Thương hiệu Ma Trận có giảm sức hút sau 2 thập kỷ ra mắt?

Thương hiệu Ma Trận có giảm sức hút sau 2 thập kỷ ra mắt?

Dù là một thương hiệu điện ảnh từng gây tiếng vang lớn trên toàn cầu cũng như có tầm nhìn vượt thời đại, tuy nhiên Ma Trận có thể sẽ gặp khó khăn khi muốn chinh phục khán giả một lần nữa, đặc biệt là sau khoảng thời gian hơn 2 thập kỷ kể từ khi ra mắt tập đầu tiên cho đến nay.

6.3
Ma Trận: Hồi Sinh
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Ma Trậnnhượng quyền thương mại từng rất thành công trên màn ảnh rộng. Tập phim đầu tiên từng được ra mắt vào những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 - thời điểm chuyển giao và được xem như bình minh của thời đại công nghệ mới, gây được tiếng vang trên toàn cầu cũng như mang về mức doanh thu lớn cho hãng phát hành Warner Bros.

Từng là một nhượng quyền thành công vang dội

Loạt phim Ma Trận (The Matrix) được sáng tạo bởi chị em đạo diễn Wachowski với tập phim đầu tiên ra mắt vào năm 1999. Với kinh phí sản xuất chưa đầy 100 triệu USD, phim là một thành công thương mại lớn trên toàn cầu với hơn 466 triệu USD doanh thu phòng vé.

Tập phim The Matrix ra mắt lần đầu năm 1999 tạo được ấn tượng mạnh cho khán giả yêu thích thể loại khoa học giả tưởng

Tập phim The Matrix ra mắt lần đầu năm 1999 tạo được ấn tượng mạnh cho khán giả yêu thích thể loại khoa học giả tưởng

Bộ phim nhận được sự hưởng ứng mãnh liệt của giới phê bình phim cũng như khán giả đại chúng. Các nhà khoa học, nghiên cứu cũng đồng loạt bày tỏ sự ngưỡng mộ với tác phẩm điện ảnh mang tính đột phá này.

Nhiều tạp chí cho rằng The Matrix là tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế hệ, mở ra những khái niệm và làm phong phú, mở đường cho các bộ phim khoa học giả tưởng sau này nói chung và đề tài robot - trí tuệ nhân tạo nói riêng.

The Matrix ra mắt ở thời điểm chuyển giao giữa hai thế kỷ, đồng thời là buổi bình minh của khoa học máy tính. Trước thời điểm của The Matix, những tác phẩm viễn tưởng khám phá tri thức máy tính cũng như mô hình giả lập cũng đã được ra đời như Westworld, 2001: A Space Odyssey, Metropolis hay The Terminator... tuy nhiên The Matrix vẫn nhận được sự yêu thích và đánh giá cao.

Bộ phim không chỉ sở hữu phần hình ảnh hành động mãn nhãn với các kỹ thuật ghi hình chuyển động chậm xoay 360 độ độc đáo mà còn được chú ý nhờ kịch bản có lớp lang, đặt để và cài cắm nhiều chi tiết, nhân vật có giá trị hiện thực xuất sắc.

Bộ phim được đánh giá cao nhờ phong cách ghi hình đóng băng chuyển động độc đáo, mới lạ

Bộ phim được đánh giá cao nhờ phong cách ghi hình đóng băng chuyển động độc đáo, mới lạ

Ở thời điểm ra mắt, The Matrix được đánh giá là đi trước thời đại với tầm nhìn đột phá. Bộ phim lấy bối cảnh Trái Đất trong tương lai xa, khi con người bị lệ thuộc và trở thành nô lệ cho máy móc. Sự tận diệt được mô tả như hệ quả của thói ỷ lại và tham lam trong ý thức hệ của con người.

Bộ phim vẫn tiếp tục khơi gợi nhận thức tiêu cực của loài người về các dạng tri thức nhân tạo, qua đó vừa mang tính dăn đe vừa thúc đẩy sự kỹ càng trong việc đảm bảo an toàn của ngành khoa học máy tính.

Sự hưởng ứng của loạt phim sau này ảnh hưởng đến cả các nhà khoa học và thậm chí đi sâu vào trong văn hóa đại chúng. Nhiều người đến nay vẫn tỏ ra nghi ngờ về thực tại sống và mang niềm tin rằng thế giới xung quanh thực tế chỉ là một nơi được tạo ra bởi ảo giác và tìm nhiều cách để chứng minh sự bất tồn tại của nó.

Những thách thức sau 2 thập kỷ ra mắt

Tuy nhiên, giống như nhiều nhượng quyền điện ảnh từng rất thành công khác, The Matrix hiện cũng đang phải đối mặt với tính thời đại sâu sắc.

Nếu như 20 năm trước, thế giới trong Ma Trận là thứ gì đó xa vời và huyễn hoặc thì ở xã hội hiện tại phần nào đó đã phản ánh những điều không đúng trong tầm nhìn của các nhà làm phim.

Thương hiệu Ma Trận đang đối mặt với tính thời đại sâu sắc

Thương hiệu Ma Trận đang đối mặt với tính thời đại sâu sắc

Trong suốt nhiều năm, khoa học máy tính đã đưa AI trở thành một khái niệm thân thuộc với sự ứng dụng cao và linh hoạt trong nhiều lĩnh vực đời sống. Dẫu vậy, sự thông minh của loài người luôn được nhấn mạnh trở thành chìa khóa cho tương lai bất chấp những tiến bộ khoa học đạt được đã đi xa đến đâu.

Thế giới trong phim Ma Trận phần nào sẽ không phản ánh kịp thực tiễn cuộc sống và khiến cho người xem có thể cảm thấy như đang thưởng thức những thước phim viễn tưởng đã lỗi thời. Việc các nhà làm phim xử lý ra sao với bối cảnh mới, suy nghĩ và trình độ mới của nhân loại vẫn còn là dấu hỏi lớn. Điều này cũng sẽ phần nào quyết định chất lượng và khả năng tiếp cận của phần tiếp theo The Matrix Resurrections sắp ra mắt.

Trailer của bộ phim đã cho chúng ta bước lại thế giới của Ma Trận. Tuy nhiên, nhiều khán giả đã tỏ ý kiến không đồng tình về cách các nhà làm phim dựng lại câu chuyện bằng việc để Neo trở lại vạch xuất phát cùng sự kiện tẩy não Trinity. Mặc dù chỉ mới là một phần của câu chuyện được hé lộ tuy nhiên sự phản ứng thiếu tích cực của một bộ phận khán giả đã từng biết đến thế giới Ma Trận cũng đang là thách thức không nhỏ với thương hiệu.

Trailer phim Ma Trận

Cùng với đó, phần hình ảnh của bộ phim có thể sẽ không đạt được nhiều đột phá. Trong suốt nhiều năm trở lại đây, các nhà làm phim Hollywood đã đẩy giới hạn hiệu ứng kỹ xảo lên nhiều tầm cao mới nhưng để có sự khác biệt và độc đáo, thực tế cũng chỉ vài ba dự án đạt được thành tựu đó. Vẫn cần phải chờ thêm để biết được xem liệu The Matrix Resurrections có thể tiến bộ đến đâu với tầm nhìn của Lana Wachowski.

The Matrix Resurrections có thể sẽ không đạt được nhiều thành tựu về mặt hình ảnh

The Matrix Resurrections có thể sẽ không đạt được nhiều thành tựu về mặt hình ảnh

Thêm vào đó, các diễn viên chính trong phần trước Keanu ReevesCarrie Anne Moss hiện đã bước qua tuổi 50. Dù cả hai vẫn là tên tuổi đáng để theo dõi tuy nhiên tuổi tác có thể phần nào làm cho họ trở nên thiếu hấp dẫn trong các phân cảnh hành động - thứ vốn là đặc sản của thương hiệu The Matrix. Chúng ta có thể sẽ phải chờ đợi nhiều hơn vào dàn diễn viên mới dưới hóa thân của Jessica Henwick, Yahya Abdul Mateen II hay Christina Ricci.

The Matrix Resurrections (tựa Việt: Ma Trận Hồi Sinh) hiện đang được ấn định phát hành vào ngày 24 Tháng 12 tới đây. Warner Bros sẽ ra mắt phim đồng thời trên nền tảng trực tuyến HBO Max và đây cũng là bộ phim cuối cùng trong năm 2021 của hãng có hình thức phát hành này.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...