Phim sắp ra mắt có Jake Gyllenhaal đóng chính bị tác giả kịch bản gốc đệ đơn kiện

Phim sắp ra mắt có Jake Gyllenhaal đóng chính bị tác giả kịch bản gốc đệ đơn kiện

Dự án phim làm lại Road House có Jake Gyllenhaal đóng chính, sắp ra mắt trên Prime Video, hiện đang bị tác giả kịch bản gốc năm 1989 R. Lance Hill đệ đơn kiện liên quan đến cáo buộc sử dụng AI để tái tạo giọng nói của diễn viên cũng như vi phạm về tính hợp pháp khi sử dụng lại kịch bản của ông dù thời gian bản quyền đã hết.

Road House
28/02 2024
7.6
Road House
Mời bạn tham gia chấm điểm cho bộ phim này trên Cinematone!
Điểm tổng hợp trung bình dựa trên các đánh giá từ người dùng Cinematone.

Trong một báo cáo mới đây được đăng tải trên Variety, R. Lance Hill (cũng được biết đến với bút danh David Lee Henry) hiện đang đệ đơn kiện Metro-Goldwyn-Mayer Studios (MGM) và công ty mẹ hiện tại là Amazon Studios liên quan đến vấn đề vi phạm bản quyền.

Theo đó, kịch bản đầu tiên của Road House được Hill sáng tác và sử dụng trong bộ phim ra mắt năm 1898, do Rowdy Herrington đạo diễn, Patrick Swayze đóng chính. Tuy nhiên theo Luật Hoa Kỳ, kịch bản này sẽ hết hạn vào tháng 11 năm 2023 và công ty United Artists, nhà phát hành bộ phim ban đầu, sẽ phải trả lại quyền sử dụng cho Hill sau thời hạn kể trên.

United Artists đã được bán lại cho Metro-Goldwyn-Mayer vào năm 1981 và điều này khiến cho Road House có chủ sở hữu mới sau thời điểm đó.

Vào năm 2021, Hill từng nộp đơn cáo buộc lên Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ để khiếu nại về vấn đề trả lại bản quyền kịch bản cho ông sau khi thời gian tháng 11 năm 2023 đến. Dẫu vậy, từ tháng 11 năm 2013, MGM đã có kế hoạch làm lại thương hiệu phim này.

Jake Gyllenhaal đóng chính trong bản làm lại Road House sắp ra mắt trên Prime Video

Jake Gyllenhaal đóng chính trong bản làm lại Road House sắp ra mắt trên Prime Video

Trải qua thời gian dài với nhiều lần thay đổi của đội ngũ làm phim, tháng 08 năm 2022, Amazon Studios chính thức tiếp quản bộ phim sau thỏa thuận mua lại xưởng phim này vào tháng 03 cùng năm. Quá trình ghi hình bắt đầu sau đó ít ngày và chưa có thông tin chính xác về thời gian hoàn tất công tác trên phim trường.

Theo cáo buộc của biên kịch Hill, bản phim Road House năm 2024 đã không hoàn thành trước thời điểm tháng 11 năm 2023 (thời điểm kịch bản của ông được trả lại) và Amazon Studios thậm chí còn sử dụng các công cụ AI để giả lập giọng nói của các diễn viên nhằm đóng máy sớm tác phẩm. Trước đó, Hill cho rằng cuộc đình công của SAG-AFTRA diễn ra vào tháng 07 năm ngoái đã khiến cho Amazon phải ra quyết định này.

Vào ngày 11 tháng 11 năm 2023, bản quyền của Kịch bản phim do đó đã được hoàn nguyên hợp pháp cho Hill theo Đạo luật Bản quyền. Tuy nhiên, trái với quyền chấm dứt hợp đồng cơ bản của Đạo luật, Bị cáo (Amazon - nv) đã từ chối thừa nhận việc chấm dứt hợp đồng theo luật định của Hill. Thay vào đó, Bị cáo tiếp tục sản xuất bản làm lại của bộ phim năm 1989 dựa trên Kịch bản của Hill.

Đơn kiện của Hill do Variety thu thập nêu rõ.

Dẫu vậy, hãng phát hành kịch liệt phản đối lại các cáo buộc và cho rằng các thông tin được nêu ra trong đơn kiện là "hoàn toàn không có cơ sở với nhiều cáo buộc về mặt phân loại là sai sự thật". Amazon khẳng định không sử dụng bất kỳ AI nào nhằm thay thế giọng nói của diễn viên và mong muốn "tự bảo vệ mình trước những tuyên bố này".

Amazon Studios khẳng định Road House không sử dụng bất cứ AI nào nhằm tái tạo giọng nói của diễn viên

Amazon Studios khẳng định Road House không sử dụng bất cứ AI nào nhằm tái tạo giọng nói của diễn viên

Nguồn tin ẩn danh mà Variety thu thập được cũng cho biết rằng Amazon đã "hướng dẫn rõ ràng các nhà làm phim không sử dụng AI" và điều này đã được tuân thủ với bản phim Road House năm 2024. Hãng phim cũng cho rằng đơn vị có quyền làm phim hợp pháp trước thời điểm kịch bản được hoàn trả lại cho tác giả.

Trong phần ghi công cho dự án mới, tên của R. Lance Hill cũng được xuất hiện với vai trò biên kịch gốc.

Dẫu vậy, những rắc rối với Road House vẫn chưa dừng lại ở đó. Bộ phim hiện đang bị chính đạo diễn Doug Liman "tẩy chay" do ông phản đối kế hoạch bỏ qua rạp chiếu để lên thẳng dịch vụ Prime Video của công ty. Ông sẽ không tham dự buổi lễ ra mắt vào đầu tháng 3 tới nhằm giữ vững quan điểm này của mình.

Chia sẻ về quyết định của Doug, nam diễn viên Jake Gyllenhaal cho biết thực tế Amazon đã "luôn nói rõ rằng họ đang phát trực tuyến" và anh ủng hộ hãng phim trong trường hợp của dự án Road House.

Trailer chính thức của Road House (2024)

Road House kể câu chuyện về cựu võ sĩ quyền anh hạng trung tên Dalton (Jake Gyllenhaal đóng), người được nhận đề nghị làm công việc bảo vệ cho một ngôi nhà ở Florida Keys. Tuy nhiên anh nhanh chóng nhận ra rằng, mọi thứ diễn ra tại đây thực tế lại không giống như vẻ ngoài của nó.

Phim còn có sự tham gia của Billy Magnussen, Lukas Gage, Daniela Melchior... sẽ ra mắt trên Prime Video vào ngày 21 tháng 03 tới.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...