Những ứng cử viên sáng giá cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar 2022

Những ứng cử viên sáng giá cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar 2022

Danh sách tổng hợp được Variety đưa ra cho thấy nhiều tác phẩm điện ảnh hoạt hình nổi tiếng thời gian gần đây đang cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua Oscar năm tới.

Giải thưởng11:12 04/12/21

Mùa giải Oscar 2022 đang bước vào giai đoạn nước rút khi các đề cử dần dần được hé lộ. Mặc dù phải đến cuối tháng 12 này, ban tổ chức mới công bố danh sách đề cử chính thức tuy nhiên một số trang tin tức quốc tế đã đưa ra những danh sách nhận định của riêng họ cho kỳ trao giải sắp tới.

Là một trong những hạng mục có tuổi đời non trẻ của giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh này tuy nhiên phim hoạt hình vẫn nhận được nhiều sự quan tâm nhờ tính sáng tạo và phản ứng về các chiến thắng hầu hết đều đồng thuận giữa các nhà phê bình và khán giả đại chúng.

Spider-Man: Into the Spider-Verse đến từ Sony Pictures từng xuất sắc vượt qua 2 dự án lớn của Disney vào năm 2018 để mang về tượng vàng Oscar ở hạng mục Phim hoạt hình vào kỳ trao giải cách đây 2 năm

Spider-Man: Into the Spider-Verse đến từ Sony Pictures từng xuất sắc vượt qua 2 dự án lớn của Disney vào năm 2018 để mang về tượng vàng Oscar ở hạng mục Phim hoạt hình vào kỳ trao giải cách đây 2 năm

Danh sách được trang Variety đưa ra mới đây cho thấy tính đa dạng trong các bộ phim có tiềm năng nhận được đề cử năm nay. Không chỉ có phim hoạt hình đến từ Hoa Kỳ, các nền sản xuất tiên tiến khác như Nhật Bản hay Đan Mạch cũng góp mặt trong danh sách cùng với những dự án có màu sắc và tinh thần mới lạ, khác biệt.

Danh sách (được sắp xếp theo đơn vị phát hành) bao gồm:

Netflix

Danh sách phim hoạt hình nổi bật của Netflix năm 2021

Walt Disney

Danh sách phim hoạt hình nổi bật của Walt Disney năm 2021

Universal Pictures

Danh sách phim hoạt hình nổi bật của Universal Pictures năm 2021

GKids

Danh sách phim hoạt hình nổi bật của Gkids phát hành tại Hoa Kỳ năm 2021

Xưởng phát hành khác

  • Paw Patrol: The Movie (Đội Đặc Nhiệm Siêu Đẳng) - Paramount Pictures

  • Josee, the Tiger and the Fish (Khi Nàng Thơ Yêu) - Funimation (Nhật Bản)

  • Poupelle of Chimney Town - Eleven Arts (Nhật Bản)

  • My Sunny Maad - Sacrebleu Prods (CH Séc)

  • Flee - Neon (Đan Mạch)

Netflix tiếp tục dẫn đầu danh sách về số lượng

Danh sách trên cho thấy Netflix tiếp tục dẫn đầu về số lượng các dự án hoạt hình nổi bật trong năm vừa qua. Hầu hết các bộ phim đều được đơn vị này mua lại từ các nhà sản xuất khác, trong đó nổi bật có Vivo và The Mitchells vs. the Machines từ Sony Pictures.

Cả hai bộ phim đều có chất lượng chế tác tương đối tốt, nội dung gần gũi với trẻ em và mang thông điệp tích cực về cuộc sống. Ở kỳ trao giải năm ngoái, Netflix cũng nhận được đề cử cuối cùng ở hạng mục này với tác phẩm Over the Moon (Vươn Tới Cung Trăng).

Walt Disney sở hữu nhiều tác phẩm ấn tượng

Vốn là "bá chủ" trên cuộc đua này, tuy nhiên, trong những năm gần đây với sự gia tăng về số lượng cũng như chất lượng sản xuất phim hoạt hình đến từ các đối thủ khác, Disney đang vấp phải nhiều trở ngại trên chính sân chơi từng là thế mạnh độc tôn của mình.

Năm qua Walt Disney góp mặt với 4 dự án hoạt hình lớn. Trong đó, Luca hiện nhận được nhiều sự chú ý do phong cách thể hiện mới lạ, đẹp mắt cùng thông điệp hướng đến thế hệ khán giả trẻ em hiện đại. Bộ phim từng là hiện tượng điện ảnh được nhắc đến trên nhiều phương tiện truyền thông toàn cầu khi ra mắt hồi hè năm nay.

Cùng với đó, dự án Encanto ra mắt gần đây cũng gây được thiện cảm lớn với giới phê bình.

Điểm số của Luca và Encanto trên các chuyên trang như IMDb bám sát nhau với lần lượt 7.5 và 7.7 trên 10. Trong khi đó, Luca lại nhỉnh hơn 1% điểm trên Rotten Tomatoes. Dẫu vậy, các chỉ số này thường rất khó cho thấy cái nhìn chuyên biệt từ Viện Hàn Lâm Hoa Kỳ.

Phim Encanto vừa mới ra mắt khán giả tại Hoa Kỳ

Phim Encanto vừa mới ra mắt khán giả tại Hoa Kỳ

Raya and The Last Dragon cũng là một tác phẩm có kinh phí sản xuất cao của Disney trong năm 2021 tuy nhiên ngoài phần hình ảnh bắt mắt với các chất liệu mới được khai thác, thông điệp của bộ phim thực tế không để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.

Phim hoạt hình Nhật Bản tiếp tục có cơ hội tranh tài

Một trong những nhà phân phối phim hoạt hình nổi tiếng nhất của Nhật Bản - GKids năm nay sở hữu 3 dự án đang được đặt nhiều kỳ vọng.

Trong đó có Belle ra mắt hồi hề năm 2021. Bộ phim lấy đề tài về mạng xã hội ảo - nơi con người có cơ hội để bộc lộ bản chất và tài năng thật sự của mình nhưng đi kèm với đó cũng như là những mối hiểm họa luôn rình rập để đánh cắp giá trị tốt đẹp từ mỗi thành viên trong đó.

Nhật Bản đã nhiều lần nhận đề cử chính thức cuối cùng tại hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất ở giải Oscar, lần gần đây nhất là qua bộ phim Mirai: Em gái đến từ tương lai (2019).

Các ấn tượng mới mẻ đến từ phim hoạt hình độc lập

Bộ phim hoạt hình tài liệu đến từ Đan Mạch - Flee từng chiến thắng nhiều giải thưởng quan trọng ở các lễ trao giải trước đó như LHP Sundance, Toronto, LHP hoạt hình Quốc tế Annecy... cũng là một đối thủ nặng ký trong danh sách kể trên.

Phim hoạt hình Flee khai thác câu chuyện về cuộc sống của người đồng tính và cuộc trốn chạy khỏi Afghanistan

Phim hoạt hình Flee khai thác câu chuyện về cuộc sống của người đồng tính và cuộc trốn chạy khỏi Afghanistan

Bộ phim khai thác nhân vật chính là một người đồng tính đang cố gắng chạy trốn đến Đan Mạch và rời bỏ quê hương nơi anh sinh ra Afghanistan - một quốc gia có cái nhìn khắc nghiệt với những người như anh.

Phim hiện nhận 98% đánh giá tích cực từ 83 nhà phê bình trên Rotten Tomatoes - con số sánh ngang thậm chí còn vượt xa các dự án từng nhận đề cử và chiến thắng ở hạng mục Phim hoạt hình tại các kỳ trao giải Oscar trước đây.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 (tổ chức năm 2022) dự kiến sẽ diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Hollywood, Los Angeles, California  (Hoa Kỳ) vào ngày 27 tháng 3 năm 2022.

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...