Cuộc đình công của các diễn viên tại Hollywood bước qua cột mốc 100 ngày

Cuộc đình công của các diễn viên tại Hollywood bước qua cột mốc 100 ngày

Cuộc đình công của SAG-AFTRA đã chính thức bước qua ngày thứ 100 với một lần đàm phán bất thành cùng Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình tại Hollywood. Cả hai bên sẽ tiếp tục có một lần gặp mặt chính thức tiếp theo vào thứ 3 tuần này.

Kinh doanh
23/10 2023

Cuộc đình công của các biên kịch thuộc WGA đã kết thúc vào hôm 26 tháng 09 (giờ Hoa Kỳ) đánh dấu 146 ngày các nhà văn tạm dừng lao động nhằm tìm kiếm các chính sách thay đổi tích cực hơn cho công việc của họ. Và giờ đây, một phong trào tương tự của hơn 160 nghìn diễn viên, nghệ sĩ thuộc SAG-AFTRA hiện cũng đã chính thức bước qua cột mốc 100 ngày.

Rõ ràng là sức mạnh và sự đoàn kết được thể hiện bởi các thành viên của chúng ta đã gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn tới các CEO. Như chúng tôi đã nhiều lần nói rằng chúng tôi sẵn sàng, sẵn lòng và có thể tham gia ngay lập tức để gặp gỡ và làm việc để đạt được một thỏa thuận xứng đáng với sự hy sinh của các bạn.

SAG-AFTRA viết trong một thông báo đăng trên tài khoản X.

Cuộc đình công kéo dài từ ngày 14 tháng 07 vừa qua của các thành viên thuộc SAG-AFTRA là cơn "đau đầu" đối với Hollywood khi hàng loạt các dự án điện ảnh, truyền hình bao gồm cả đã hay đang và sắp sản xuất đều chịu ảnh hưởng nặng nề. Theo thỏa thuận đã ký kết, các thành viên của công đoàn này sẽ không thể tham gia bất kỳ hoạt động nào bao gồm từ đóng phim, quảng bá hay ký hợp đồng làm việc với các hãng phim thuộc AMPTP.

Điều này đã khiến cho nhiều dự án đang sản xuất buộc phải tạm ngừng như trường hợp của Wicked, bộ phim ca nhạc kịch có sự tham gia của Ariana Grande bị hoãn sản xuất dù chỉ còn 10 ngày đóng máy. Hay với trường hợp của Deadpool 3, phim đã hoàn tất được một nửa các phân cảnh tuy nhiên bị dừng lại hơn 3 tháng nay khiến cho lịch chiếu dự kiến vào tháng 5 năm sau bị đe dọa. Dune 2, bom tấn sử thi giả tưởng vốn được mong chờ ra mắt vào tháng 10 này cũng đã bị dời lại mùa xuân năm sau do lo ngại ảnh hưởng của cuộc đình công...

Cuộc đình công của SAG-AFTRA đã bước qua cột mốc 100 ngày

Cuộc đình công của SAG-AFTRA đã bước qua cột mốc 100 ngày

Hôm 02 tháng 10, một cuộc gặp gỡ giữa SAG-AFTRA và AMPTP tại trụ sở của liên đoàn đã được tổ chức và sau đó tiếp tục vào các ngày 4 và 11 tháng 10. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này đã chính thức đổ bể khi đại diện AMPTP bỏ đi giữa bàn họp.

Trả lời phỏng vấn AP, chủ tịch hiện tại của SAG-AFTRA Fran Drescher tiết lộ các nhà sản xuất đã đình chỉ đàm phán hợp đồng đo cho rằng "khoảng cách giữa hai bên là quá lớn để có thể tiếp tục" vì tin rằng "lời đề nghị của họ (AMPTP) tốt như lời đề nghị gần đây đã kết thúc cuộc đình công của các nhà biên kịch".

Họ đã đưa cho chúng tôi một gói đề xuất. Chúng tôi đã làm việc khoảng 36 giờ cho nó. Chúng tôi đã mang nó trở lại cho họ. Chúng tôi hướng dẫn họ và họ rời đi, sau đó gọi điện vài giờ sau đó và nói: “Chúng tôi đang phá vỡ các cuộc đàm phán”. Vì vậy, nó không chỉ gây khó hiểu mà còn hoàn toàn thất vọng và phản tác dụng.

Fran Drescher nói trong cuộc phỏng vấn với AP.

Gần đây, vào hôm 19 tháng 10, một nhóm các diễn viên được gọi là những ngôi sao hạng A bao gồm các cái tên như George Clooney, Scarlett Johansson, Kerry Washington, Tyler Perry, Bradley Cooper, Meryl Streep, Robert De Niro, Ben Affleck, Laura Dern, Emma Stone... đã trực tiếp đưa ra lời đề nghị với SAG-AFTRA về cuộc đình công. Thay vì trực tiếp đứng lên đòi quyền lợi cho đồng nghiệp của mình với AMPTP, họ lại đưa ra một đề xuất khác trong đó có việc loại bỏ phí thành viên đóng góp cho công đoàn.

George Clooney dẫn đầu một nhóm các ngôi sao hạng A tại Hollywood trực tiếp đưa ra đề nghị với SAG-AFTRA hôm 19 tháng 10. Ảnh: IGN

George Clooney dẫn đầu một nhóm các ngôi sao hạng A tại Hollywood trực tiếp đưa ra đề nghị với SAG-AFTRA hôm 19 tháng 10. Ảnh: IGN

Theo Variety, quy định hiện hành của SAG-AFTRA niêm yết mức phí tham gia của mỗi thành viên ở con số cố định 231,96 USD mỗi năm, cộng với 1,575% thu nhập nhưng không quá 1 triệu USD của người tham gia công đoàn.

Dẫu vậy, trong đề xuất mới của nhóm ngôi sao kể trên, họ chấp nhận loại bỏ giá trần 1 triệu USD kể trên và điều này, theo George Clooney có thể mang về thêm cho SAG-AFTRA một khoản thu lên đến 50 triệu USD mỗi năm và liên tiếp trong 3 năm tiếp theo của hợp đồng, công đoàn có thể có thêm 150 triệu USD để chi trả cho phúc lợi bảo hiểm y tế của các thành viên thu nhập thấp. Đồng thời, họ cũng cho rằng, với bất kỳ khoản chi trả nào, các thành viên có ít tiền lương hơn sẽ được thanh toán trước rồi sau đó mới đến ngôi sao, vốn luôn được chia phần thu nhập cao hơn nhiều lần.

Tuy nhiên, chủ tịch Fran Drescher đã rất cương quyết từ chối đề nghị và cho rằng "phí không thể được sử dụng để tài trợ cho các chương trình lương hưu và sức khỏe". Bà nói trong một đoạn phim đăng trên tài khoản Instagram cá nhân rằng: "Điều đó đã được xem xét kỹ lưỡng bởi các nhân viên hợp đồng công đoàn, các nhà đàm phán và luật sư rất giàu kinh nghiệm của chúng tôi, và họ nói rằng rất tiếc là nó không có giá trị."

Theo Variety, việc các ngôi sao tạo áp lực lên chính SAG-AFTRA vào thời điểm này không những không giải quyết được cốt lõi vấn đề của cuộc đình công mà thậm chí còn khiến cho sự đoàn kết của các thành viên trở nên lung lay. Công đoàn mong muốn các hãng phim chi trả mức lợi nhuận công bằng dựa trên đóng góp của các diễn viên, nghiêm cấm sử dụng hình ảnh của họ mà không xin phép đồng thời có cách tính mới với các chương trình phát trực tuyến, vốn không có số liệu doanh thu cụ thể và chính xác.

SAG-AFTRA không chỉ mong muốn có thêm khoản trợ cấp hưu trí và bảo hiểm mà mong muốn đảm bảo một kế sinh nhai lâu dài, bền vững cho hơn 160 nghìn thành viên của họ. Các thành viên phần lớn đều có mức thu nhập rất thấp và không có nhiều dự án để tham gia, đặc biệt sau giai đoạn dịch bệnh khó khăn vừa qua.

Điều này cũng sẽ qua, nhưng đây là thời điểm mà chúng tôi không thể khuất phục trước áp lực. Đây là thời điểm chúng ta đứng vững và giữ vững.

Fran Drescher cho biết thêm

Cuộc đàm phán được dự kiến sẽ tiếp tục vào hôm thứ 3 tuần tới (24 tháng 10, giờ Hoa Kỳ).

Vui lòng chờ! Đang tải...
Vui lòng chờ! Đang tải...
Từ năm 2018
Phiên bản 23.05
Theo dõi Cinematone trên:
Hotline: 0927 20 12 18
Thiết kế và phát triển bởi Christ Design
Vận hành bởi Cinematone.info
Nội dung đang được tải...