Phim tài liệu về kẻ khủng bố sinh học qua đường bưu điện tại Hoa Kỳ sắp lên sóng Netflix

Phim tài liệu về kẻ khủng bố sinh học qua đường bưu điện tại Hoa Kỳ sắp lên sóng Netflix

Bộ phim tài liệu The Anthrax Attacks sẽ kể lại quá trình truy vết kẻ đứng sau cuộc khủng bố sinh học phức tạp và có phạm vi rộng lớn hàng đầu lịch sử điều tra của FBI (Hoa Kỳ) xảy ra vào năm 2001.

Dự án mới
23/08 2022

Ngày 21 tháng 09, chỉ 10 ngày sau vụ khủng bố kinh hoàng phá hủy trung tâm thương mại World Trade Center và một phần Lầu Năm Góc, một trợ lý biên tập ở tờ New York Post nhận thấy những dấu hiệu lạ trên ngón tay. Trước đó, một phóng viên khác ở NBC được chuẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo gây ra bởi virus bệnh than. Những tin tức này báo hiệu một tội ác nguy hiểm và đáng sợ: cuộc khủng bố sinh học được lan truyền qua đường bưu điện.

Tổng cộng, 5 người thiệt mạng và 17 người khác được báo cáo là nạn nhân trải dài trên nhiều bang, tiểu bang cũng như đối tượng mà nó nhắm đến xuất thân từ nhiều tầng lớp, công việc khác nhau từ các nhân viên tòa soạn báo, dân thường cũng như cả những nhân vật chính trị cấp cao.

Hình ảnh lá thư viết tay được gửi kèm với bưu kiện có chứa vi khuẩn bệnh than trong cuộc khủng bố cuối năm 2001

Hình ảnh lá thư viết tay được gửi kèm với bưu kiện có chứa vi khuẩn bệnh than trong cuộc khủng bố cuối năm 2001

Tình hình nguy cấp làm dấy lên những lo ngại về một cuộc khủng bố có yếu tố nước ngoài (tương tự như vụ 11 tháng 09 trước đó), đặc biệt là khi một trong số những lá thư giết người có kèm mảnh giấy viết tay với dòng chữ  "Tiếp theo là đây. Cái chết sẽ đến với nước Mỹ, với Israel. Thánh Allah vĩ đại". Dẫu vậy, những manh mối lại đi ngược với những nghi ngờ đó.

Cuộc điều tra của FBI sau đó gần 1 năm hướng họ đến với Tiến sĩ Steven Hatfill, người từng làm việc tại Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của quân đội Hoa Kỳ (USAMRIID) ở căn cứ Fort Detrick, bang Maryland, nơi lưu giữ vi khuẩn bệnh than. Tuy nhiên sau cùng, Hatfill đã được xử vô tội thậm chí ông còn kiện ngược Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ và được bồi thường 5.8 triệu USD.

Mãi đến tháng 7 năm 2008, một đồng nghiệp cùng làm việc tại USAMRIID của Hatfill mới được FBI xác nhận là hung thủ duy nhất trong vụ khủng bố sinh học nghiêm trọng diễn ra cách đó 7 năm. Người này đã có cơ hội để nghiên cứu và làm việc với vi khuẩn bệnh than trong thời gian dài và ông ta cũng sở hữu 2 bằng sáng chế về vaccine chống lại căn bệnh này.

Hình ảnh được trích từ bộ phim tài liệu The Anthrax Attacks của Netflix

Ngày 27 tháng 07 cùng năm, vợ của ông ta phát hiện chồng mình bất tỉnh và khi đưa vào bệnh viện, người ta tìm thấy một lượng lớn thuốc trị cảm Tylenol trong dạ dày. Người đàn ông này qua đời ngay sau đó và FBI kết luận đây là một vụ tự tử.

Hồ sơ vụ án được công bố vào tháng 02 năm 2010 một lần nữa tái khẳng định hung thủ trong vụ khủng bố nghiêm trọng này là nhân viên tại USAMRIID tuy nhiên đến năm 2014, một báo cáo của Văn Phòng Trách Nhiệm Chính Phủ Hoa Kỳ lại cho rằng, FBI thực tế chưa đủ bằng chứng hoặc phương pháp họ sử dụng để tìm ra hung thủ không đủ yếu tố thuyết phục.

Dựa trên những sự kiện có thật kể trên, bộ phim tài liệu The Anthrax Attacks sẽ đưa khán giả đến với cuộc điều tra từ những ngày đầu tiên cho đến khi tìm ra hung thủ đứng đằng sau tội ác được dàn xếp một cách bài bản này.

Bộ phim sẽ do Dan Krauss đạo diễn. Ông là người đã có nhiều năm kinh nghiệm chỉ đạo các dự án phim tài liệu và từng giành đề cử Oscar ở hạng mục Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất với 2 dự án là The Death of Kevin Carter (2005) và Extremis (2016). Nam diễn viên Clark Gregg (Agents of S.H.I.E.L.D) sẽ tham gia trong vai trò tái hiện lại hình ảnh của người được FBI xác nhận là kẻ khủng bố.

Trailer chính thức của phim tài liệu The Anthrax Attacks

The Anthrax Attacks hiện được ấn định ra mắt trên nền tảng trực tuyến của Netflix vào ngày 05 tháng 09 tới đây.

Bệnh than là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính thường làm tổn thương da. Chỗ da bị nhiễm trùng xuất hiện ngứa đầu tiên, sau đó dẫn đến nổi sần, mụn nước và từ 2 - 4 ngày sau phát triển thành nốt loét màu đen.

Tỉ lệ tử vong ở dạng tiếp xúc này thấp chỉ vào khoảng từ 5 đến 20% nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nó có thể tăng lên đến 90% nếu bệnh nhân hấp thụ các bào tử bệnh thông qua đường hô hấp và dù được điều trị tích cực, chỉ có khoảng 55% bệnh nhân ở dạng này có thể khỏi.

Một đặc điểm khiến bệnh than trở nên nguy hiểm chính là bào tử của vi khuẩn có khả năng sinh tồn rất lâu trong điều kiện tự nhiên, thậm chí có thể lên đến vài chục năm trước khi chúng xâm nhập lại vật chủ, tái kích hoạt và sinh sôi, phát bệnh. Một lượng nhỏ vi khuẩn bệnh than bằng móng tay cũng có khả năng làm hơn 10.000 người thiệt mạng.

Theo CDC

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...