Những câu chuyện nổi bật của ngành công nghiệp điện ảnh năm 2022

Những câu chuyện nổi bật của ngành công nghiệp điện ảnh năm 2022

Năm 2022 đã qua đi và giờ là lúc để nhìn lại những câu chuyện nổi bật tạo nên bức tranh nhiều màu sắc của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới. Từ những sự cố hy hữu đến sự trở lại của các thương hiệu điện ảnh lâu đời, từ những cuộc xung đột chính trị ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận phương tiện giải trí đến cuộc lạm phát tăng cao, xóa bỏ nhiều công việc của những người đang làm việc trong ngành...

Kinh doanh
02/01 2023

Năm 2022 từng được kỳ vọng sẽ là năm phục hồi của ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu khi sau 2 năm bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh. Tuy nhiên đây tiếp tục lại là một năm thách thức sau khoảng thời gian bình thường mới, nơi thói quen của khán giả đã có nhiều thay đổi.

Nếu như trong năm 2021, các hãng phim lớn phải chống trọi và tìm cách thích nghi với việc phim bị xếp kho và không thể ra mắt khán giả đại chúng thì năm nay, họ lại phải tìm nhiều cách thức khác nhau nhằm lôi kéo người hâm mộ trở lại với rạp chiếu phim. Những dự án không đủ yếu tố giải trí và không có những yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi các màn ảnh tiêu chuẩn cao dường như không có cơ hội đột phá tại phòng vé.

Ngành công nghiệp lao đao bởi những tác động chung

Mở đầu năm 2022, thế giới chứng kiến những căng thẳng của cuộc xung đột chính trị giữa Nga và nước láng giềng Ukraine. Mâu thuẫn này đã dẫn đến nhiều tác động, ngay cả đối với ngành công nghiệp điện ảnh nói chung và phát hành phim nói riêng.

Hàng loạt các hãng phim lớn tại Hollywood đã quyết định rút tác phẩm và tạm ngừng kinh doanh tại Nga dù đây từng là thị trường trọng yếu với sức tiêu thụ mạnh. Ngay cả với một nền tảng giải trí xuyên biên giới như Netflix, đơn vị cũng quyết định tạm ngưng các hoạt động với hơn 700 nghìn tài khoản tại quốc gia này.

Sự lạm phát tăng cao trong ngành kinh tế toàn cầu cũng tạo ra một tác động mạnh mẽ đối với điện ảnh. Sức mua giảm sút ở hầu hết các thị trường khiến nhiều dự án vốn được kỳ vọng cao có thể mang về doanh thu tỷ đô lại không hoạt động tốt tại phòng vé.

Bước sang ngày đầu năm mới 2023, chỉ duy nhất có 2 tác phẩm là Top Gun: Maverick và Avatar: The Way of Water có thể vượt qua cột mốc 1 tỷ USD trong khi đó những phim thuộc chuỗi nhượng quyền ăn khách như Jurassic World: Dominion, Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Minions: The Rise of Gru hay Black Panther: Wakanda Forever... lại chưa thể bứt phá thành công.

Những báo cáo tài chính của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giải trí - điện ảnh năm qua cho thấy bức tranh không nhiều tươi sáng của ngành công nghiệp dù đã thoát khỏi phần nào ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Warner Bros. Discovery ghi nhận khoản lỗ lũy kế lên đến 47 tỷ USD sau khi kết thúc quý III năm tài chính 2022. Netflix cũng đánh mất hàng triệu người dùng và bị Disney vượt mặt trong cuộc đua trực tuyến. Báo cáo vào tháng 8 cho thấy, các dịch vụ đăng ký mà Disney cung cấp bao gồm Disney+, Hulu, ESPN+... đã giúp tập đoàn có được hơn 221 triệu người, vượt qua 220.67 triệu người của Netflix.

Trong bối cảnh đó, các công ty đã buộc phải thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu chi phí hoạt động. Nếu NBC Universal (đơn vị sở hữu hãng phim Universal Pictures) cung cấp gói nghỉ hưu sớm cho các nhân viên làm việc lâu năm, Warner Bros. Discovery lại tiến hành loại bỏ nhiều vị trí công việc không cần thiết trong một cuộc cắt giảm và cải tổ lớn diễn ra tại hãng phim này. Tập đoàn Walt Disney cũng phải công bố chương trình tiết giảm chi tiêu cho năm tài chính 2023 sau những con số kinh doanh không thuận lợi của năm vừa qua.

Thêm thương vụ hãng phim bán mình

Nếu như năm 2021 chứng kiến thương vụ bán mình của xưởng sản xuất phim Warner Bros. cho tập đoàn Discovery với giá trị chuyển nhượng lên đến 43 tỷ USD từ AT&T, thì bước sang năm 2022, Amazon đã hoàn tất việc mua lại MGM Studios với 8.5 tỷ USD sau gần 1 năm kể từ khi chính thức bước vào đàm phán.

Những khó khăn của MGM đã được thông báo kể từ năm 2020 khi đơn vị này lao đao bởi hàng loạt các dự án lớn dù đã hoàn thành nhưng vẫn phải đắp chiếu do dịch bệnh. Mặc dù hãng phim đã phải đối mặt với quá trình nộp đơn xin phá sản và tái cấu trúc từ năm 2010 tuy nhiên dịch bệnh là một "cú chốt hạ" mạnh mẽ nhắm vào hoạt động kinh doanh vốn đã có nhiều vấn đề của công ty.

Sự trở lại của những thương hiệu điện ảnh lâu đời

Năm 2022 chứng kiến sự trở lại của những thương hiệu điện ảnh có tiếng vang lớn trong quá khứ. Điển hình cho thành công không chỉ về mặt thương mại và còn được các nhà phê bình đánh giá cao trong năm qua chính là Top Gun: Maverick.

Bộ phim hậu truyện đề tài quân sự, hành động với sự tham gia của Tom Cruise đã xuất sắc trở thành dự án có doanh thu cao nhất trong năm 2022 sau khi ra mắt cách tập đầu tiên gần 4 thập kỷ. Tác phẩm tái hiện những khung hình chân thực và thu hút với giá trị tinh thần được đẩy cao. Nó mang lại hơi hướm của thời kỳ phim Hollywood thế kỷ 20 với câu chuyện tình yêu đan xen trong bối cảnh thời đại.

Cùng với đó, người hâm mộ toàn cầu cũng đã được thưởng thức bom tấn Avatar: The Way of Water sau 13 năm kể từ tập phim đầu tiên ra mắt năm 2009. Sự trở lại của tác phẩm đã làm thỏa mãn những khán giả trung thành và tạo ra kiệt tác mới, bước đột phá lớn trong lĩnh vực kỹ xảo hình ảnh nói chung và ghi hình nắm bắt chuyển động nói riêng của nhân loại.

Với kinh phí sản xuất ước tính có thể lên đến 460 triệu USD, Avatar 2 cũng trở thành dự án phim đắt đỏ nhất từng được thực hiện.

Scandal nhấn chìm nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Năm qua cũng là năm chứng kiến nhiều câu chuyện tai tiếng liên quan đến các minh tinh, tài tử vốn được nhiều người hâm mộ yêu thích trên toàn cầu. Trong đó, sự kiện tốn nhiều giấy mực hàng đầu của truyền thông có thể kể đến là phiên tòa xét xử tội phỉ báng giữa Johhny Depp và vợ cũ Amber Heard.

Suốt một thời gian dài, cuộc đấu tố giữa hai diễn viên đã khiến cho đời tư của đôi bên bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đưa lên mặt báo với tần suất dày đặc. Chính những điều này đã ảnh hưởng lớn đến uy tín và nhân cách của cả hai nghệ sĩ đồng thời phơi bày những mặt tối trong cuộc sống hôn nhân của một bộ phận người nổi tiếng.

Cùng với đó, ngay trong lễ trao giải được truyền hình trực tiếp và có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành điện ảnh diễn ra vào đầu năm, hành động bốc đồng của Will Smith khi tiến lên sân khấu và tát Chris Rock đã khiến cho nhiều người bị shock. Anh phải đối mặt với một cuộc tẩy chay dữ dội vì hành vi bạo lực thiếu kiểm soát của mình và làm cho thành tựu Oscar đầu tiên trong sự nghiệp bị hủy hoại.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...