Những phát biểu nhận giải truyền cảm hứng tại Oscar lần thứ 95

Những phát biểu nhận giải truyền cảm hứng tại Oscar lần thứ 95

Ngoài việc tôn vinh những dự án độc lập và nhiều nghệ sĩ Châu Á, Oscar năm nay cũng hướng sự chú ý đến giá trị của những cống hiến và kiên trì không mệt mỏi của các diễn viên, nhà làm phim.

Giải thưởng
13/03 2023

Lễ trao giải Oscar lần thứ 95 đã kết thúc cách đây ít giờ với chiến thắng quan trọng nhất thuộc về tác phẩm của xưởng phim độc lập do A24 phát hành mang tên Everything Everywhere All at Once.

Bộ phim với sự tham gia của ngôi sao gốc Á Dương Tử Quỳnh, Quan Kế Huy cũng mang về tượng vàng trong hầu hết các hạng mục quan trọng khác bao gồm Đạo diễn, Kịch bản gốc, Nam diễn viên phụ, Nữ diễn viên phụ, Nữ diễn viên chính và Biên tập xuất sắc nhất, đạt 7 trên 11 đề cử. Tiếp theo sau là All Quiet on Western Front với 4 chiến thắng trên 9 đề cử.

Dù các chiến thắng hầu hết đều không mang đến kết quả quá bất ngờ, dẫu vậy Oscar lần thứ 95 đã tạo ra một cơ hội giúp mang tiếng nói của những diễn viên, nhà làm phim đến với công chúng nhằm lan tỏa tính đa dạng, khác biệt và biến nhiều giấc mơ trở thành hiện thực.

Dương Tử Quỳnh

Trước giờ diễn ra chính thức, dù gặp một số bất lợi liên quan đến hành động bị cho là vi phạm nguyên tắc tranh cử tuy nhiên ngôi sao hành động gốc Malaysia Dương Tử Quỳnh vẫn được Viện Hàn Lâm gọi tên cho hạng mục mà nhiều người xem là minh chứng cho năng lực diễn xuất tuyệt vời của một ngôi sao Hollywood nói riêng cũng như có tầm ảnh hưởng toàn cầu nói chung: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Ảnh: Oscars

Ảnh: Oscars

Đối với tất cả các bé trai và bé gái giống như tôi đang xem chương trình tối nay, đây là một ngọn hải đăng của hy vọng và khả năng. Và với các quý cô, đừng để bất kỳ ai nói với bạn rằng bạn đã qua thời kỳ đỉnh cao của mình.

Đây là bằng chứng cho thấy giấc mơ có ngày trở thành hiện thực, tôi dành điều này cho tất cả các bà mẹ trên thế giới bởi vì họ là những siêu anh hùng và nếu không có họ, không ai trong chúng ta có thể ở đây đêm nay

Ngôi sao của Ngọa Hổ Tàng Long chia sẻ.

Dương Tử Quỳnh đánh dấu cột mốc lịch sử của giải Oscar khi trở thành người phụ nữ gốc Á đầu tiên chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cô vượt qua tên tuổi quen thuộc và nhiều thực lực của Hollywood là minh tinh Cate Blanchett cũng như Michelle Williams trong một mùa trao giải vô cùng đa dạng và tách biệt. Trong danh sách, các diễn viên trẻ như Ana de Armas phải cạnh tranh trực tiếp với những người có thời gian sự nghiệp lâu dài.

Ruth E. Carter

Carter nhận tượng vàng Oscar cho hạng mục Thiết kế phục trang xuất sắc nhất với những gì mà cô ấy đã làm việc ở bộ phim siêu anh hùng Black Panther: Wakanda Forever. Điều đáng nói, đây là lần thứ 2 cô chiến thắng với cùng hạng mục và cùng một tựa phim. Trước đó vào lễ trao giải năm 2019, Carter cũng được Viện hàn lâm Hoa Kỳ vinh danh nhờ tài năng sáng tạo của mình với tập đầu tiên của Black Panther.

Ảnh: Gilbert Flores / Variety

Ảnh: Gilbert Flores / Variety

Rất vui được gặp lại các bạn. Nhờ có Viện Hàn Lâm mà tôi đã nhận ra rằng siêu anh hùng là một phụ nữ Da đen.

Với việc đạt 2 tượng vàng, Carter hiện là phụ nữ da đen duy nhất cho đến hiện tại có hơn 1 chiến thắng tại giải Oscar xét trên tất cả các hạng mục trao thưởng.

"Cùng nhau, chúng ta đang định hình lại cách thể hiện văn hóa", cô tiếp tục bài phát biểu nhận giải khi gửi lời cảm ơn đến đội ngũ sản xuất Black Panther: Wakanda Forever.

Brendan Fraser

Tôi cảm ơn Viện hàn lâm vì vinh dự này và hãng phim A24 của chúng tôi đã làm một bộ phim táo bạo đến vậy. Tôi biết ơn Darren Aronofsky vì đã cho tôi một phao cứu sinh sáng tạo và kéo tôi lên con tàu tốt lành The Whale.

Ảnh: Rolling Stone

Ảnh: Rolling Stone

Sự trở lại của Fraser không chỉ với điện ảnh mà còn với những khán giả đã hâm mộ, theo dõi anh trong suốt những năm tháng thăng trầm vừa qua, là câu chuyện đáng được tuyên dương.

Được xướng tên trong hạng mục quan trọng nhất về diễn xuất dành cho Nam, Fraser cho thấy năng lực kiên trì với nghề nghiệp bất chấp những khó khăn do trấn thương và các cuộc phẫu thuật nguy hiểm gây ra bởi các tác phẩm hành động cũng như một sự cố mà nhiều người cho là "danh sách đen của Hollywood" liên quan đến hành động tố cáo Philip Berk - cựu giám đốc điều hành Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood.

Quan Kế Huy

Ngôi sao gốc Việt đầu tiên Quan Kế Huy mang về tượng vàng Oscar cũng đã có một thời gian dài bị lãng quên sau khi gây chú ý nhờ tác phẩm như The Goonies hay Indiana Jones and the Temple of Doom. Sự trở lại của anh được chính bản thân nam diễn viên so sánh giống như một bộ phim và nay đã xuất hiện trong đời thực.

Ảnh: Oscar

Ảnh: Oscar

Người ta nói những câu chuyện như thế này chỉ xảy ra trong phim - Tôi không thể tin được nó đang xảy ra với mình. Đây chính là giấc mơ Mỹ.

"Những giấc mơ là thứ bạn phải tin vào - Tôi gần như đã từ bỏ giấc mơ của mình." Kế Huy không quên nhắn nhủ tới những người theo dõi mình.

Ngoài ra, trong một hạng mục khác là Phim tài liệu xuất sắc nhất, tác phẩm Navaly đã giành chiến thắng. Trong bài phát biểu nhận giải, vợ của Alexei Navalny - người là nhân vật chính của bộ phim tài liệu này, chia sẻ rằng "Alexei, em đang mơ về ngày anh được tự do và đất nước chúng ta sẽ được tự do, hãy mạnh mẽ lên anh nhé!".

Navalny là một chính trị gia đối lập của Nga và hiện đang bị giam giữ vì một số cáo buộc liên quan đến tham ô và vi phạm quyết định của toà án. Ông trước đó nổi tiếng với phong trào kêu gọi chống tham nhũng nhắm vào chính quyền Tổng thống Putin.

Bạn đọc có thể theo dõi lại tất cả các chiến thắng và xếp hạng đề cử của giải thưởng Oscar lần thứ 95 (tổ chức năm 2023) tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...