Viện Hàn Lâm thay đổi giải thưởng Oscars do áp lực vì tỉ lệ người xem thấp

Viện Hàn Lâm thay đổi giải thưởng Oscars do áp lực vì tỉ lệ người xem thấp

Việc sụt giảm tỉ lệ người xem kỷ lục vào năm ngoái đã đặt áp lực lớn lên Viện Hàn Lâm khiến cho họ đã đưa ra một quyết định dường như sẽ gây tranh cãi lớn trong năm nay đối với những nhà làm phim, tuy nhiên đổi lại, đó sẽ là một thứ mà khán giả mong đợi.

Giải thưởng
23/02 2022

Giải thưởng Oscars chắc chắn là một trong những giải thưởng không chỉ có tầm ảnh hưởng lớn đối với điện ảnh Hoa Kỳ mà nó còn cho thấy những giá trị không nhỏ đối với ngành công nghiệp điện ảnh thế giới. Ra đời từ năm 1929 cho đến nay, trải qua nhiều biến động và trắc trở, khán giả yêu thích và những người làm việc trong lĩnh vực điện ảnh vẫn chọn Oscars như một thước đo chuẩn mực trong giá trị của ngành.

Danh sách phim điện ảnh được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất năm nay

Danh sách phim điện ảnh được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất năm nay

Năm nay, giải thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 27 tháng 03, muộn hơn khoảng một tháng so với lịch thường niên của các năm trước đại dịch. Nhiều nguồn tin cho rằng, việc tránh lịch phát sóng với sự kiện thế vận hội Olympics Bắc Kinh có thể là nguyên nhân chính khiến ban tổ chức đi đến quyết định này.

Ban tổ chức Giải thưởng đang gặp nhiều áp lực lớn, đặc biệt là sau nhiều năm trở lại đây, tỉ suất người xem chương trình liên tục có chiều hướng giảm. Trước đó, năm 2018 từng chứng kiến lượng người xem thấp nhất trong lịch sử Giải thưởng với 26.5 triệu và cho đến kỳ trao giải gần nhất vào năm 2021, con số này tiếp tục giảm sâu hơn nữa khi chỉ còn 10.4 triệu người xem trực tiếp giải thưởng.

Một phần nguyên nhân có thể đến từ việc dịch bệnh đã khiến nhiều người không hứng thú với các chương trình giải trí cũng như việc Trung Quốc không tiếp sóng chương trình vừa qua (do liên quan đến bê bối của nữ đạo diễn Chloé Zhao) khiến cho tỉ lệ người xem giảm sút. Tuy nhiên, khán giả đại chúng cũng đã có phàn nàn về việc thời lượng lễ trao giải quá dài cũng như không phải tất cả 23 hạng mục được trao đều được người hâm mộ chú ý.

Chloé Zhao tạo nên kỳ tích tại lễ trao giải Oscars lần thứ 93. Ảnh: Andrew Eccles/ Variety

Chloé Zhao tạo nên kỳ tích tại lễ trao giải Oscars lần thứ 93. Ảnh: Andrew Eccles/ Variety

Theo THR, thực tế chỉ 6 hạng mục quan trọng nhất bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất là nhận được nhiều quan tâm trong khi những hạng mục còn lại khá kén khán giả.

Hầu hết các tên tuổi có mặt trong đề cử ở các hạng mục khác đều là những nhân viên ít nổi tiếng và chỉ đứng sau màn hình, người hâm mộ có thể không biết họ vì thế sự quan tâm cũng giảm đi đáng kể.

Nguồn tin từ trang này mới đây cũng cho biết, nhằm thay đổi toàn diện chương trình cũng như tăng cường tính giải trí cho buổi lễ phát sóng, giải thưởng năm nay sẽ tiến hành ghi hình trước 1 tiếng để trao giải cho 8 hạng mục bao gồm: Phim tài liệu ngắn, Biên tập phim, Trang điểm và làm tóc, Nhạc phim, Thiết kế sản xuất, Hoạt hình ngắn, Phim ngắn và Âm thanh.

Các bài phát biểu và người chiến thắng sau đó sẽ được biên tập để lồng ghép vào buổi lễ phát sóng trực tiếp chính nhằm rút ngắn thời lượng cho chương trình. Các hạng mục còn lại sẽ được trao như thường lệ.

Trong thư gửi các thành viên của Viện được THR đăng tải, giám đốc Viện Hàn Lâm David Rubin chia sẻ về quyết định khó khăn của ban tổ chức chương trình năm nay:

Chúng tôi rất vui mừng được giới thiệu chương trình phát sóng giải Oscar lần thứ 94 vừa tôn vinh những thành tựu của năm trong lĩnh vực phim điện ảnh vừa mang đến sự giải trí vô tận cho khán giả yêu điện ảnh toàn cầu. Sau khi cẩn thận lắng nghe phản hồi và đề xuất từ ​​cộng đồng điện ảnh, đối tác truyền hình và tất cả những người yêu thích giải Oscar, rõ ràng là chúng tôi cần đưa ra một số quyết định về việc phát sóng vì lợi ích tốt nhất cho tương lai của chương trình và của cả tổ chức.

Khi quyết định cách sản xuất giải Oscar, chúng tôi nhận thấy đây là một chương trình truyền hình sự kiện trực tiếp và chúng tôi phải ưu tiên khán giả truyền hình để tăng mức độ tương tác của người xem và giữ cho chương trình sống động, hấp dẫn và thích hợp. Đây đã là một trọng tâm quan trọng của cuộc thảo luận trong một thời gian khá dài. Chúng tôi làm điều này đồng thời ghi nhớ tầm quan trọng của việc để những người được đề cử của chúng tôi tận hưởng trải nghiệm một lần trong đời.

Để mang đến nhiều thời gian và nhiều cơ hội hơn cho khán giả giải trí và tương tác thông qua các bộ phim hài, ca nhạc, các đoạn phim và giới thiệu, một sự thay đổi trong quá trình sản xuất chương trình sẽ diễn ra. Các nhà sản xuất chương trình năm nay và ban lãnh đạo Học viện với quyền giám sát giải Oscar đã đưa ra quyết định, dưới sự chứng thực của các quan chức và Ủy ban giải thưởng, rằng mọi hạng mục giải thưởng phải được đưa lên sóng truyền hình, mặc dù ban đầu tám giải thưởng sẽ được trao tại Nhà hát Dolby trong một giờ trước khi chương trình phát sóng trực tiếp bắt đầu.

Danh sách người dẫn chương trình của Oscars 94

Danh sách người dẫn chương trình của Oscars 94

Giải Oscar lần thứ 94 được tổ chức vào ngày 27 tháng 03, 2021 tại nhà hát Dolby Theater, Los Angeles, Hoa Kỳ. Năm nay, chương trình sẽ sử dụng người dẫn sau nhiều năm loại bỏ vị trí này. Regina Hall, Amy SchumerWanda Sykes là những cái tên sẽ cầm trịch năm nay.

Bạn đọc có thể xem thêm về danh sách và thống kê các đề cử của giải thưởng năm nay tại đây.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...