu ngoan cường của 50 công nhân và kỹ sư Công ty Điện lực Tokyo trước trận đại thiên tai chưa từng có trong lịch sử. Dựa trên cuốn sách của tác giả Ryusho Kadota, người đã thực hiện 90 cuộc phỏng vấn với nhiều người có liên quan và thậm chí cả cựu thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, Fukushima 50 được JapanTimes đánh giá là tác phẩm có kịch tính sinh tử, có cố gắng và táo bạo trong một sự thật chừng mực.

Giống như mọi bộ phim kể lại những sự kiện có thật khác, Fukushima 50 không sở hữu một mạch truyện nhiều nút thắt mở nhưng giàu tính tự sự và gợi cảm. Fukushima 50 mở đầu bằng cách vào trực diện vấn đề khi cơn đại địa trấn xảy ra kéo theo sau đó là hàng loạt các biến cố cũng như câu chuyện và nhân vật xoay quanh nó. Bộ phim có kết cấu nghiêng dần về cảm xúc ở phần cuối nơi những người trực tiếp nằm trong vùng bị ảnh hưởng cũng như được giao nhiệm vụ giải cứu các lò phản ứng phải đấu tranh với chính bản ngã của mình.

Bộ phim khắc họa một Nhật Bản ngoan cường với con người biết hy sinh, biết chịu đựng để cùng nhau vượt qua thảm cảnh. Tác phẩm cũng đưa ra cái nhìn khắt khe (và có phần cảm tính) về hướng giải quyết của chính quyền trước sự việc nhằm nêu bật tinh thần ái quốc của các công nhân cũng như chiến sĩ ở tuyến đầu thảm cảnh.

50 người anh hùng được khắc họa trong bộ phim Fukushima 50 đại diện cho tinh thần Nhật Ban ngoan cường

50 người anh hùng được khắc họa trong bộ phim Fukushima 50 đại diện cho tinh thần Nhật Ban ngoan cường

Toàn bộ tác phẩm là một chỉnh thể thống nhất với những cao trào và trường đoạn khai thác tâm lý nhân vật, tuy chưa thực sự có thể gọi là xuất sắc và chạm tới tận cùng cảm xúc của người xem nhưng chắc chắn với những người đã từng ở trong hoàn cảnh và thời gian khủng khiếp đó, Fukushima 50 là một hiện thân vừa có phần thực tế đau thương vừa có phần đáng trân trọng.

Popcorn SHOW: Fukushima 50 - Góc nhìn từ người trong cuộc động đất sóng thần Nhật Bản lịch sử

Ngày nay, đã 10 năm kể từ trận động đất sóng thần tai hại đó diễn ra, những hậu quả vẫn còn rất nặng nề với Nhật Bản. Fukushima 50 nhắc nhở người xem về sự tàn khốc của thiên nhiên, của con người và mặt trái của nền kinh tế công nghiệp hạt nhân. Từng đó thời gian trôi qua là từng đó những câu chuyện về sự mất mát, chia ly và trống trải của những người còn sống và những người vĩnh viễn ra đi.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...